Giàu lên từ những chiếc thùng container cũ

11/03/2017 13:44 GMT+7

Nhiều người nghĩ rằng, khi còn trẻ, người ta có quyền thử và sai, nhưng ở Hoàng Tuấn Anh, yếu tố dám nghĩ dám làm, đi trước để nắm bắt thời cơ đã giúp anh thành công trong nhiều dự án.

Không phải ngẫu nhiên mà anh Hoàng Tuấn Anh lại chọn chợ làm công trình xây dựng đầu tiên, trong chuỗi dự án nhà tái chế từ container cũ.
Chợ trời container
Từ những năm kinh doanh ở Úc, anh đã có nhiều năm bán hàng ở những khu chợ trời nên am hiểu khách hàng cũng như nhu cầu của những tiểu thương cần có địa điểm kinh doanh tập trung với chi phí thấp. Tháng 11.2016, Eco Box (Q.Tân Phú, TP.HCM), kiểu chợ trời theo phong cách nước ngoài đầu tiên được xây dựng. Cả 400 gian hàng được làm từ những thùng container cũ. 
Anh chia sẻ: “Khi tôi ở Úc, dù gia đình không bắt đi làm nhưng vẫn muốn tự lập nên đã đi làm thuê ở chợ. Ban đầu phải học rất nhiều, từ việc dọn hàng sao cho nhanh, treo hàng hóa lên sao cho bắt mắt mà tiết kiệm diện tích, cách thuyết phục khách hàng… Nhờ thế nên tôi hiểu nhu cầu của cả đôi bên. Khi về Việt Nam, tôi cũng muốn mang mô hình đó về, đầu tiên là làm ở Sài Gòn rồi phát triển rộng ra. Mỗi gian hàng có diện tích nhỏ tầm 2-4 m2 sẽ giảm chi phí thuê mặt bằng cho người bán hàng, đồng thời giảm nhẹ về chi phí đầu tư. Giá thành giảm sẽ giúp người tiêu dùng mua được món đồ tốt với giá phải chăng”.
Dù mô hình mới nhưng sau thời gian ngắn chợ đã được lấp đầy với các gian hàng đủ ngành nghề; thêm sự lựa chọn cho những người dân có nơi mua sắm tốt với giá vừa phải.
Một khu chợ mua sắm, giải trí ở trung tâm Q.1 dành cho giới trẻ Trần Quang Định
Ý tưởng chọn các thùng container không phải đến bây giờ mới nảy sinh. Từ thời học cấp 3, Tuấn Anh đã manh nha thiết kế mô hình biệt thự bằng những chiếc thùng sắt. “Thời đó, gia đình tôi đầu tư xây dựng dãy nhà trọ nhưng bị nằm trong khu giải tỏa nên phải đập bỏ rất đáng tiếc. Nhà mình vừa chưa thu hồi vốn, cũng thải ra môi trường lượng lớn xà bần nên tôi đã nảy sinh ra ý định làm những ngôi nhà có thể tháo dỡ nhanh, chi phí đầu tư thấp và tái sử dụng được nhiều lần. Ở Việt Nam, những thùng container cũ thanh lý nhiều; việc tái sử dụng những chiếc thùng này cũng góp phần giải quyết vấn đề môi trường nên tôi chọn chúng. Căn nhà mô hình thời đó tôi làm chỉ mất 1 tuần, từ việc tìm nguyên liệu đến thi công, sau hơn chục năm vẫn bền, không bị rỉ sét hư hại”, anh Tuấn Anh chia sẻ.
Không chỉ có khu chợ trời, cuối năm 2016, công ty của anh Hoàng Tuấn Anh khai trương tiếp khu chợ phức hợp khu giải trí Rubik Zoo với quy mô hơn 5000 m2 với 300 gian hàng mua sắm, ẩm thực bên trong. Lấy ý tưởng từ các công trình kiến trúc nổi tiếng trên thế giới, Tuấn Anh cho xây các công trình như tháp đồng hồ Big Ben, ngôi nhà kiểu miền viễn Tây, lâu đài cổ kiểu châu Âu... thu nhỏ phù hợp với không gian của nơi mua sắm, giải trí dành cho giới trẻ. Đây cũng là không gian nghệ thuật mới, các bạn trẻ có thể trình diễn tại sân khấu ngoài trời, hoặc những tay săn ảnh có thể chụp các bức ảnh đẹp tại phim trường studio... Qua công trình này, Tuấn Anh cũng mong muốn tạo ra không gian khởi nghiệp mới của những người trẻ năng động,
Thiên thời
Thời điểm để bắt đầu cực kỳ quan trọng, nó là yếu tố đầu tiên và tiên quyết ảnh hưởng đến sự thành công của một dự án khởi nghiệp. Thời điểm khi Chính phủ Úc quyết định tài trợ lắp tấm cách nhiệt cho những ngôi nhà nhằm chống nóng, tiết kiệm điện năng sử dụng, Hoàng Tuấn Anh đã lập tức tìm thông tin, bàn với các nhà cung cấp vật liệu chống nóng ở Nga, Trung Quốc…
Sau 2 tháng ròng rã, từ lúc có thông báo đến lúc đi thuyết trình, Tuấn Anh đã được chính phủ trao cho gói thầu xây dựng những ngôi nhà “giải nhiệt” cho người dân ở. Anh kể: “Thời điểm đó, mỗi ngày tôi lắp đặt cho vài căn nhà, lãi từ 500-800 AUD/căn. Dự án xây dựng trị giá 2 tỉ đô la Úc mà chỉ có vài công ty được cấp phép là nhà thầu chính. Đó thực sự là thử thách của tôi, nhưng cuối cùng, bao cố gắng cũng đã được đền đáp”.
Thời gian gần đây, khi thấy lượng khách du lịch đến Việt Nam cũng như nhà nước có nhiều chính sách khuyến khích phát triển du lịch, Tuấn Anh nhận thấy là thời điểm thích hợp đầu tư chuỗi khách sạn mini bằng thùng hàng cũ.
“Tôi dự định xây gần khu phố tây, với quy mô hơn 500 căn phòng nhỏ. Mỗi gian phòng sẽ cung cấp đầy đủ trang thiết bị cần dùng cho một du khách có nơi trú chân tiện nghi. Sau khi hoàn công, khách sạn mini của tôi có thể giảm tải về nhu cầu phòng ở cho du khách khi đến thành phố. Nếu nhu cầu nhiều hơn, khả năng mở rộng quy mô khách sạn cũng lớn có thể lên đến ngàn phòng vì xây bằng thùng container rất nhanh. Lợi thế của những công trình từ container là dễ tháo lắp, nên những rủi ro về mặt bằng được giảm thiểu. Khi có yên cầu thay đổi địa điểm, chủ đầu tư có thể chuyển sang địa điểm mới một cách dễ dàng”, Tuấn Anh chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.