Lãnh án vì tổ chức cho người Trung Quốc ở lại Việt Nam trái phép

Phan Thương
Phan Thương
01/12/2020 11:48 GMT+7

3 bị cáo đã tổ chức, môi giới cho 21 người Trung Quốc ở lại Việt Nam trái phép trong đợt dịch Covid-19 bùng phát hồi tháng 7.2020.

Ngày 1.12, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm đối với 3 bị cáo phạm tội tổ chức, môi giới cho hơn 21 người Trung Quốc ở lại Việt Nam trái phép trong đợt dịch Covid-19 bùng phát trở lại hồi tháng 7.2020.
Theo đó, HĐXX tuyên phạt Trần Chí Hạo (phiên dịch tự do) 4 năm 6 tháng tù, Nguyễn Thành Trung (cùng 34 tuổi) 7 năm tù, Nguyễn Quang Thắng (29 tuổi) 7 năm tù, cùng về tội tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.
HĐXX nhận định, tại tòa các bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, phù hợp với hồ sơ vụ án. Trong đó, Hạo là bị cáo đóng vai trò chính, rủ rê hai bị cáo còn lại tham gia.
Theo HĐXX, hành vi của bị cáo là nguyên nhân, nguy cơ về mối nguy hại dịch bệnh đang xảy ra; gây mất an toàn trật trự, an ninh quốc gia, nên cần có mức án nghiêm khắc.
Theo cáo trạng, từ tháng 6 - 7.2020, 3 bị cáo được một nhóm người Trung Quốc (không rõ lai lịch) nhờ thuê nhà tại Việt Nam để lưu trú, du lịch. Dù biết nhóm này nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nhưng 3 bị cáo vẫn giúp tìm nhà, đứng tên thuê giùm, tìm phiên dịch, mua laptop, đổi tiền Nhân dân tệ, giúp mua thức ăn...

Bị cáo Hạo (đứng) được xác định có vai trò rủ rê 2 bị cáo còn lại tham gia hành vi phạm tội

Ảnh: Phan Thương

Tổng cộng, các bị cáo đã đứng thuê 2 căn nhà tại P.Tân Tạo, Q.Bình Tân (TP.HCM), cho 21 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở.
Ngày 27.7.2020, Thắng bị công an phường lập biên bản về hành vi không đăng ký tạm trú cho người Trung Quốc.
Khi dịch Covid-19 bùng phát ở TP.Đà Nẵng, nhóm này nhờ Hạo sắp xếp xe để rời đi. Khi nhóm người Trung Quốc đang ở đường Lũy Bán Bích thì bị công an ập đến, liền bỏ chạy, nhưng một số người bị giữ lại.
Quá trình điều tra, xác định Thắng hưởng lợi 11 triệu đồng, Trung được hưởng lợi 8,5 triệu đồng, Hạo được hưởng lợi 3 triệu đồng.
Ngoài ra, Công an TP.HCM đã trục xuất 11 người Trung Quốc ở lại Việt Nam trái phép.

Lòng tham của những kẻ đưa người Trung Quốc vượt biên vào Việt Nam trốn cách ly Covid-19

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.