Vụ Nguyễn Hữu Linh dâm ô 'xử kín hay xử công khai?'

15/06/2019 05:00 GMT+7

Vụ ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư ở Q.4 (TP.HCM) đã làm "dậy sóng" trong bạn đọc thời gian qua.

Hôm qua (14.6), những tin tức mới về vụ xử án ông Nguyễn Hữu Linh đăng tải trên Thanh Niên lại tiếp tục làm nóng dư luận với những tranh cãi “nên xử kín hay xử công khai?”.
[VIDEO] Ông Nguyễn Hữu Linh bị khởi tố, cư dân Galaxy 9 nói gì? - Video tư liệu
TAND Q.4 (TP.HCM) sẽ xét xử sơ thẩm vụ án "dâm ô đối với người dưới 16 tuổi" liên quan đến bị cáo Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng), vào sáng 25.6. Phiên tòa sẽ được xét xử kín.
Bị cáo Nguyễn Hữu Linh bị TAND Q.4 đưa ra xét xử theo khoản 1 điều 146 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù. Quyết định đưa vụ án ra xét xử đã được tòa tống đạt cho bị cáo. Cáo trạng đã xác định hành vi của Nguyễn Hữu Linh “nguy hiểm cho xã hội”.

Nên xử công khai để răn đe kẻ khác

Mình thấy mọi người cứ đòi xử công khai, mọi người cứ nghĩ càng công khai minh bạch càng tốt, làm gương cho xã hội. Nhưng có nghĩ đến tâm lý của em bé bị hại không?    
                                 Lac Bao Bao (Tây Ninh)


Xử kín hay công khai đều có hai mặt. Mình nghĩ nếu đã xử kín thì phải nêu rõ lý do cho người dân biết. Một phần do vụ này đang được xã hội rất quan tâm.    
                                  Tran Hang (Ninh Bình)
Rất nhiều bạn đọc (BĐ) bức xúc cho rằng nạn nhân là một bé gái, bản thân bị cáo Linh từng là cán bộ ngành kiểm sát, là người rất rành luật, hành vi của bị cáo làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương… Theo các cơ quan tố tụng tại Q.4, ông Linh là người từng làm việc trong cơ quan tư pháp nhưng vi phạm pháp luật gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến cơ quan tư pháp nên cần xử lý nghiêm để có tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.
Do vậy, nhiều BĐ rất bất bình và đề nghị phải xử công khai để có tính răn đe, làm gương cho những kẻ khác, khi mà gần đây xảy ra nhiều vụ sàm sỡ, dâm ô trẻ em. BĐ Hà Phú (Hà Nội) lưu ý đây không phải là tội xâm phạm an ninh quốc gia, nên không cần phải xử kín mà nên xử công khai.
Với cùng quan điểm: Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, nhiều BĐ khác đề nghị “phải xử công khai” để làm gương, giáo dục, răn đe kẻ khác. Thậm chí có BĐ còn đề nghị nên xử lưu động.

Xử kín nhưng tuyên án công khai

Nhìn ở góc độ khác, BĐ Longgiang25 (TP.HCM) lại cho rằng: “Báo chí đăng tải đầy đủ là được rồi. Nạn nhân chẳng muốn nổi tiếng vì việc này, xin để cha mẹ cháu bé quyết định xử công khai hay không. Đừng quên đi cảm nhận của nạn nhân”. BĐ Nguyễn Hải Đăng (Tuyên Quang) thì cho rằng vụ này xử kín là đúng, vì nó thể hiện tính nhân văn của pháp luật. Người bị hại là bé gái mới chỉ có 8 tuổi thôi. Nên xử kín để thông tin đời tư của bé được đảm bảo, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của bé sau này.
Việc phải bảo vệ nạn nhân, đặc biệt ở đây là một bé gái, được rất nhiều BĐ lên tiếng ủng hộ. Không ít BĐ đề nghị nên xử kín để bảo vệ bị hại, và cho rằng mọi người nên tôn trọng quyết định của gia đình bị hại. BĐ Tâm Anh (Trà Vinh) thì cho rằng bị hại không cần phải xuất hiện tại phiên tòa. BĐ Minh Hoàng (TP.HCM) lưu ý: Nếu phải đến tòa thì bị hại được ở trong phòng kín để trả lời, không quay phim, chụp ảnh gì cả.
Trong khi đó, chủ tọa phiên tòa, Phó chánh án TAND Q.4 Nguyễn Hải Nam, cho biết vụ án được xử kín theo yêu cầu của người đại diện theo pháp luật của cháu bé, người bị hại trong vụ án. Gia đình cháu bé cũng làm đơn xin xét xử vắng mặt người bị hại. Ông Nguyễn Hải Nam cũng cho biết: “Sau phần thẩm vấn, tranh luận, khi đến phần tuyên án, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án công khai theo luật định”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.