Làng rau 365 ngày

02/07/2012 15:41 GMT+7

Bao đời nay, cuộc sống người làng Nhất Đông (xã Điền Lộc, H.Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) vẫn dựa vào những luống rau. Ngôi làng 148 hộ dân, không hộ nào là không trồng rau.

Làng rau 365 ngày

Cánh đồng rau làng Nhất Đông luôn xanh tốt quanh năm - Ảnh: Tuyết Khoa

Cứ vào sáng sớm và xế chiều, không kể nắng mưa, từng đoàn xe của các thương lái lại đổ về làng Nhất Đông để thu mua rau xanh. Từ đây, hàng chục chiếc xe chất đầy các thứ rau xanh tỏa đi khắp nơi. Rau xanh Nhất Đông không chỉ nổi tiếng trong tỉnh mà còn có mặt ở  Quảng Trị, Đà Nẵng…

Chị Hiền, một lái buôn đã gắn bó với làng rau hơn 20 năm, nói: “Hằng ngày tôi có mặt ở đây từ sáng sớm để thu mua rau lên bán trên thị trấn Phong Điền cho các lái buôn khác. Rau Nhất Đông ai cũng chuộng, một vì ngon, hai vì sạch”.

Người làng Nhất Đông hàng trăm năm nay vẫn tự hào là vựa rau lớn của tỉnh Thừa Thiên- Huế. Với diện tích hơn 25 ha, làng rau Nhất Đông có hơn 20 loại rau với nhiều chủng loại khác nhau, từ những loại rau màu như hành, quế, thơm, bạc hà, tía tô, dền, xà lách, cải … Ông Thiền, một lão nông trồng nhiều rau nhất làng tự hào: “Rau Nhất Đông xanh tốt quanh năm. Mùa khô hạn của Huế, hầu như các làng rau xanh đều khan hiếm, nhưng cánh đồng rau của làng vẫn mơn mởn. Nhiều người làng bên vẫn thắc mắc”.

Điền Lộc vốn là một xã thấp trũng, đến mùa lũ người dân không thể trồng được rau. Cái khó ló cái khôn, từ năm 2000, người dân nơi đây có phương án trồng rau trốn lũ, đó là trồng rau trên cát vụ đông. “Nhất Đông là làng mở đầu cho trồng rau trên cát vụ đông. Hiện nay làng đã khai thác gần 15 ha, cho hiệu quả kinh tế cao. Xã đã xây dựng con đường dài 800 m, rộng 2,5 m, nối trục giao thông chính của xã với khu trồng rau trên cát của làng Nhất Đông với tổng kinh phí là 740 triệu đồng”, anh Lê Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Điền Lộc, cho biết.

“Những ngày đông khi lũ, rét đổ về, rau các nơi đều khan hiếm thì hộ trồng rau ở đây vẫn thu nhập 500.000- 700.000/ ngày. Cuộc sống khấm khá hẳn lên. Tuy vất vả nhưng có đồng tiền trang trải cuộc sống, nên ai cũng phấn khởi”, chị Hà, người làng Nhất Đông, vừa nhổ cỏ vừa khoe.

Tuyết Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.