Lãnh án tù vì bắn chết bò tót quý hiếm

27/04/2017 13:00 GMT+7

TAND H.Vĩnh Cửu (Đồng Nai) tuyên phạt Lê Nguyễn Ánh Hùng 5 năm tù giam vì đã bắn chết bò tót quý hiếm và xẻ thịt bán lấy tiền.

Ngày 25.4, TAND H.Vĩnh Cửu (Đồng Nai) mở phiên tòa lưu động, xét xử sơ thẩm 3 bị cáo liên quan đến vụ dùng súng bắn chết bò tót quý hiếm trong Khu bảo tồn Thiên nhiên văn hóa Đồng Nai (gọi tắt khu bảo tồn).
Theo cáo trạng, vào giữa năm 2014, Lê Nguyễn Ánh Hùng (21 tuổi, ngụ xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu) lượm được khẩu giống AR15 và khẩu súng tự chế cùng 10 viên đạn tại tiểu khu 105, khu bảo tồn (có địa giới hành chính tại ấp 5, xã Mã Đà,) nên mang về cất giấu trong nhà.
Khoảng giữa tháng 1.2016, Hùng cho em ruột là Lê Nguyễn Ánh Yên (18 tuổi) khẩu súng tự chế và 10 viên đạn. Sau khi có súng, Yên sử dụng đi săn bắn vài lần nhưng thấy không hiệu quả nên trả lại cho Hùng.
Đầu tháng 2.2016, Hùng mua của một đối tượng (không rõ lai lịch) 100 viên đạn với giá là 1,7 triệu đồng để về đi săn bắn. Tối ngày 26.2.2016, Hùng và Phạm Thanh Liêm (17 tuổi, ngụ cùng xã) đem theo một khẩu súng và 5 viên đạn vào khu bảo tồn săn thú rừng. Tại đây, Hùng và Liêm đã bắn chết một cá thể bò tót nặng khoảng 200 kg, sau đó rủ thêm Lê Minh Tiến (33 tuổi, ngụ cùng xã) vào rừng, xẻ được 51 ký thịt mang lên Bình Phước bán cho bà N.T.H (47 tuổi) với giá 6,1 triệu đồng. Ngày 11.3.2016, Hùng và Liêm bị Công an H.Vĩnh Cửu bắt khẩn cấp khi đang lẩn trốn tại nhà ông Lê Nguyễn Thanh Luận (33 tuổi, ngụ Bình Phước; chú Hùng). Sau đó, Tiến cũng ra đầu thú.
Đi săn kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ (?!)
Sau khi Hùng bị bắt, ông Luận tìm thấy khẩu súng Hùng mà dùng để bắn bò tót giấu trong vườn, nên có ý đem về Đồng Nai giao nộp công an. Biết chuyện, ông Lê Thanh Sơn (44 tuổi, ba Hùng) ngăn cản và đem khẩu súng về nhà cất giữ, đến khi công an mời lên làm việc mới thú nhận và giao nộp. Chính vì hành vi này, ông Sơn cũng bị khởi tố về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Do Phạm Thanh Liêm, thời điểm phạm tội chưa đủ 16 tuổi nên không phải chịu trách nhiệm hình sự.
Tại tòa sơ thẩm, 3 bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội và tỏ ra ăn năn hối hận. Bị cáo Hùng nhận hết tội về mình và xin giảm nhẹ án cho ba ruột và Tiến, do bản thân vi phạm pháp luật dẫn đến người cha dính vào vòng lao lý. Hùng khai: “Do mẹ bị cáo bị bệnh nặng, muốn có tiền chữa bệnh nên bị cáo mới vào rừng săn thú”. Còn bị cáo Tiến thì khai nhận do muốn giúp Hùng có tiền chữa bệnh cho mẹ nên đồng ý vào rừng xẻ thịt thú. Lúc đầu tưởng là nai đến sáng hôm sau khi xẻ thịt xong thì mới biết đó là thịt bò tót, thuộc loài quý hiếm. Đối với bị cáo Sơn, khi được tòa hỏi tại sao do không giao nộp khẩu súng cho công an mà lại cất giấu. Bị cáo Sơn khai: “Do sợ con bị cáo bị tội nặng hơn”.
Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Lê Nguyễn Ánh Hùng 3 năm tù về tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo và 2 năm tù về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hình phạt là 5 năm tù. Xử phạt Lê Thanh Sơn 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; Lê Minh Tiến 9 tháng tù về tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ.
Theo HĐXX, do N.T.H do không biết số thịt mua của Hùng và Tiến là thịt bò tót nên không phạm tội. Còn Phạm Thanh Liêm, HĐXX buộc liên đới cùng Hùng, bồi thường số tiền 30 triệu đồng cho khu bảo tồn. Đối với Lê Nguyễn Ánh Yên, HĐXX tuyên phạt 9 tháng tù về tội tang trữ trái phép vũ khí quân dụng. Do Yên đã bỏ trốn, nên HĐXX yêu cầu lực lượng công an phát lệnh truy nã, truy bắt về thụ án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.