Lãnh đạo Việt Nam và Cuba sẽ bàn việc cung cấp, chuyển giao công nghệ vắc xin

Lê Hiệp
Lê Hiệp
19/09/2021 10:57 GMT+7

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết thông tin này khi tới thăm cán bộ, nhân viên Đại sự quán Việt Nam tại Cuba và đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Cuba.

18 giờ chiều 18.9 giờ địa phương (5 giờ sáng 19.9 giờ Việt Nam), nhân chuyến thăm chính thức Cuba, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba và đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Cuba.
Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng chia sẻ đây là chuyến thăm cấp cao, song cũng là chuyến thăm lịch sử vì Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên thăm Cuba kể từ khi đại dịch xảy ra. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên kể từ khi hai nước bước vào nhiệm kỳ mới, thực hiện chuyển giao quyền lực cho thế hệ lãnh đạo kế cận.
Ông Tùng cũng cho hay, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Cuba dù không nhiều nhưng đều đạt được những kết quả nhất định, được Đảng, Nhà nước Cuba ghi nhận. Hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam đã bước đầu xuất hiện tại Cuba trong một số lĩnh vực. Sinh viên Việt Nam tại Cuba chủ yếu thuộc diện học bổng Chính phủ, có nhiều thành tựu xuất sắc trong học tập.
Ông Mai Thảo (Trưởng ban liên lạc cộng đồng người Việt ở Cuba) chia sẻ về niềm may mắn khi trong suốt 58 năm sinh sống ở Cuba, ông luôn vinh dự được cử tham gia đón đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam, từ thời Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và mới đây nhất là chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Theo dõi diễn biến trong nước, ông Mai Thảo nhận định “chưa bao giờ đất nước Việt Nam phát triển như hiện nay”, mỗi năm về lại thấy khác. Theo ông, có sự khác biệt ấy là nhờ 2 chữ “đổi mới”, và có được 2 chữ “đổi mới” là nhờ chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước.
Ông Thảo cũng bày tỏ, mong muốn Đảng, Nhà nước quan tâm hơn nữa đến đời sống, sinh hoạt của bà con người Việt Nam tại nước ngoài, trong đó có Cuba.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba

Lê Hiệp

Trò chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán và kiều bào Việt Nam tại Cuba, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho hay, chuyến thăm chính thức Cuba lần này nhằm tiếp nối truyền thống của mối quan hệ giữa 2 Đảng, 2 Nhà nước Việt Nam - Cuba; đồng thời thể hiện thông điệp nhất quán của Việt Nam luôn ủng hộ nhân dân Cuba anh em trong mọi thời điểm, cùng chia sẻ ngọt bùi với nhân dân Cuba.
Bên cạnh đó, chuyến thăm còn nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, thể hiện qua việc hai bên sẽ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác giữa các cơ quan, bộ ngành và doanh nghiệp; trong đó có 1 số dự án hợp tác mới, thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển nhanh, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.
Chủ tịch nước cho biết, trong đoàn Việt Nam thăm Cuba lần này có lãnh đạo nhiều bộ, ngành với nhiều hoạt động viện trợ, hỗ trợ nhân dân Cuba anh em vượt qua khó khăn và chiến thắng dịch Covid-19. Trong chuyến thăm lần này, lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ bàn bạc vấn đề hợp tác trong cuộc chiến chống Covid-19 thông qua việc Cuba cung cấp vắc xin ngừa Covid-19chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin tại Việt Nam.
Chủ tịch nước cũng nêu rõ, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến bà con người Việt Nam ở nước ngoài; trong đó có bà con tại Cuba. Ông cũng chỉ đạo các bộ, ngành chú trọng hơn nữa hoạt động hợp tác với Cuba, nhất là trong sản xuất lương thực, thực phẩm bằng những dự án, chương trình cụ thể, hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.