Làm thế nào để thương lượng mức lương tốt nhất?

02/10/2017 15:25 GMT+7

Bạn muốn có mức lương tốt nhất khi bắt đầu một công việc mới. Vậy làm thế nào để thương lượng với nhà tuyển dụng?

Trên thực tế, việc đàm phán lương thường là bước cuối cùng trong cuộc phỏng vấn với câu "Kỳ vọng của bạn về tiền lương là gì?"
Khi các ứng viên đưa ra câu trả lời trung thực, nhà tuyển dụng có thể dựa vào đó để “mặc cả” mức lương với bạn, chứ không phải giá trị trong công việc mà bạn đem lại cho họ.
Câu trả lời phổ biến là đưa ra mức lương gần đây nhất của bạn và nói rõ mong đợi của bạn muốn mức lương mới sẽ cao hơn bao nhiêu phần trăm so với mức lương cũ.
Tuy nhiên, chiến thuật này thường được xem là bất lợi cho những người có mức lương thấp so với giá trị thực của họ. Vì vậy, tại Mỹ có một số tiểu bang gần đây đã ban hành đạo luật cấm hỏi thông tin về tiền lương.
Tốt nhất bạn nên hỏi đến giới hạn tiền lương mà chủ lao động sẵn sàng trả, và nếu mức lương ở công ty cũ quá thấp, thì không nên tiết lộ, bạn có thể “lái” câu hỏi đó bằng việc gợi ý các nhà tuyển dụng đang trả lương cho một vị trí là từ X đến Y. Nhấn mạnh rằng điều này là những gì bạn nghiên cứu ở thị trường lao động, chứ không phải mức lương của riêng bạn.
Ở Mỹ, các trang như Salary.com, Salary Expert, PayScale, Glassdoor, Monster, CareerBuilder và LinkedIn đều có cơ sở dữ liệu lớn thông tin về tiền lương khá chuẩn xác để người lao động có thể tham khảo
Các trang web này đều có phương pháp riêng để thu thập dữ liệu, và các con số của chúng thường sẽ khác nhau ở một mức độ nhất định. Vì vậy, bạn nên tham khảo nhiều nguồn để có được một cái nhìn tổng thể, điều đó cho phép bạn “làm lương” hợp lý cho chính mình khi tìm công việc mới ở một công ty nào đó.
Mỗi công việc phù hợp với từng ngữ cảnh khác nhau. Để có được thông tin tốt nhất bạn sẽ cần phải cụ thể hóa. Ví dụ, nếu bạn tìm kiếm một tiêu đề chung như "quản lý dự án", sau đó bạn có thể chỉnh tìm kiếm của bạn để lọc hơn về trình độ học vấn, kinh nghiệm...
Đặt câu hỏi hơn là đưa ra yêu cầu. Nói ngay mức lương và đòi hỏi nhà tuyển dụng đáp ứng cho bạn không phải là một cách tuyệt vời để bắt đầu mối quan hệ hiệu quả với nhà tuyển dụng mới! Nó sẽ hiệu quả hơn rất nhiều nếu mặc cả bằng cách đặt câu hỏi và tìm kiếm thông tin trước khi “mặc cả” về tiền lương.
Ví dụ: nếu nghiên cứu kỹ nhà tuyển dụng ở phạm vi nào, bạn có thể hỏi: "Tôi biết ông/bà đã có cơ hội để phỏng vấn một số ứng cử viên khác cho vị trí này, và tôi rất vui khi biết rằng ông/bà nghĩ rằng trong số họ, tôi có thể là người phù hợp nhất. Ông/bà có thể giải thích lý do ông/bà nghĩ tôi phù hợp hơn cho vị trí này, chứ không phải là một mức lương không?".
Với dạng câu hỏi này, bạn đã để nhà tuyển dụng có cơ hội chia sẻ và nói lên suy nghĩ của họ về bạn. Đồng thời, bạn sẽ có một cơ hội để chia sẻ ngược lại và đưa ra một mức lương hợp lý cho cả bạn và cả cho nhà tuyển dụng
Nếu đề nghị lương cho bạn ở mức trung bình hoặc thấp hơn mức giá mà những người khác nhận vào cùng loại công việc trong khu vực, bạn có lý do vững chắc để mặc cả dựa trên sự công bằng.
Bạn có thể nói điều gì đó như: "Nhưng theo tôi được biết mức lương ông/bà đưa ra chỉ ở dưới mức trung bình so với mặt bằng chung. Vì vậy ông/bà có thể cân nhắc xem xét lại đề xuất mức lương hợp lý hơn nhằm đánh giá đúng năng lực và vị trí công việc mà tôi sẽ đảm nhận”
Dĩ nhiên, sự thương lượng này còn phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Bạn sẽ có cơ hội lớn hơn để “mặc cả” mức lương tuyệt vời nếu tất cả các ứng viên khác đã được loại bỏ, và nhà tuyển dụng nhận thấy bạn có thể mang lại cho công ty những gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.