Làng Việt ngày Tết: Nơi ‘khỉ ho cò gáy’ thành ‘kinh đô’ du lịch 5 sao

06/02/2019 04:30 GMT+7

Cách đây vài ba năm, không ai ngờ rằng một nơi từng được cảm thán là “khỉ ho cò gáy”, “chó ăn đá gà ăn sỏi” lại nhanh chóng phất lên, trở thành ‘kinh đô’ du lịch 5 sao với những dự án triệu đô…

Nhơn Lý là một xã thuộc TP.Quy Nhơn (Bình Định), nằm cách trung tâm thành phố khoảng 25 km. Nếu như khoảng 10 năm trở về trước, Nhơn Lý chỉ là cái tên gợi nhớ về một làng chài hiu hắt, đường đi lối lại còn bao gian nan, thì nay nơi đây đã trở thành một trong những điểm sáng nhất trên bản đồ phát triển du lịch, kinh tế của cả miền đất võ Bình Định.

“Chóng mặt” với tốc độ phát triển chưa từng thấy

Nhơn Lý có diện tích chỉ 94 ha, hiện có 2.000 hộ dân với 9.000 nhân khẩu. Có khoảng 41% dân số chuyển từ ngư nghiệp và các ngành nghề khác sang làm du lịch. 

Ngoài FLC, Nhơn Lý còn có dự án du lịch Kỳ Co với khu nghỉ dưỡng lớn và hồ bơi vô cực, được đầu tư hàng trăm tỉ đồng theo tiêu chuẩn 5 sao. Trong bán kính 10 - 20 km, còn có khu du lịch, nghỉ dưỡng Crown Retreat ở Trung Lương và quần thể du lịch tâm linh Linh phong tự nổi tiếng.

Theo ông Nguyễn Tấn Dũng, tết này việc chỉnh trang để đón xuân ở Nhơn Lý có nhiều nét mới so với các tết trước nhờ sự “ấm” lên của tình hình kinh tế địa phương. Trong đó, phải kể đến việc trang trí đèn ở các trục đường, cây xanh, các hoạt động vui chơi, nấu bánh tét bánh chưng tặng cho các gia đình chính sách. Đời sống kinh tế nâng lên, tăng thu nhập đáng kể. Theo đó, thu nhập bình quân đầu người trên 37 triệu/năm.

Chuyện học hành của các thế hệ trẻ ở Nhơn Lý đã được quan tâm đầy đủ hơn trước. Việc tăng cường vận động các em đến trường được tích cực thực hiện với 100% trẻ em đến trường.

“Nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục, nhất là ngay từ các cấp phổ thông, chúng tôi đã động viên các em ở xã đến trường đầy đủ. Hơn nữa, nhu cầu lao động tại chỗ cần có tay nghề, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ du lịch nên việc học chữ và được đào tạo bài bản là cần và cấp thiết”, ông Nguyễn Tấn Dũng nói.

Dặm dài bao tháng năm, Nhơn Lý tuy là một đơn vị hành chính cấp xã nhưng nơi đây chỉ được biết đến là làng chài “khỉ ho cò gáy”, “chó ăn đá gà ăn sỏi”. Bởi lẽ, làng chài này tách biệt hẳn. Muốn đến với… “thế giới xung quanh”, người dân làng chài chỉ có thể đi bằng tàu thuyền vượt biển, hoặc đi bộ vượt qua những trảng cát dài Nhơn Hội rộng lớn ngút ngàn.

Một bên biển rộng phía trước, một bên mênh mông những trảng cát phía sau, Nhơn Lý có hai thứ “đặc sản”. Đó là đặc sản cá, mắm tươi thơm từ biển. Và “đặc sản” còn lại, là cát. Cát in dấu chân dân làng chài từ dưới những mái nhà, trên những con đường làng, đến những triền cát ngút ngàn...

Dẫu hiu hắt, đường đi lối lại từng gian nan bao năm tháng, nhưng bù lại, Nhơn Lý được thiên nhiên ban tặng cảnh sắc tuyệt đẹp. Và đã đến ngày, làng chài đã không còn cảnh hiu hắt xưa kia nữa, mà đã trở thành một “kinh đô” du lịch 5 sao.

Ông Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý kể lại, trước khi quần thể du lịch nghỉ dưỡng 5 sao FLC đóng chân trên làng chài này, mọi thứ về cơ sở hạ tầng còn ở mức rất hạn chế. Người dân địa phương chủ yếu sinh sống bằng nghề biển và phụ thuộc vào thời tiết, con nước. Thêm vào đó, việc đi lại, trao đổi mua bán hàng hóa cũng rất khó khăn do đường sá chưa được đầu tư như bây giờ.

Chính vì lẽ đó, ngay bản thân vị chủ tịch xã này phải đến hơn 40 tuổi mới lần đầu tiên biết đi xe máy, vì đường ở làng chài chủ yếu toàn cát là cát, đi bộ là chính. Thế nhưng, Nhơn Lý bây giờ đã rất khác với đường sá thẳng tắp, hệ thống đèn đường hiện đại và nhịp sống đã sôi động hơn rất nhiều.

Trước đó, nhận ra tiềm năng và những tiềm năng du lịch sẵn có, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã quyết định chọn du lịch là mũi nhọn phát triển kinh tế - xã hội làng chài Nhơn Lý nói riêng, và cả Quy Nhơn - Bình Định nói chung. Nếu như cách đây chừng hơn 3 năm thôi, Nhơn Lý - Quy Nhơn - Bình Định vẫn là cái tên khá mới mẻ với giới du khách, thì nay địa chỉ này đã là một trong những điểm đến hấp dẫn và thú vị nhất.

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết: “Một trong những nguyên nhân khiến du khách đến với Bình Định nhiều là do sức hút từ vẻ đẹp rất riêng và nổi bật của từng khu du lịch. Không nơi nào lẫn với nơi nào. Chúng tôi muốn xây dựng hình ảnh một Bình Định phát triển về du lịch bằng sự thân thiện, hiền hòa và mến khách của người dân, bằng những dịch vụ tốt nhất và với những cảnh quan thiên nhiên đẹp nhất. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ có những quy hoạch cụ thể để nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng, các điểm du lịch như ở Nhơn Lý không chỉ ở tầm trong nước mà còn vươn ra quốc tế, trở thành một điểm đến thật sự hấp dẫn và ấn tượng tốt đẹp”.

Dẫu hiu hắt, đường đi lối lại từng gian nan bao năm tháng, nhưng bù lại, Nhơn Lý được thiên nhiên ban tặng cảnh sắc tuyệt đẹp. Và đã đến ngày, làng chài đã không còn cảnh hiu hắt xưa kia nữa, mà đã trở thành một “kinh đô” du lịch 5 sao ẢNH: LÊ HỒ BẮC

Từ định hướng chung đó, làng chài Nhơn Lý thực sự là một cái tên nổi trội với hàng loạt những điểm đến “có một không hai” như Kỳ Co, Eo Gió, tượng Phật hai mặt…, và một khu du lịch nghỉ dưỡng resort FLC với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỉ đồng. Những đầu tư “chóng mặt” này đã giúp cho vùng đất từ hẻo lánh, nghèo nàn cởi bỏ hẳn chiếc áo cũ nát, rồi khoác lên mình sắc phục mới lộng lẫy, lấp lánh.

Những nếp nhà thơ mộng nằm ven bãi biển nơi làng chài Nhơn Lý ẢNH: LÊ HỒ BẮC

Cơ cấu lao động của làng chài Nhơn Lý đã chuyển đổi hẳn, từ ngư nghiệp sang ngành nghề dịch vụ, du lịch. Giá đất tại Nhơn Lý cũng tăng hơn 10 lần. Theo báo cáo mới nhất từ UBND xã Nhơn Lý, trong năm 2018, khách đến tham quan du lịch đạt 329.000 lượt người, tăng 19.000 lượt người so với cùng kỳ năm trước, tạo đà phát triển theo hướng thương mại, dịch vụ…

Giữ lại nét đẹp làng chài

Một trong những bài toán khó nhất của các địa phương làm du lịch, là làm sao vừa tạo đà phát triển về kinh tế vừa giữ lại được những nét đẹp đặc trưng, truyền thống văn hóa và lối sinh hoạt vốn có bao đời.

Trong vòng xoáy chung, thật không dễ để giữ lại sự bình lặng yên ổn của một làng chài như Nhơn Lý. Nhưng khó không có nghĩa là không làm được.

Biển xanh cát vàng là vẻ đẹp tự nhiên đặc trưng của Nhơn Lý ẢNH: LÊ HỒ BẮC

Bà Nguyễn Thị Dương (64 tuổi, ở Nhơn Lý) chia sẻ: “Nhà tui vẫn làm nghề lưới gần bờ bao lâu nay. Giờ có nhiều khách du lịch tới đây hơn trước, họ đến đông lắm, mình được cái hay, khi có cá lên là bỏ vô nhà hàng hết à, không có cảnh bị ế như trước. Còn việc của mình, mình cứ làm thôi. Chưa nhà nào bỏ hẳn nghề biển. Nhiều hộ dân ở đây vẫn sống khoẻ nhờ biển. Thay vì trước đây nhà 5 - 7 người đều làm nghề đi biển hết, thì nay có sự phân chia ra, người đi biển thì vẫn cứ đi, người không đi biển nữa thì chuyển sang làm du lịch”.

Với các chủ đầu tư của những khu du lịch lớn tại Nhơn Lý, việc giữ lại cảnh quang thiên nhiên cũng là ưu tiên hàng đầu.

Làng chài Nhơn Lý phất lên nhờ những dự án du lịch triệu đô ẢNH: LÊ HỒ BẮC

Ông Nguyễn Phụ Sơn, Giám đốc công ty Hoàng Đạt, chủ đầu tư khu du lịch Kỳ Co cho biết: “Vốn dĩ biển trời, núi non ở đây đã quá đẹp rồi nên việc của chúng tôi là tạo thêm những điểm nhấn, tô điểm thêm chứ không phải phá bỏ gì từ tự nhiên hết. Chẳng những vậy, chúng tôi còn trồng thêm nhiều mảng xanh, cây cối để tạo thêm bóng mát và cảm giác gần gũi với thiên nhiên cho du khách”.

Cảnh sắc Nhơn Lý với những địa chỉ du lịch văn hóa thu hút du khách khắp miền ẢNH: LÊ HỒ BẮC

Đến Nhơn Lý những ngày này, ngoài việc tham quan, thưởng lãm những địa danh nổi tiếng, du khách sẽ không khó để tìm cho mình một góc ăn bánh xèo mực tươi rói, nóng hổi thơm ngon đúng điệu mỗi sáng. Cũng không khó để hòa mình vào nhịp sống của một làng chài đã và đang giữ được sự bình yên, hồn nhiên và tĩnh lặng vốn có.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.