Dự án của nhà khoa học tuổi 30 thu hút 38 triệu đô la

20/03/2017 14:03 GMT+7

Dự án trực thuộc Egenesis, một công ty được thành lập năm 2015 của nhà di truyền học George Church (thuộc trường Đại học Harvard ) và nhà nghiên cứu - Luhan Yang - 30 tuổi.

Dự án được đồng tài trợ bởi Biomatics Capital và ARCH Venture Partners, cùng với Khosla Ventures, Alta Partners, Alexandria Equities, Heritage Provider Network cùng một số nhà tài trợ khác.
Hiện tại, theo Cơ quan quản lý nguồn lực và y tế Mỹ, có hơn 118.000 người ở Mỹ đang nằm trong danh sách chờ đợi để cấy ghép nội tạng. Vào năm 2016, có tới 33.500 ca cấy ghép, nhưng ước tính có khoảng 22 người chết mỗi ngày khi chờ đợi nội tạng. Lấy nội tạng từ động vật - đặc biệt là từ lợn, cơ quan có kích thước tương tự như của con người có thể là giải pháp cho sự thiếu hụt này. 
“Tuy nhiên, có hai trở ngại lớn trong cấy ghép nội tạng. Thứ nhất là lợn mang gen có thể truyền bệnh sang người. Thứ hai là hệ thống miễn dịch của con người từ chối tiếp nhận nội tạng của động vật. Các nhà khoa học đã không thể giải quyết được những vấn đề này”, Luhan Yang cho biết. Dự án đã chỉnh sửa gen CRISPR để giải quyết những vấn đề "không thể vượt qua trước đây". Luhan Yang cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ rằng sự tiến bộ của việc chỉnh sửa gen có thể giúp chúng tôi giải quyết cả hai vấn đề này".
Julie Sunderland, Giám đốc điều hành của Biomatics Capital cho rằng việc chỉnh sửa gen thực sự là một bước đột phá. Điều đó là lý do họ quyết định đầu tư cho dự án này. 
Egenesis hoạt động như thế nào?
Egenesis sẽ nuôi cấy nội tạng của lợn để cấy ghép lên con người. Để làm điều đó, trước tiên cần phải biến đổi gen tế bào lợn. Từ những tế bào này, bạn có thể nhân bản các con lợn lớn lên, và vào thời điểm thích hợp thì bạn có thể lấy nội tạng. Sau đó, kiểm tra lợn để đảm bảo nội tạng an toàn và hiệu quả, cuối cùng đưa nội tạng vào các buổi thử nghiệm lâm sàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.