Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếc thương tiễn đưa ông Vũ Mão

Lê Hiệp
Lê Hiệp
03/06/2020 14:13 GMT+7

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước cùng hàng ngàn bạn bè, người thân đã tới viếng, tiễn đưa ông Vũ Mão , nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội.

Từ 7 giờ sáng 3.6, tại Nhà tang lễ quốc gia, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trì tổ chức lễ tang ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, theo nghi thức cấp cao.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã gửi vòng hoa viếng.
Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước cùng các cơ quan, bộ, ngành T.Ư, địa phương, hàng ngàn bạn bè, người thân đã tới viếng ông Vũ Mão.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn Chính phủ tới viếng ông Vũ Mão và viết sổ tang

Ảnh Ngọc Thắng

Ghi sổ tang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ sự tiếc thương ông Vũ Mão - người cán bộ lãnh đạo tận tình, sôi nổi, nhiệt huyết với công việc được Đảng, nhà nước và nhân dân giao phó. "Đồng chí đã để lại nhiều tác phẩm âm nhạc, thơ, ca, văn xuôi cho đời. Đối với anh em, đồng chí, đồng chí luôn là người chân thành, đóng góp ý kiến thẳng thắn, xây dựng, luôn thể hiện suy nghĩ thủy chung... Mong ở suối vàng, anh yên giấc ngàn thu. Xin chia sẻ nỗi mất mát này đến gia đình tang quyến", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ.

Đoàn Ban Bí thư vào viếng ông Vũ Mão

Ảnh Ngọc Thắng

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng bày tỏ niềm tiếc thương với sự ra đi của ông Vũ Mão. "Anh ra đi để lại bao niềm tiếc nuối, thương yêu của gia đình, đồng nghiệp, bạn bè gần xa. Hình ảnh lạc quan cách mạng, yêu Đảng, yêu đời, yêu cuộc sống, yêu con người của anh mãi mãi ở lại trong lòng những người đã từng công tác, quen biết anh. Xin thắp nén hương thơm tiễn đưa anh về nơi yên nghỉ vĩnh hằng đối với một cán bộ đã đóng góp nhiều công lao cho hoạt động Quốc hội Việt Nam", Chủ tịch Quốc hội viết.

Đoàn Ủy ban Thường vụ Quốc hội viếng ông Vũ Mão

Ảnh Ngọc Thắng

Trong điếu văn đọc tại lễ truy điệu, sau khi ôn lại cuộc đời và sự nghiệp của ông Vũ Mão, ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, đánh giá trong sự nghiệp của mình, dù ở cương vị nào, ông Vũ Mão luôn là người vững vàng, kiên định con đường cách mạng của Đảng, của Bác Hồ, nêu cao tinh thần tận tuỵ, trung thành với cách mạng, với Tổ quốc, với nhân dân; đồng thời luôn sống sôi nổi, giản dị, gần gũi, chân thành, luôn được bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp tin yêu, quý trọng.

Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vào viếng ông Vũ Mão. Ông Vũ Mão từng là Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn từ 1982 - 1987

Ảnh Ngọc Thắng

 "Là Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng liên tục 5 khoá, khi đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau tại Hội đồng Nhà nước và tại Quốc hội, đồng chí đã để lại nhiều dấu ấn, có nhiều đóng góp tích cực vào việc xây dựng, đổi mới và nâng cao vai trò của Quốc hội và các cơ quan đại biểu dân cử, trong đó có những hoạt động do đồng chí đề xuất, khởi xướng như tổ chức chất vấn và truyền hình trực tiếp các phiên họp và phiên chất vấn của Quốc hội, bỏ phiếu bằng thiết bị kỹ thuật thay cho giơ tay... Đồng chí đã tích cực thúc đẩy và xây dựng những mối quan hệ chặt chẽ với nghị viện các nước và có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp ngoại giao nghị viện", ông Giàu nói.

Lễ truy điệu và di quan ông Vũ Mão bắt đầu lúc 10 giờ 45 phút, sau khi kết thúc lễ viếng

Ảnh Ngọc Thắng

Sau lễ viếng và lễ truy điệu, ông Vũ Mão được an táng tại nghĩa trang Thiên Đức, H.Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.
Ông Vũ Mão sinh ngày 19.12.1939 tại Hà Nội; quê quán xã Hải Anh, H.Hải Hậu, Nam Định. Ông tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1950, gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1962.
Ông là Ủy viên T.Ư Đảng các khóa V, VI, VII, VIII, IX; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa IX, X, XI; đại biểu Quốc hội khóa VIII, IX, X, XI; nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và Hội đồng Nhà nước, Chủ nhiệm Ủy ban Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Ông Vũ Mão sẽ được an táng tại nghĩa trang Thiên Đức, H.Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ

Ảnh Ngọc Thắng

Với những cống hiến trong công tác, ông được tặng Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng, Huân chương Độc lập hạng nhất, Huân chương chống Mỹ hạng ba, Huân chương Công trạng hạng nhất, Huân chương Đại tướng quân của Vương quốc Campuchia, Huân chương Issara hạng nhất của Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, Huân chương Mặt trời mọc của nhà vua Nhật Bản.
Sau một thời gian lâm bệnh, ông Vũ Mão đã từ trần hồi 1 giờ 39 ngày 30.5.2020 (tức ngày 8.4 năm Canh Tý) tại nhà riêng, hưởng thọ 82 tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.