Những câu phỏng vấn phổ biến của nhà tuyển dụng và 'đáp án'

16/03/2017 11:00 GMT+7

Có những câu hỏi phỏng vấn phổ biến mà nhà tuyển dụng thường hay hỏi khi bạn ứng tuyển vào bất kỳ vị trí nào. Cùng cập nhật 4 câu hỏi phỏng vấn dạng “chuẩn” này.

1. Trong 5 năm tới, bạn sẽ ở vị trí nào?
Câu hỏi này có thể gây cảm hứng cho những người được phỏng vấn. Đây là cơ hội để bạn nói ra hoài bão và ước mơ của mình. Các chuyên gia nhận định bí quyết của câu hỏi này nhằm biết được nhiệt huyết của bạn đối với sự phát triển của công ty và hoài bão của bạn để leo lên các vị trí cao hơn trong công ty. Vì vậy, nhiệm vụ của bạn là làm nổi bật tham vọng của bạn kèm theo một kế hoạch phát triển bài bản. Ví dụ, tại sao bạn không nói tôi muốn làm người quản lý hay giám đốc vùng trong vòng 5 năm tới, trong khi vị trí bạn đang ứng tuyển là nhân viên bán hàng. Với câu hỏi này, bạn nên đề cập đến mong muốn được học hỏi của bạn càng nhiều càng tốt.
2. Bạn quan tâm đến những gì bên ngoài công việc?
Nhà tuyển dụng không phải tò mò muốn biết bạn làm gì vào thời gian rảnh. Phù hợp văn hóa công sở là điều rất quan trọng, vì vậy các nhà tuyển dụng có thể sử dụng câu hỏi này để xác định liệu bạn có phù hợp với văn hoá của công ty đang tuyển dụng hay không. Hãy suy nghĩ về điều này trước mỗi cuộc phỏng vấn, để bạn không phải lo lắng cho câu trả lời. Trong các cuộc phỏng vấn hầu như luôn có câu hỏi về sở thích và điều này là hợp lý. Về điều này, bạn có thể nói về môn thể thao yêu thích của mình, một loại nhạc cụ bạn thường chơi hay công việc thiện nguyện bạn làm mỗi cuối tuần… Nếu được, bạn nên tìm hiểu về công ty tuyển dụng để có câu trả lời hoàn hảo nhất. Ví dụ, đối với một ngân hàng có thế mạnh về thể thao trong các cuộc thi đấu liên ngân hàng do công đoàn tổ chức thì bạn sẽ ưu tiên nói về năng khiếu thể thao của mình…
3. Tại sao bạn nghỉ công việc cũ?
Đây là câu hỏi khá phức tạp. Tùy thuộc vào vị trí ứng tuyển mà bạn đưa ra câu trả lời cho tình huống này. Tuy nhiên thông thường câu trả lời này không phải thiên về công việc cũ của bạn, mà bạn hãy tập trung vào lý do để bạn ứng tuyển vào vị trí mới này. Hãy nói về những gì bạn quan tâm và tại sao bạn ứng tuyển cho vị trí mới sẽ chuyên nghiệp hơn là nói nhiều về công việc cũ. Và hy vọng bạn cũng đủ khôn ngoan để không nói quá tiêu cực về công việc cũ.
4. Bạn làm thế nào để xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp hiệu quả?
Không ai là trung tâm của vũ trụ cả - ngay cả những tên tuổi thành công, nổi tiếng cũng đã phải làm việc với những người khác để làm nên sự thành công. Vì vậy, không phải ngẫu nhiên các nhà tuyển dụng hỏi về khả năng của bạn để làm việc với những người khác nhau. Thậm chí nhà tuyển dụng còn có thể đưa ra tình huống nếu bạn làm việc với một người khó ưa thì bạn phải làm sao? Trong trường hợp này, lấy ví dụ chứng minh là cách tốt nhất để trả lời. Hãy nói về cách bạn quản lý tình hình và kết quả là gì, để cho nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về cách bạn làm việc với người khác để đạt được kết quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.