Giáo sư đại học nổi tiếng ở Mỹ cũng chật vật khi khởi nghiệp

29/09/2017 13:00 GMT+7

Những nhà đồng sáng lập của Databricks, phần mềm chuyên về dữ liệu là giáo sư nổi tiếng của đại học UC Berkeley. Chỉ sau 4 năm khởi nghiệp, họ đã có công ty trị giá 940 triệu USD.

Mới đây, Databricks công ty chuyên về dữ liệu lớn đã vừa mới tăng thêm 140 triệu USD vào quỹ đầu tư mạo hiểm, nâng mức tăng tổng cộng lên con số 240 triệu USD cho một công ty chỉ mới 4 năm tuổi. Theo thông tin từ nguồn kiểm tra dữ liệu đầu tư Pitchbook, giá trị của công ty lên mức 940 triệu USD. Databrick, mà hạt nhân là Spark, một công nghệ dữ liệu khá quen thuộc với các doanh nghiệp, nó giúp máy tính tải xuống một lượng lớn dữ liệu cực kỳ nhanh. Điều này giúp tạo ra các thiết bị học tập và ứng dụng trí tuệ nhân tạo dễ dàng hơn.
Điều thú vị ở đây là cả 6 nhà sáng lập Databricks (Ali Ghodsi, Matei Zaharia, Ion Stoica, Patrick Wendell và Reynold Xin) chưa bao giờ là doanh nhân cả. Họ là những giáo sư giảng dạy tại trường đại học UC Berkeley. Họ thành lập công ty này vì đã gặp thất bại khi ngành công nghiệp phần mềm doanh nghiệp được thành lập, can thiệp vào công việc của họ. Chỉ trong vòng 4 năm, Databricks đã thu thập được 500 công ty khách hàng.
Ít người biết, khi thiết kế nên Spark, những nhà sáng lập nên sản phẩm này chỉ muốn phát miễn phí. Tuy nhiên, khi gặp phải những cái lắc đầu thờ ơ của các doanh nghiệp, năm 2013, nhóm đã quyết định thành lập công ty riêng để phát triển sản phẩm theo ý muốn.
Ben Horowitz của công ty Andreessen Horowitz đã hứa hẹn đầu tư 14 triệu USD, tham gia vào ban lãnh đạo công ty và cho họ những lời khuyên để đưa ý tưởng này đi đến thành công. Những nhà sáng lập vẫn cài đặt Spark như một phần mềm mã nguồn mở, để ai cũng có thể sử dụng miễn phí và đóng góp. Nhưng Databricks cũng cung cấp một phiên bản thương mại được hỗ trợ đầy đủ.
CEO Ali Ghodsi mô tả công ty của anh như một con tàu tốc hành bốn tuổi to lớn và hạnh phúc. Anh chia sẻ: “Nó là một vụ ngon lành trong 4 năm qua, nơi chúng tôi đi lên từ con số 0 và cả 6 nhà sáng lập đều sát cánh cùng chúng tôi. Hầu hết bọn họ đều lao vào chiến đấu và hỗ trợ lẫn nhau”.
Nhưng vì Databricks đã tìm được một vị trí chưa được khai thác trong lĩnh vực dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo nên nó nhanh chóng mang lại nguồn thu để tiếp tục đầu tư và phát triển, và làm hài lòng những người sáng lập. Từ ban đầu chỉ có 6 người, nhân sự công ty đã tăng thêm 220 người.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.