Thanh tra 'vòi' hàng chục tỉ đồng, bạn đọc 'cạn lời!'

Kim Lan
Kim Lan
14/06/2019 05:20 GMT+7

Vụ Thanh tra Bộ Xây dựng 'vòi' hàng chục tỉ đồng tiền” tại Vĩnh Phúc, khiến nhiều bạn đọc Báo Thanh Niên quan tâm đặc biệt.

Thông tin đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng do bà Nguyễn Thị Kim Anh, Phó trưởng phòng Chống tham nhũng, làm trưởng đoàn, bị cơ quan công an lập biên bản về hành vi “vòi tiền” tại Vĩnh Phúc, thu hút sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc Báo Thanh Niên.
Trong chiều 13.6, Bộ Xây dựng đã nhanh chóng lên tiếng khẳng định “không bao che” và sẽ sớm cung cấp thông tin kịp thời về kết quả xử lý vụ việc đến các cơ quan thông tấn báo chí. Trước đó, chiều 12.6, công an đã lập biên bản vụ việc khi trong quá trình thanh tra công tác quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản tại H.Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng đã yêu cầu “chung chi” hàng chục tỉ đồng.
Theo kế hoạch, tại Vĩnh Phúc, ngoài H.Vĩnh Tường, đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng còn thanh tra tại TP.Vĩnh Yên, H.Tam Đảo... Đến nay, đoàn đã hoàn tất việc thanh tra tại TP.Vĩnh Yên, đang thực hiện thanh tra tại H.Vĩnh Tường thì xảy ra vụ việc “vòi tiền”.

Không phải cá biệt?

Bình luận vụ việc trên thanhnien.vn, bạn đọc (BĐ) Tuấn (Hà Nội) viết ngắn gọn: “Cạn lời!”, trong khi BĐ Nguyễn Thị Trang (Đồng Nai) cảm thán: “Hỡi ơi, thanh tra của Bộ luôn đấy”.
Một số BĐ không tin được đã xảy ra việc vòi tiền “khủng” như vậy. BĐ Hướng Hoa (Hà Nội) nghi vấn: “Cán bộ của Bộ sao lại có chuyện vòi vĩnh tiền được?”, còn BĐ Hồ Minh Tây (Đà Nẵng) hỏi: “Có thật không vậy trời”... Nhưng cũng có rất nhiều BĐ cho rằng tình trạng đi thanh tra lại tham nhũng trong thực tế không chỉ xảy ra ở Vĩnh Phúc, chỉ khác là lần này đã bị Công an Vĩnh Phúc lôi ra ánh sáng. BĐ Lê Minh (Bình Dương) đặt vấn đề: “Ngoài đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng thì còn đoàn thanh tra của các bộ, sở, ban ngành khác nào như vậy không?”.

Xử nghiêm, đừng rút kinh nghiệm nữa!

Hầu hết BĐ cho rằng phải xử lý nghiêm vụ việc trên chứ đừng mang ra “rút kinh nghiệm nữa”. BĐ Tiên Phong (TP.HCM) viết: “Phải trừng trị thích đáng những người nhân danh pháp luật để tham nhũng, trục lợi”.
Một BĐ ở TP.HCM đặt câu hỏi về tình trạng loạn quy hoạch, phá vỡ quy hoạch nghiêm trọng trên nhiều tỉnh thành trong cả nước không có dấu hiệu thuyên giảm liệu có phải cũng vì những người “chống tham nhũng lại đi tham nhũng”. BĐ Nghê Thường (Hà Nội) phân tích: “Thanh tra để tìm và phòng ngừa những sai phạm nếu có, lấy lại sự công bằng và niềm tin cho công chúng. Nhưng thanh tra lại đồng lõa với cái sai, vậy thêm bộ máy thanh tra để làm gì...?”.
Nhiều BĐ cũng nhắc lại câu chuyện xảy ra hồi tháng 4.2019, khi Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa bắt quả tang một cán bộ công tác tại Thanh tra tỉnh Thanh Hóa có hành vi nhận tiền của người bị thanh tra để bỏ qua sai phạm. Cụ thể, cán bộ này bị bắt khi đang nhận tiền của một cán bộ UBND H.Thiệu Hóa (Thanh Hóa), đơn vị mà đoàn thanh tra của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đang tiến hành thanh tra nội dung quản lý thu chi ngân sách và xây dựng cơ bản. BĐ Phương Vương (TP.HCM) nhận xét: “Nhiều công trình xây dựng công luôn đội vốn, xây dựng xong thì nhanh chóng xuống cấp vì bị rút ruột, nhưng khi bị thanh tra vẫn luôn đạt yêu cầu theo thiết kế, thi công. Luật pháp cần phải xét xử mạnh tay với tội tham nhũng, tham ô thì mới hy vọng không còn tình trạng tham nhũng từ những người được giao nhiệm vụ thanh tra...”.
Đi thanh tra chống tham nhũng lại bị bắt về tham nhũng! Đời tréo ngoe thay!
Trần Thế (Thanh Hóa)
Phó trưởng phòng chống tham nhũng, là trưởng đoàn thanh tra, bị cơ quan công an lập biên bản về hành vi vòi tiền tại Vĩnh Phúc. Thế mới biết chất lượng công trình, dự án đội vốn, dự toán sai lệch đều... có lý do.
Đỗ Quang (Hà Nội)
Cần phải xử lý nghiêm và địa phương nên làm đúng, mạnh dạn tố giác.
Thiên Nam (Hà Nội)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.