Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi gõ cửa nhà vận động sơ tán tránh bão số 9

27/10/2020 17:58 GMT+7

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng lãnh đạo TX.Đức Phổ kiểm tra công tác phòng chống bão số 9, đến nhà dân gõ cửa vận động bà con sơ tán, di dời tránh bão.

Gõ cửa từng nhà

Sáng 27.10, ông Đặng Văn Mình, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng lãnh đạo TX.Đức Phổ (Quảng Ngãi) kiểm tra công tác phòng, chống bão số 9 tại TX.Đức Phổ, đến gõ cửa nhà dân vận động bà con đi sơ tán để tránh bão.

Bão số 9 giật cấp 17 đã tấn công đảo Lý Sơn, cuồng phong áp sát miền Trung

Bộ đội Đồn biên phòng Sa Huỳnh đưa ông Đặng Đức Lập đến nơi an toàn

Ảnh: Trang Thy

Tại P.Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ (Quảng Ngãi), ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi và lãnh đạo TX.Đức Phổ đến tận nhà gặp gỡ, vận động một số hộ dân khẩn trương sơ tán, di dời. Theo ông Minh, bà con không được chủ quan với cơn bão số 9 này, vì dự báo cơn bão này diễn biến rất phức tạp.

Ông Đặng Đức Lập (một người dân) nói: "Chính quyền P.Phổ Thạnh đã đến nhà vận động rồi, bây giờ đích danh chủ tịch tỉnh đến nhà thì gia đình không chấp hành mới lạ".

Ông Trần Phước Hiền, Bí thư Thị ủy kiêm Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ cho biết, hai ngày nay chính quyền phối hợp với Đồn Biên phòng Sa Huỳnh vận động nhân dân P.Phổ Thạnh chằng chống nhà cửa; triển khai phương án di dời 500 hộ dân với gần 3.000 nhân khẩu đến nơi an toàn.

Người dân P.Phổ Thạnh gia cố mái nhà phòng chống bão số 9

Ảnh: Trang Thy

Đến trưa 27.10, cảng cá Sa Huỳnh có 317 tàu cá vào bán hải sản rồi neo đậu tránh bão số 9, trong đó có 282 tàu cá của ngư dân TX.Đức Phổ, 35 tàu cá các tỉnh, thành khác.

Đồn biên phòng Sa Huỳnh sắp xếp, hướng dẫn bà con ngư dân neo đậu tàu cá trong bến nhằm tránh bị va đập, gây hư hại. Chính quyền P.Phổ Thạnh vận động các hộ thả nuôi hải sản tại đầm Nước Mặn kéo lồng bè đến nơi an toàn.

Bão số 9 là một trong những cơn bão mạnh nhất ở Việt Nam trong 20 năm qua

Chiều 27.10, P.Phổ Thạnh cũng cắm biển báo, ngăn không cho người dân qua lại cầu Thạnh Đức nhằm tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

Tàu cá neo đậu tại cảng cá Sa Huỳnh

Di dời khoảng 18.000 hộ dân

Theo ông Hiền, TX.Đức Phổ có 3.560 hộ dân/13.400 khẩu cần phải di dời, trong đó, 6 xã, phường ven biển có 1.800 hộ/ 7.100 nhân khẩu.

Việc sơ tán, di dời dân đến vùng an toàn được TX.Đức Phổ khẩn trương triển khai với sự tham gia của chính quyền, dân quân và thanh niên xung kích. Đến trưa 27.10, có 1.846 tàu cá vào bờ, 56 tàu cá ở các vùng biển an toàn và đang về bến. "Đảm bảo an toàn sinh mạng con người là quan trọng nhất nên chúng tôi khẩn trương di dời dân đến nơi an toàn. Lực lượng chức năng sẽ không để người canh giữ tàu cá, lồng bè nuôi hải sản...", ông Trần Phước Hiền nói.

Tại H.Tư Nghĩa, sau khi kiểm tra tại các địa bàn, ông Đặng Ngọc Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu địa phương khẩn trương di dời hơn 4.390 hộ dân ở các xã Nghĩa Hòa, Nghĩa Điền, Nghĩa Mỹ và TT.Sông Vệ đến 14 nhà văn hóa thôn, xã và các trụ sở ủy ban, trường học trên địa bàn các địa phương. Ông Dũng yêu cầu việc sơ tán, di dời dân phải hoàn thành trước 17 giờ ngày 27.10 để  đảm bảo tính mạng cho tất cả các hộ dân.

Trong khi đó, liên lạc với chúng tôi, một lãnh đạo UBND H.Nghĩa Hành cho biết, địa phương lo nhất là đang thiếu phương tiện cứu hộ, đi lại, thuốc men, nhu yếu phẩm. Vì vậy nếu bão số 9 gây ngập lụt kéo dài thì ít nhất gần 500 ha cây ăn quả gồm sầu riêng, chôm chôm, bưởi da xanh... có nguy cơ bị bão số 9 gây hư hại.

Chiều 27.10, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong ngày 27.10, tỉnh này di dời khoảng 18.000 hộ dân/gần 70.000 khẩu và hoàn thành trước 17 giờ cùng ngày, trước khi bão số 9 vào. 

Đàn ông, phụ nữ, người già, người trẻ kéo nhau đi giúp đẩy thuyền lên bờ tránh bão

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.