Lào Cai muốn hoàn thiện tuyến cao tốc để tăng thông thương

07/03/2018 19:13 GMT+7

Đưa vào khai thác từ tháng 9.2014, cao tốc Nội Bài -Lào Cai đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng du lịch, thương mại của Lào Cai và nhiều địa phương khác.

Với 264 km đường 4 làn xe và 2 làn xe tiêu chuẩn, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã giúp giảm thời gian từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 giờ so với 7, 8 giờ như trước đây, rút ngắn thời gian đến các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Lai Châu, mở ra cơ hội thông thương hàng hóa và du lịch.
Tuyến đường này còn kết nối Hà Nội với Hải Phòng, Côn Minh - Hà Khẩu tạo thành tuyến Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, một trong những tuyến đường hợp tác phát triển tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, góp phần thực hiện thành công chiến lược “hai hành lang, một vành đai kinh tế”.
Theo Sở Giao thông Vận tải Lào Cai, ghi nhận rõ nét nhất từ lợi ích của tuyến đường là sự thay đổi về du lịch. Năm 2015, lượng khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 2 triệu lượt, tổng doanh thu du lịch đạt 4.675 tỉ đồng. Các con số lần lượt tăng 33% và 37% trong năm 2016 và đến năm 2017 Lao Cai đã thu hút được 3,5 triệu lượt khách với tổng doanh thu đạt 9.442,5 tỉ đồng (tăng 47,4% so cùng kỳ năm 2016).
Ông Nguyễn Văn Thạo, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai, nhận định: thương mại Việt Nam – Trung Quốc cũng được thúc đẩy nhờ tuyến đường này. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu năm 2015 đạt 2,1 tỉ USD, thì sang năm 2017 đã đạt hơn 2,6 tỉ USD.
Số lượng phương tiện của Việt Nam và Trung Quốc chở hàng hóa xuất nhập cảnh qua cửa khẩu ngày một tăng. Năm 2015 có khoảng gần 26.000 lượt phương tiện Việt Nam xuất cảnh, thì đến 2017 có đến gần 103.000 phương tiện xuất cảnh. Số phương tiện từ Trung Quốc nhập cảnh tăng cũng đáng kể, từ hơn 56.000 phương tiện lên hơn 72.000 phương tiện.
Theo ông Nguyễn Quyết Chiến, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai, việc lưu thông nhanh chóng qua cao tốc cũng tạo điều kiện cho nông sản Việt Nam xuất qua cửa khẩu này. “Trước đây, thanh long, dưa hấu đi qua Lạng Sơn chứ không xuất qua Lào Cai vì mất quá nhiều thời gian di chuyển, quốc lộ 70 lại bé, hay ách ắc, container 40 feet trước không đi được... Hiện giờ chúng ta đã có thêm một lựa chọn. Vào mùa, mỗi ngày khoảng 70 - 80 xe thanh long xuất qua đây, ngày cao điểm có thể lên đến cả trăm xe”, ông Chiến cho biết.
Hoạt động thương mại biên giới tăng cũng kéo theo tăng trưởng của các ngành dịch vụ liên quan. Năm 2015 tổng doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải đạt 1.829,2 tỉ đồng, sang 2017 đã đạt 3.057,1 tỉ đồng, tăng gần như gấp đôi.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Thạo, tuyến Nội Bài – Lào Cai cũng có nhiều đoạn đã xuống cấp. Ông Thạo cũng cho biết, chúng ta đang tính toán ký hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải 6 nước tiểu vùng sông Mê Kông, nhưng cơ chế vận hành tuyến đường này còn một số vấn đề cần quan tâm, như nâng cấp đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe (hiện mới 2 làn xe), cải tạo một số đoạn còn cong, cua, địa hình hiểm trở.
“Chúng tôi đã làm việc với ADB, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đang hy vọng hoàn thiện nốt đoạn này”, ông Thạo bày tỏ.
Ðường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước tiểu vùng sông Mê Kông, gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Trung Quốc. Đây là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất của Việt Nam hiện nay với tổng chiều dài 264 km, tổng vốn đầu tư hơn 1,45 tỉ USD do ADB tài trợ. Theo số liệu thống kê của Công ty vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam, năm 2017 tổng lưu lượng xe qua lại đường cao tốc đến Lào Cai đạt hơn 3,5 triệu lượt xe, trung bình đạt 9.674 lượt xe/ngày đêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.