Lãnh án tù vì giả làm quân nhân Mỹ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

05/05/2021 21:01 GMT+7

Bằng thủ đoạn kết bạn thông qua mạng xã hội , hứa tặng quà, tặng tiền từ nước ngoài về Việt Nam, bị cáo Trâm và Patrick đã lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Ngày 5.5, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm tuyên phạt 2 bị cáo Patrick Destiny Ifeanyi (29 tuổi, quốc tịch Nigeria) 9 năm 6 tháng tù và Hứa Thị Ngọc Trâm (27 tuổi, ngụ Cần Thơ) 8 năm tù về cùng tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo cáo trạng, ngày 27.1.2020, bà H.T.K.P. (bị hại trong vụ án) kết bạn làm quen với một người tên Paul Hagen Reardon qua Facebook. Paul Hagen Reardon tự giới thiệu là quân nhân Mỹ đang tham chiến tại vùng chiến sự Iraq.
Qua nói chuyện, người đàn ông này cho bà P. biết có buôn dầu khí được 900.000 USD không thể chuyển được về Mỹ nên chuyển cho bà P. nhờ giữ hộ. Khi xong nhiệm vụ sẽ sang Việt Nam nhận lại và cho bà P. 100.000 USD. Tưởng thật nên bà P. cung cấp thông tin cá nhân để nhận tiền. Ngày 3.2.2020, Paul Hagen Reardon nhắn tin đã chuyển tiền về Việt Nam cho bà P., khoảng 2 ngày sau sẽ nhận được.
Đến ngày 5.2.2020, Patrick nhắn tin, tự xưng là nhân viên công ty vận chuyển yêu cầu bà P. tải ứng dụng Whatsapp để trao đổi và nộp phí vận chuyển. Còn Trâm đóng giả nhân viên của công ty vận chuyển tại sân bay Tân Sơn Nhất điện thoại cho bà P. thông báo có gói quà từ nước ngoài đã chuyển đến Việt Nam, do số tiền ngoại tệ quá lớn nên bị hải quan yêu cầu đóng tiền phạt, tiền phí để nhận quà. Sau đó,  bà P. đã chuyển cho Patrick và Trâm số tiền 393 triệu đồng.
Sau khi chuyển tiền và biết bị lừa đảo, bà P. đã đến công an Q.Gò Vấp để trình báo. Đến ngày 21.8.2020 thì Patrick và Trâm bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi phạm tội của mình.
Quá trình điều tra, Trâm và Partrick khai nhận còn câu kết với Mr Francis (quốc tịch Nigeria), Stammale (quốc tịch Senegal) để sử dụng thủ đoạn trên lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nạn nhân. Mr Francis và Stammale sẽ kết bạn với người Việt Nam qua mạng xã hội, hứa tặng quà rồi lấy thông tin cá nhân gửi cho Trâm và Partrick. Tuy nhiên, các đối tượng này chưa xác định được lai lịch nên CQĐT tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý sau.
Tại toà, bị cáo Trâm và Patrick đã thừa nhận hành vi phạm tội xin HĐXX xem xét giảm nhẹ mức án. Phía gia đình bị cáo cũng đã chủ động khắc phục hậu quả, bồi thường đủ cho bà P. số tiền 393 triệu đồng.
HĐXX nhận định hành vi của Patrick và Trâm là nguy hiểm cho xã hội, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác, vì vậy HĐXX đã tuyên mức án như trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.