Đọc vị 'bí mật' tài chính của người khác qua... ly cà phê

28/06/2017 13:47 GMT+7

Dù chỉ là cuộc hẹn tư vấn bình thường, nhưng cách khách hàng gọi cà phê đen, cà phê đá xay, Espressco… cũng giúp các chuyên gia đọc vị khả năng tài chính của nhà đầu tư.

Chỉ một câu hỏi đơn giản: "Thứ uống yêu thích của bạn là gì?", nhưng ẩn chứa bí mật cho biết đây có phải là khách hàng tiềm năng, người có nguồn tài chính dồi dào cho những kế hoạch kinh doanh lớn.
Trong 10 năm làm việc, một chuyên gia tư vấn tài chính cho biết, trước khi làm việc với một khách hàng mới, cần phải biết mọi thứ về tài chính của họ, từ chi phí hằng tháng đến số dư tài khoản thẻ tín dụng; không bỏ qua bất kỳ chi tiết nhỏ nào... "Tuy nhiên, khi tìm hiểu về tài chính của khách, tôi chỉ hỏi câu hỏi không liên quan đến tiền bạc nhưng lại chứa hàng ngàn thông tin hữu ích hơn là những giấy tờ xác nhận của ngân hàng", chuyên gia này nói. 
Thức uống yêu thích của bạn là gì?
"Có lẽ đây chỉ là một câu hỏi đơn giản nhưng qua một thời gian tôi đã nhận ra chất caffein thật sự có ích khi nói về tài chính cá nhân. Nếu không có nó, hội chứng lờ đờ và mất tập trung tăng lên đáng kể, đặc biệt là trong cuộc gặp gỡ đầu tiên. Vì vậy, tôi luôn luôn chuẩn bị sẵn đồ uống của khách hàng yêu thích", cũng theo vị chuyên gia nói trên. 
Nhưng sự thật thì có một bí mật ẩn ý đằng sau sau câu hỏi đó. Những gì họ chọn mua ở quán cà phê, cho biết cách họ chi tiền như thế nào.
Nếu khách hàng chọn một loại đồ uống cơ bản như cà phê đen hoặc một ly Cappuccino thông thường thì có lẽ đó không phải là người có thu nhập cao nhưng nếu đó là một ly Machiato Hazelnut với sirup ít đá thì khác. Đó là những người thuộc tầng lớp khác, họ chi tiêu thoải mái hơn.
Thương hiệu cà phê yêu thích cũng thể hiện mức độ giàu có hoặc khả năng chi tiền của người đối diện. Nếu khách hàng trả lời họ ghét cà phê Starbucks và thường mua một ly Espresso ở một quán cao cấp đắt tiền thì các chuyên gia tư vấn bắt đầu thẳng thắng bàn về tiền bạc cho một kế hoạch đầu tư dài hạn.
Lập kế hoạch tài chính không đơn giản chỉ dựa vào kinh nghiệm. Trước khi bắt đầu tính toán chiến lược tiết kiệm cho khách hàng mới, người tư vấn tài chính sau khi biết khách hàng của mình có tiền, thì phải hiểu được mục tiêu của họ.
Nếu khách hàng muốn lập gia đình, mua nhà và bắt đầu một cuộc sống gia đình trong năm năm tới, kế hoạch tài chính của họ sẽ khác xa so với những người ước mơ đến thăm 30 quốc gia trước khi 30 tuổi.
Các mục tiêu phải được hoạch định đầu tiên, sau đó mới tới bước lập tài chính. Một khi người tư vấn biết tầm nhìn của khách hàng về tương lai, sau đó có thể tính toán cho họ về mức ngân sách cần có để đầu tư kinh doanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.