Lặng người nhìn ‘boss’ bị đánh bả chết tức tưởi

02/05/2021 13:44 GMT+7

Người nuôi chó mèo gọi vật cưng của mình là ‘boss’ (chủ, sếp - PV). Do vậy, khi nhìn cảnh ‘boss’ của mình bị trộm hoặc đánh bả chó chết, nhiều chủ nhân đã không cầm được nước mắt.

Ngày 25.4, Facebook xuất hiện bài đăng của tài khoản C.T về ‘boss' - chú chó cưng được đặt tên là Lu - với dòng trạng thái khá bức xúc về việc thú cưng của mình bị đánh bả chết.

Câu chuyện về thú cưng bị đánh bả

2 “cẩu tặc” bị bắt giữ trong đêm khuya

Dưới bài đăng trên một hội nhóm, hàng loạt cư dân mạng cũng tỏ ra tức giận và thương tiếc đối với chú chó xấu số này. Chủ tài khoản C.T, xác nhận với PV Thanh Niên những bức ảnh trên Facebook là do anh chụp và đăng tải.
Theo chủ tài khoản, đến nay anh vẫn chưa hết bàng hoàng khi 'boss' - chú chó cưng của gia đình bị kẻ xấu đánh bả chết tức tưởi khi được thả ra đường chơi.
Theo lời kể của chủ nhân, tối 25.4, chú chó Lu đi ra ngoài chơi. Thấy 'boss' của mình đi khá lâu chưa vô nhà, chủ nhân ra sân tìm thì thấy chú chó ăn phải bả, liên tục ói, mửa và anh dắt Lu vô nhà. Sau khi vô đến nhà thì chú chó của anh xìu xuống, co giật liên tục. Anh hoảng hốt cho uống nước chanh nhưng 'boss' tên Lu đã không qua khỏi.

Chủ nhân của chú chó tên Lu đăng tải video, hình ảnh về 'boss' tội nghiệp của mình

Ảnh chụp màn hình

Hành vi đánh bả chó có vi phạm pháp luật không?

Nhiều chủ nuôi xem con chó của mình như một thành viên thân thiết trong gia đình và chó được xem là tài sản của người nuôi. Theo luật sư (LS) Bùi Quốc Tuấn (Đoàn LS TP.HCM), trường hợp người đánh bả thì có thể bị xử lý về tội trộm cắp tài sản (Điều 173 bộ luật Hình sự (BLHS) 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017); hoặc tội hủy hoại tài sản (Điều 178 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017).
Nếu xác định được hành vi, đánh bả chó nhằm chiếm đoạt thì cần phải xác định giá trị con chó chưa đến 2 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng, thuộc một trong các trường hợp được quy định tại Điều 15 Nghị định 167/2013, thì người vi phạm sẽ bị phạt tiền 1 - 2 triệu đồng về hành vi trộm cắp tài sản.
Đối với trường hợp đánh bả chó với mục đích làm chết, LS Bùi Quốc Tuấn cũng cho biết, hành vi này có thể bị xử lý về tội hủy hoại hoặc cố ý hủy hoại tài sản của người khác theo điều 178 BLHS. Nếu giá trị chó bị chết chưa đến 2 triệu đồng thì người vi phạm bị phạt tiền từ 2 - 5 triệu đồng theo quy định tại Điều 15 Nghị định 167/2013 về hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác.

Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Về việc truy cứu trách nhiệm hình sự, theo LS Bùi Quốc Tuấn, căn cứ vào Điều 15 Nghị định 167/2013 về hành vi trộm cắp tài sản, nếu những con chó có giá trị từ 2 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng người đánh bả chó gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì sẽ bị xử lý hình sự. Hành vi này gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Đồng thời, tài sản còn là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; tài sản là kỷ vật, di vật có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại. Nên khung hình phạt nhẹ nhất là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, cao nhất là bị phạt tù đến 20 năm.
Với hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trong trường hợp chó bị chết. Nếu giá trị những con chó từ 2 triệu đồng trở lên hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị khép vào tội danh này. Khung hình phạt thấp nhất tội danh này là cải tạo không giam giữ đến 3 năm, cao nhất là tù chung thân.
Với cả hai trường hợp nêu trên, người vi phạm ngoài việc bị xử lý hành chính hoặc hình sự thì còn phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho chủ sở hữu theo quy định của pháp luật.

Tôi đâu nghĩ là con người mà lại mang lòng dạ căm thù đến vậy!

“Lu đã gắn bó với gia đình tôi hơn 3 năm, nuôi “con” (tên gọi thân mật mà người nuôi chó, mèo thường gọi tên vật cưng của mình - PV) từ nhỏ đến khi nó được như ngày hôm nay, lại xảy ra chuyện đáng tiếc. Tôi và bà xã rất thương bé; nó rất khôn ở xóm ai cũng thích nên khi nó mất tôi rất đau lòng. Tôi đâu nghĩ là con người mà lại mang lòng dạ căm thù đến vậy, nỡ bỏ thuốc cho 'boss' chết. Tôi cũng đoán được 80% ai là thủ phạm nhưng tôi biết làm sao đây? Tôi rất muốn kẻ xấu bị bắt để trừng phạt theo pháp luật”, chủ tài khoản Facebook C.T bức xúc về việc 'boss' của mình bị đánh bả chết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.