Để khởi nghiệp thành công

03/05/2017 13:59 GMT+7

GTrong vòng 10 năm, Gleb Budman - Giám đốc điều hành Backblaze ở thung lũng Silicon gầy dựng sự nghiệp khi phát triển phần mềm sao lưu toàn bộ thông tin từ máy tính cá nhân lên đám mây với giá 5 USD/máy/tháng.

Vừa qua, ông Gleb Budman tiết lộ với tạp chí Business Insider rằng công ty của ông vừa đóng cửa một khu phố bán hàng trị giá 5 triệu USD. Đồng thời ông cũng đưa ra kế hoạch với tỷ lệ hoàn vốn hằng năm là 20 triệu USD. So với một số công ty khác tại thung lũng Silicon, Gleb Budman cho rằng Backblaze không nhất thiết phải là một công ty nổi bật. Chỉ với khoảng 50 nhân viên, bao gồm cả năm người sáng lập, Backblaze đã khởi nghiệp theo cách khác biệt với phần còn lại của thung lũng Silicon. 
Nhận lương ngang với nhân viên
Khi Gleb Budman cùng 4 người sáng lập Backblaze vào năm 2007, họ đã ký kết một thỏa ước: sẽ gom tất cả khoản tiết kiệm cá nhân của mình để gây dựng công ty, và sẽ không có lương cho năm đầu tiên, bất kể doanh nghiệp làm ăn có lời. Thỏa thuận đó vẫn có hiệu lực cho đến ngày nay.
Ngay từ đầu, không ai trong số họ muốn vay tiền mặt từ các nhà đầu tư bên ngoài để kinh doanh, nên họ gặp nhau 6 tháng một lần để thảo luận về khả năng huy động nguồn tài chính. Thứ hai, họ sẽ nhận mức lương ngang với nhân viên công ty. Budman nói rằng anh thấy những doanh nghiệp mới thành lập đã nhận thất bại khi những người sáng lập mâu thuẫn với nhau về tiền bạc. Còn đội ngũ của Backblaze đã và đang ở trên cùng một chiếc thuyền.
Không có áp lực để kiếm thật nhiều tiền
Không nhận tiền từ các nhà đầu tư bên ngoài sẽ cho phép người sáng lập làm những gì họ muốn. Budman nói: “Thật là tốt nếu không phải cố kiếm tiền bằng mọi cách”. Thay vì cố kiếm tiền thì họ lại họ là: "Chúng ta có thực sự biết phải làm gì hiệu quả với số tiền này?".
Khi công ty Backblaze thu nhập 5 triệu USD vào năm 2012, mục đích cụ thể đã được đề ra là xây dựng các sản phẩm mới như lưu trữ đám mây, cùng dịch vụ cho các nhà phát triển phần mềm và phiên bản Backblaze mới dành riêng cho doanh nghiệp. 
Công ty phải là "gia đình thứ hai" của mỗi một nhân viên ẢNH: BUSINESSINSIDER

Tạo được môi trường làm việc tuyệt vời
Ở thung lũng Silicon, các công ty sẵn sàng bỏ tiền để “săn” cho bằng được những nhân viên có tay nghề cao bằng những bảng hợp đồng ngắn hạn. Thay vì làm như vậy, Gleb Budman - Giám đốc điều hành Backblaze tìm kiếm nhân viên sẵn sàng làm việc lâu dài. “Chúng tôi hy vọng đây sẽ là công việc cuối cùng của họ. Chúng tôi hy vọng sẽ trả lương cho họ tốt, và họ sẽ làm việc lâu dài và đóng góp cho công ty”, Budman nói. Đây là một "khái niệm kỳ lạ" nếu bạn đang làm việc tại thung lũng Silicon.
Trong một thập kỷ hình thành và phát triển công ty, ông Budman cho biết đã 4 lần các nhân viên dưới trướng của ông nhận được những lời mời từ các đối thủ cạnh tranh, nhưng họ từ chối vì muốn gắn bó với Backblaze.
Theo ông Budman thì có một công việc mơ ước không phải là có được mức lương cao hay có được một số thành tựu mà là vì: "Tôi có thật sự hạnh phúc khi làm việc ở đây".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.