Lãng phí người tài: Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu khẩn trương báo cáo

Trung Hiếu
Trung Hiếu
26/06/2019 04:59 GMT+7

Liên quan đến loạt bài Lãng phí người tài trên Thanh Niê n, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết sẽ yêu cầu các bên liên quan báo cáo cụ thể sự việc; trong khi đó Chủ tịch UBND TP yêu cầu sắp xếp lịch để ngay tuần tới làm việc với các bên liên quan.

Loạt bài Lãng phí người tài phản ánh về việc sử dụng nhân lực có phần bất hợp lý, khi nhiều người trong số 6 thạc sĩ nhận học bổng du học ở Mỹ phục vụ đề án đô thị thông minh về nước lại được phân công công việc không liên quan đến chuyên ngành học, hoặc những việc lao động phổ thông, đơn giản.
6 người nhận được học bổng là Phạm Quốc Thái, Đào Đoàn Duy, Hoàng Thị Khánh Hà, Hồ Hoàng Hải Nam, Nguyễn Quang Hưng, Lê Phước Trí.

“Như vậy làm sao chiêu hiền đãi sĩ được”


Trao đổi với PV Thanh Niên hôm qua, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết 6 thạc sĩ do Intel phối hợp với ĐH Arizona đào tạo phục vụ cho dự án đô thị thông minh của TP. Các học viên này khi được tuyển chọn đều đạt tiêu chí các bên đề ra, đưa đi đào tạo và khi về nước đích thân ông có buổi gặp mặt. Tại buổi làm việc ngày 18.9.2018, ông Phong giao sở, ngành liên quan tuyển dụng các thạc sĩ này phù hợp với trình độ đã học. Vì thế, khi nhận được thông tin một số người công việc chưa phù hợp, mức lương thấp, ông Phong cho biết cảm thấy “nhức nhối” và sẽ cho kiểm tra.
Chủ tịch UBND TP cũng cho biết sẽ yêu cầu Sở Nội vụ báo cáo về vụ việc, có thể vận dụng theo chính sách thu hút, bồi dưỡng và phát triển người có tài năng đặc biệt đối với các lĩnh vực TP có nhu cầu giai đoạn 2018 - 2022 đã được HĐND TP thông qua. “Nếu lương và thu nhập với người trẻ trong đề án này mà như vậy thì làm sao chiêu hiền đãi sĩ được. Đa phần các em trẻ vào làm cho TP.HCM đều từ tỉnh vào, phải thuê nhà và rất nhiều chi phí phải trả. Những cái đó mình phải quan tâm chứ”, ông Phong nói và yêu cầu thư ký xếp lịch để tuần tới cùng sở ngành làm việc về những vấn đề mà Báo Thanh Niên nêu.
Chia sẻ thêm, ông Phong cho rằng có một số việc lãnh đạo TP.HCM rất mong muốn, đốc thúc nhưng về bên dưới lại chững lại, thậm chí có tình trạng “sở này, sở kia đá qua đá lại”. “Về trách nhiệm, do nhiều công việc phải giải quyết nên tôi cũng có phần chưa sâu sát việc này. Tôi sẽ quan tâm bởi đây là chủ trương rất lớn”, ông Phong nói và cho biết trong buổi tổng kết 18 tháng thực hiện đề án đô thị thông minh, ông yêu cầu sở ngành phải rà lại chính sách, chuẩn bị nhân sự vì đây là vấn đề rất quan trọng.

Ban Tổ chức Thành ủy yêu cầu báo cáo

Nếu lương và thu nhập với người trẻ trong đề án này mà như vậy thì làm sao chiêu hiền đãi sĩ được. Đa phần các em trẻ vào làm cho TP.HCM đều từ tỉnh vào, phải thuê nhà và rất nhiều chi phí phải trả. Những cái đó mình phải quan tâm chứ
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong
Trong diễn tiến khác, sáng 25.6, sau hội nghị công bố triển khai ứng dụng “phòng họp không giấy tờ e-Cabinet” và ứng dụng “giao việc tức thời - nhắc việc thông minh” của UBND TP, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đã gặp và đề nghị bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP, nói rõ về trường hợp thạc sĩ Phạm Quốc Thái. Bà Lan cho biết sự thật giống như Báo Thanh Niên nêu, nhưng lý giải thêm việc anh Thái được bố trí về Ban Quản lý ATTP TP. Đó là dù học ĐH về chuyên ngành xây dựng nhưng khi làm đề tài tốt nghiệp thạc sĩ ở Mỹ lại liên quan “truy xuất nguồn gốc thực phẩm”.
“Nếu như em Thái có chuyên môn về ATTP còn nhận định, phân tích được, đằng này lại không có nên gặp khó khăn. Chuyện này ban đã báo cáo lên UBND TP. UBND TP chỉ đạo phải cho em Thái thi công chức và việc thi công chức đã đậu nhưng hiện tại chưa được Bộ Nội vụ công nhận”, bà Lan nói.
Về mức lương 2,8 triệu đồng mà anh Thái được hưởng, bà Lan cho hay chính sách lương đối với nhân viên hợp đồng là vậy. Bà cũng cho biết thêm sau khi báo đăng, Ban Tổ chức Thành ủy TP yêu cầu báo cáo và sáng 25.6 ban đã gửi báo cáo về sự việc.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Thiện Nhân cho hay mức lương 2 - 3 triệu đồng đối với nhân viên mới ký hợp đồng mà cụ thể với trường hợp của anh Thái là quy định chung của nhà nước, chứ không phải quy định riêng của TP. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy khẳng định sẽ yêu cầu các bên liên quan báo cáo cụ thể sự việc mà Thanh Niên nêu.

“Chúng tôi cảm thấy xót xa”

Liên quan đến sự việc Thanh Niên phản ánh, TS Nguyễn Thị Thanh Phượng, Giám đốc quốc gia văn phòng đại diện tại VN của Đại học (ĐH) Arizona, cho biết khi TP.HCM có kế hoạch xây dựng đô thị thông minh, phía Công ty Intel Products VN (gọi tắt là Intel) thông qua ĐH Arizona (Mỹ) muốn hỗ trợ TP.HCM, trong đó có phần đào tạo nhân lực. Intel tài trợ học bổng dành cho 6 sinh viên xuất sắc sang Mỹ học tại ĐH Arizona. Sau khi học xong chương trình thạc sĩ, 6 người này sẽ về phục vụ cho đề án đô thị thông minh của TP.
Mới đây, bên ĐH Arizona có mời 6 thạc sĩ này đến để nghe chia sẻ về công việc thì nhận được những thông tin không vui như báo phản ánh. Đó là sự đáng tiếc vì những người được chọn đi học thạc sĩ đều xuất sắc, được lựa chọn rất kỹ càng. Sự việc đã được báo cho Intel và lãnh đạo ĐH Arizona.
“Khi nghe câu chuyện các bạn kể, là người làm giáo dục chúng tôi cảm thấy rất xót xa và muốn tác động để có sự thay đổi tốt hơn cho công việc các bạn”, bà Phượng tâm sự.
Bà Hồ Uyên, Giám đốc đối ngoại của Intel, cho biết Intel trao học bổng, phối hợp với ĐH Arizona đào tạo với mong muốn phục vụ cho TP.HCM trong chương trình xây dựng đô thị thông minh. Sự việc như Thanh Niên phản ánh, phía Intel cũng đã nắm được thông tin và cảm thấy sốt ruột.
Theo thông tin PV Thanh Niên nắm được, phía Intel đã đề nghị các thạc sĩ gửi hồ sơ cũng như kiến nghị liên quan để Intel xem xét và có hướng giải quyết phù hợp. Trao đổi với Intel, các thạc sĩ đều thể hiện sự mong muốn được làm đúng với chuyên môn của mình.

Ban Quản lý ATTP TP từng có ý kiến về thạc sĩ Thái

Học chuyên ngành xây dựng nhưng đề tài tốt nghiệp thạc sĩ ở Mỹ của anh Phạm Quốc Thái lại là “Ứng dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) vào ứng dụng truy suất nguồn gốc thực phẩm”. Anh Thái cho hay đây là một app (ứng dụng) trên điện thoại hoàn toàn liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin, chỉ là sử dụng dữ liệu liên quan đến ATTP. App này có thể sử dụng cho mọi lĩnh vực khi nhập dữ liệu liên quan chứ không phải dành riêng cho lĩnh vực ATTP. Anh Thái thừa nhận mình không có kiến thức về ATTP. Điều này đã được anh phản ánh, kiến nghị khi được phân về Ban Quản lý ATTP TP.
Trong Công văn số 1945 của Sở TT-TT TP gửi UBND TP ngày 18.10.2018 cho biết, trước đó Sở đã làm việc với sở ngành, Intel, ĐH Arizona về việc bố trí công việc cho 6 thạc sĩ. Theo đó, Đào Đoàn Duy và Nguyễn Quang Hưng được phân về Sở TN-MT, Hồ Hoàng Hải Nam và Lê Phước Trí phân về Sở GTVT, Hoàng Thị Khánh Hà về Sở Xây dựng. Riêng anh Thái, Ban Quản lý ATTP TP chưa đồng ý tiếp nhận vì thạc sĩ này trình bày chuyên ngành đào tạo chưa phù hợp với chuyên môn yêu cầu tại ban này. Do đó, Sở TT-TT đề nghị Ban Quản lý ATTP TP và anh Thái làm việc, tìm hiểu. Trong trường hợp vẫn đánh giá không phù hợp đề nghị đơn vị báo cáo UBND TP xem xét, chỉ đạo.
Chiều 25.6, PV Thanh Niên liên hệ với Trung tâm quan trắc TN-MT, thuộc Sở TN-MT, nơi công tác của hai thạc sĩ Nguyễn Quang Hưng và Đào Đoàn Duy. Một lãnh đạo của trung tâm cho hay về năng lực hai người này được đánh giá rất tốt, vững kiến thức chuyên môn, giỏi tiếng Anh… “Chúng tôi đang định hướng các bạn để đạt được một phần mong muốn”, vị này nói và từ chối bình luận về mức lương.

Sẽ thông tin cho báo chí

Ông Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở TT-TT, cho biết trước khi bố trí công việc cho 6 thạc sĩ đã có sự trao đổi giữa các sở ngành liên quan. Ông khẳng định “nắm rất rõ vấn đề” nhưng khi nào có yêu cầu sẽ làm việc và báo cáo UBND TP.
Trong khi đó, ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết Sở cũng đã nắm thông tin và đang kiểm tra cụ thể sự việc, khi nào có đầy đủ thông tin sẽ cung cấp, thông tin cho báo chí. Theo tìm hiểu của PV, vấn đề Báo Thanh Niên nêu cũng được đưa ra trong cuộc họp giao ban ngày 25.6 của Ban Giám đốc Sở Nội vụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.