Lào Cai sẽ thanh tra toàn diện dự án đô thị 400 tỉ Kosy Mountain View

18/10/2019 12:29 GMT+7

UBND tỉnh Lào Cai đã có báo cáo gửi Văn phòng Chính chủ cho biết sẽ tiến hành thanh tra toàn diện dự án đầu tư tiểu khu đô thị số 17, khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường.

Trao đổi với Thanh Niên sáng nay 18.10, ông Hoàng Chí Hiền, Chánh văn phòng, người phát ngôn UBND tỉnh Lào Cai, cho biết UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản gửi Chính phủ về việc xử lý, làm rõ thông tin liên quan đến dự án đầu tư tiểu khu đô thị số 17, khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường, thực hiện theo chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình.
Dự án tiểu khu đô thị số 17 có tên thương mại là Kosy Mountain View, được triển khai tại phường Bình Minh, thành phố Lào Cai do Công ty cổ phần Kosy làm chủ đầu tư, với số vốn đầu tư công bố trên 400 tỉ đồng được thực hiện trên diện tích 38 ha.
Trong thời gian vừa qua, một số cơ quan báo chí có phản ánh, nêu vấn đề: Dự án tiểu khu đô thị số 17, khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường được xác định là dự án nhà ở thương mại, không thuộc đối tượng nhà nước thu hồi đất, không có nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua danh mục dự án được nhà nước thu hồi đất.
Đối với nội dung này, UBND tỉnh Lào Cai khẳng định, dự án này được HĐND tỉnh Lào cai thông qua với Nghị quyết số 43/NQ-HĐND ngày 17.12.2014, trong đó có nội dung danh mục thu hồi đất dự án tiểu khu đô thị số 17 là đúng quy định theo khoản 3 điều 62 luật Đất đai năm 2013. Đối với dự án này, UBND TP.Lào Cai đã phê duyệt kinh phí bồi thường, thu hồi đất của 185/197 hộ; đã bố trí tái định cư cho 248 hộ, trong đó có 141 hộ chính chủ và 107 hộ phát sinh.
Theo UBND tỉnh Lào Cai phần lớn các hộ dân đều đồng thuận việc nhà nước triển khai thu hồi đất, để xây dựng dự án khu đô thị mới chỉ còn một số hộ dân chưa đồng thuận đã có đơn khởi kiện ra tòa hành chính các cấp với 5 vụ đã được xét xử.
Theo đó, những hộ dân này đề nghị hủy các quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án chi tiết về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện thỏa thuận bồi thường với các hộ dân. Nhưng sau khi thụ lý hồ sơ, toà án các cấp đã có các bản án bác toàn bộ các đơn khởi kiện, tuyên xử việc nhà nước thu hồi đất là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.
Nhưng để rà soát việc đảm bảo thực hiện dự án theo đúng các quy định, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh Lào cai đưa dự án này vào kế hoạch thanh tra toàn diện dự án trong năm 2020.
Ông Hoàng Chí Hiền cũng cho biết, công tác thanh tra toàn diện dự án Kosy Mountain View sẽ được Thanh tra tỉnh Lào Cai thực hiện ngay từ đầu năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.