Mức đóng bảo hiểm xã hội sẽ tăng

28/09/2017 22:07 GMT+7

Theo quy định của luật BHXH mới, lộ trình đến 1.1.2018, tiền lương làm căn cứ đóng BHXH sẽ bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Ngày 28.9, tại hội nghị trực tuyến thông tin định kỳ về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) do BHXH Việt Nam tổ chức, ông Trần Hải Nam, Phó vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết theo quy định của luật BHXH mới, lộ trình đến 1.1.2018, tiền lương làm căn cứ đóng BHXH sẽ bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
Theo đó, mức đóng BHXH sẽ tăng nhưng mức độ tăng như thế nào còn phụ thuộc vào thiết kế thang bảng lương của doanh nghiệp (DN).
Theo ông Trần Hải Nam, từ năm 2016 các DN đã đóng BHXH căn cứ theo lương đã bao gồm các khoản phụ cấp lương. Tuy nhiên, các khoản phụ cấp lương chỉ gồm những khoản phụ cấp ổn định, thường xuyên mà không bao gồm các khoản phụ cấp phụ thuộc vào kết quả sản xuất, kết quả hoạt động, cũng như phụ thuộc vào công việc như doanh số, sản phẩm... Đến năm 1.1.2018, có thêm các khoản bổ sung khác gồm 2 nhóm: các khoản bổ sung mang tính chất cố định và các khoản bổ sung theo mức đánh giá kết quả công việc.
Cũng theo ông Nam, với cách tính này, mức đóng BHXH được quyết định bởi việc xây dựng thang lương, bảng lương, quy chế trả lương, trả thưởng của DN. Vì vậy, mức độ tác động của chính sách đến chi phí của DN, tiền đóng BHXH của người lao động cũng phụ thuộc vào từng DN.
Ông Nam cho biết quy định đã khá rõ, nhưng trên thực tế, cũng sẽ có một số DN đối phó bằng cách chuyển thu nhập của người lao động sang phụ cấp hoặc bổ sung khác để tránh nghĩa vụ đóng BHXH.
Theo ông Nam, luật BHXH đã quy định trách nhiệm của cơ quan BHXH và các cơ quan có liên quan trong việc phối hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.