Lao động thời vụ Hà Nội đôn đáo tìm việc làm tết

Thu Hằng
Thu Hằng
27/01/2021 10:04 GMT+7

Do nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19 , tình trạng khan hiếm lao động thời vụ tại Hà Nội dịp tết không còn xảy ra như những năm trước.

Người không thiếu, chỉ thiếu việc

Vừa thất nghiệp và đang có nhu cầu tìm việc làm thêm dịp tết, chị Bùi Thị Quỳnh (ở Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội) mong muốn xin làm thu ngân siêu thị. Tuy nhiên, khi đến Sàn giao dịch việc làm Hà Nội (215 phố Trung Kính, Q. Cầu Giấy) vào ngày 21.1, chị Quỳnh đã phải thất vọng ra về.
“Tôi vừa đến bàn phỏng vấn thì nhà tuyển dụng thông báo đã nhận đủ hồ sơ việc làm bán thời gian và không có nhu cầu tuyển dụng thêm. Một số công ty khác lại tuyển kỹ sư công nghệ thông tin, lập trình viên, không đúng sở trường của mình. Giá như biết sớm hơn, tôi đã đến ứng tuyển”, chị Quỳnh chia sẻ.
Khác với mọi năm, năm 2021, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở LĐ-TB-XH Hà Nội) không tổ chức riêng phiên giao dịch chuyên đề việc làm thời vụ, bán thời gian dành sinh viên, người lao động (NLĐ) có nhu cầu tìm công việc làm thêm gia tăng thu nhập trong dịp tết.
Thay vào đó, NLĐ có nhu cầu tìm việc có thể đến sàn vào các phiên cố định thứ 3 và thứ 5 hàng tuần. Anh Lê Văn Hướng (quê ở Ninh Bình) đang tìm kiếm công việc bảo vệ cho hay: “Ở thời điểm này, NLĐ không có nhiều sự lựa chọn, nếu “chê” việc là coi như mất việc. Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận mức lương thấp hơn năm trước, miễn có tiền trang trải cuộc sống gia đình và sắm tết", anh Hướng nói.
Tình trạng “việc tìm người” đã không xảy ra như những năm trước. Bà Nguyễn Thị Nhàn, Phòng nhân sự Siêu thị Big C Thăng Long, cho hay năm nay Siêu thị Big C tuyển lao động thời vụ với số lượng khoảng 200 - 300 người cho các vị trí: nhân viên thu ngân, nhân viên bán hàng, nhân viên gói quà, nhân viên kho, nhân viên giao nhận hàng… Mức lương từ 5 - 6 triệu đồng/tháng, thời gian làm việc 8 tiếng/ngày, 6 ngày/tuần. NLĐ được đào tạo nghề siêu thị, có cơ hội trở thành nhân viên chính thức sau tết.
“Chúng tôi khởi động việc tuyển dụng từ cuối năm 2020. Ban đầu dự tính tuyển dụng sẽ kéo dài trong 1 tháng, tuy nhiên năm nay chúng tôi chỉ mất 2 tuần đã nhận đủ hồ sơ. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, NLĐ cũng không kén chọn việc nhiều. Hơn nữa, sinh viên trên địa bàn Hà Nội khá đông nên thừa nguồn cung, việc tuyển dụng không khó khăn như những năm trước”, bà Nhàn nói.
Doanh nghiệp tuyển dụng lao động thời vụ dịp tết với số lượng lớn cũng không nhiều. Đơn cử như Công ty cổ phần Interlife (Q.Đống Đa; chuyên về thời trang, tiêu dùng) tuyển 15 người, trong đó ưu tiên tuyển người khuyết tật; Công ty TNHH xuất nhập khẩu cà phê Minh Tiến (Q.Đống Đa) tuyển 10 nhân viên đóng gói hàng tết…
Ông Nguyễn Duy Thứ, Trưởng ban Công nghệ (Công ty Công nghệ Thăng Long), thông tin doanh nghiệp này đang cần tuyển gần 100 cộng tác viên bán thời gian làm các công việc lắp đặt thiết bị phần mềm cho dự án ở một số tỉnh.
“Ở Hà Nội có nhiều lao động đăng ký ứng tuyển, nhưng chúng tôi không có nhu cầu. Chúng tôi ưu tiên tuyển dụng lao động tại chỗ, đặc biệt là những khu vực vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn để cắt giảm chi phí cho công ty”, ông Thứ nói.

Hỗ trợ lao động tìm việc qua Cổng thông tin dịch vụ việc làm

Theo ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, năm nay trung bình mỗi phiên giao dịch việc làm có khoảng hơn 200 - 300 chỉ tiêu tuyển dụng lao động thời vụ ở các vị trí bán hàng, gói hàng, vận chuyển, thu ngân, làm trong các trung tâm thương mại, làm trong các đơn vị cơ quan…
Một số ngành nghề giảm nhu cầu tuyển dụng như nhân viên chạy bàn tại quán ăn, nhân viên tại các khu vui chơi giải trí, lễ tân, nhân viên phòng vé, nhân viên buồng phòng, lái xe du lịch, hướng dẫn viên du lịch… Mức lương của NLĐ làm việc trong tháng tết từ 5 - 7 triệu đồng, tính theo giờ thì khoảng 20.000 - 30.000 đồng/giờ.
Theo ghi nhận của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, mặc dù nguồn cung việc làm lao động thời vụ dịp tết sụt giảm hơn những năm trước, song nhiều doanh nghiệp vẫn có nhu cầu nguồn tuyển dụng lao động làm việc lâu dài trong các ngành nghề: công nghệ thông tin, thợ vận hành máy, quản lý, nhân viên thiết kế…
Để hỗ doanh nghiệp và NLĐ trong việc tuyển dụng và tìm kiếm việc trong dịp tết Nguyên đán, từ 21.1, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đưa Cổng thông tin dịch vụ việc làm Việt Nam (ESIP) tại Hà Nội vào hoạt động, nhằm đẩy mạnh số hóa dữ liệu về việc làm, giới thiệu việc làm trực tuyến.
“Quá trình tìm kiếm việc làm, cũng như quá trình tuyển dụng của NLĐ sẽ được rút ngắn và hỗ trợ tốt hơn, góp phần kết nối cung cầu thị trường lao động, tạo việc làm. Hiện đã có hơn 2.000 doanh nghiệp đăng ký nhập dữ liệu tuyển dụng vào Cổng ESIP, và sắp tới, lao động thất nghiệp khi đến làm thủ tục lĩnh bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ được hướng dẫn khai biểu mẫu về tìm việc trên ESIP để giúp người lao động có thể tìm kiếm việc làm phù hợp”, ông Thành nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.