Lăng kính Bạn đọc: Tài xế nhẫn tâm và những bác sĩ thầm lặng cứu người

21/08/2019 05:00 GMT+7

Càng lên án sự vô tâm, tàn nhẫn của tài xế bỏ rơi sản phụ bao nhiêu, bạn đọc càng cảm kích trước những nỗ lực cứu người của các bác sĩ bấy nhiêu.

Hai câu chuyện với hai thái cực trái ngược nhau: tài xế bỏ mặc sản phụ bên đường và 15 bệnh nhân được cứu sống trong 6 ngày nhờ ghép tạng, đã thu hút sự chú ý của nhiều bạn đọc Thanh Niên. Càng lên án sự vô tâm, tàn nhẫn bao nhiêu, bạn đọc càng cảm kích trước những nỗ lực cứu người bấy nhiêu.
Một bạn đọc (BĐ) đã phát hiện hai hình ảnh trái ngược trên trong cùng 1 ngày. BĐ Hùng A (Lâm Đồng) viết: “Một bên là tài xế nhẫn tâm bỏ mặc sản phụ sinh con bên vệ đường, khiến đứa trẻ vừa chào đời đã tử vong; một bên là các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phẫu thuật ghép tạng cứu sống 15 bệnh nhân nặng trong 6 ngày”. Tâm trạng của BĐ này là “Đau lòng phẫn nộ và thanh thản nhẹ nhàng, vì cuộc sống luôn có hai mặt...”.
Đó cũng là tâm trạng của nhiều BĐ về hai hình ảnh trên.

Bao nhiêu người cứu sản phụ đẻ rơi trên taxi, máy bay... có xui rủi gì đâu ?

Lăng kính Bạn đọc: Tài xế nhẫn tâm và những bác sĩ thầm lặng cứu người

Sản phụ bị tài xế bỏ lại ven đường dẫn đến bé sơ sinh mất ngay sau khi chào đời và căn nhà xiêu vẹo của vợ chồng sản phụ

Ảnh: Gia đình cung cấp - Hoàng Giáp

Nhiều BĐ bức xúc, phẫn nộ yêu cầu xử phạt thật nặng đối với tài xế bỏ rơi sản phụ giữa đường, vì hành động này không thể chấp nhận được. Nhiều BĐ khác yêu cầu phải xử lý hình sự. BĐ Trường Công (Kiên Giang) viết: “Xe đang đi mà gặp trường hợp cấp cứu còn phải hỗ trợ người ta đến bệnh viện. Đằng nay người ta thuê xe mình đi bệnh viện sanh mà lại bỏ người ta dọc đường là sao?”.

“Tục ngữ VN mình có câu "Dù xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phúc cứu cho một người". Cứu người chính là cứu mình, là cứu đời. Mong các bác sĩ vững tay phẫu thuật, mong những người hiến tạng ngày càng nhiều, để cứu được nhiều người đang ngày đêm mong chờ được ghép tạng”.

NguyenMinh (Bình Dương)

Tự giới thiệu là một tài xế, BĐ Chautung (An Giang) cho biết rất bất bình, xem hành động bỏ rơi người cần cấp cứu giữa đường là tồi nhất, hèn nhát nhất mà một người có thể làm. Hơn 10 năm rong ruổi kiếm ăn bằng nghề lái xe, hôm nay anh thấy xấu hổ vì có một đồng nghiệp như thế!
BĐ cũng đả phá quan niệm mê tín dị đoan cho rằng chở bà bầu là xui xẻo. BĐ T.Thủy (TP.HCM) chất vấn: “Không hiểu sao có người cứ nghĩ rằng chở bà bầu là xui? Vậy khi xưa bao bà mẹ mang bầu (chúng ta) đều là xui rủi hay sao? Thời này là thời nào mà còn lạc hậu thế nhỉ? Bao tấm gương cứu bà bầu trở dạ trên các phương tiện như taxi, máy bay hoặc giữa đường... tất cả họ có xui xẻo gì đâu?”.

Mong có thêm nhiều người tham gia hiến tạng

“Trước kia tôi cũng là lái xe dịch vụ, có khách hàng hỏi tôi: Anh chở bà đẻ sáng sớm mà không kiêng à? Tôi trả lời: Làm sao phải kiêng? Tại sao phải lấy niềm vui, sự mong chờ của người khác là cái xui của mình? Đã có lần tôi còn cõng, dìu sản phụ lên tận phòng đẻ vì người nhà chưa kịp tới. Giờ tôi nghỉ lâu rồi mà mọi người gặp lại vẫn cám ơn khi nhắc lại chuyện cũ”.

Xuân Hồng (Hà Nội)

Ở thái cực ngược lại, nói về việc cứu người, BĐ Lê Văn Mười (TP.HCM) bày tỏ: “Cảm ơn các y bác sĩ đã nỗ lực cứu người. Cảm ơn những người hiến tạng đã không tiếc một phần sinh mạng của mình để cứu người”. Còn BĐ LeHaiNam (Khánh Hòa) viết: “Có là người đang nằm chờ tạng hiến để ghép mới thấy cuộc đời đáng sống và đáng hy vọng biết bao. Cái này không phải có tiền là có, mà trước hết cần một tấm lòng...”.
Theo BĐ Truong Son (TP.HCM), số người đang cần được ghép thận, gan quá nhiều. “Hy vọng có thêm nhiều người hiến tạng để cứu họ”, BĐ này viết. Trong khi đó, BĐ VoDanh (Bà Rịa-Vũng Tàu) chia sẻ: “Đọc bài viết thật xúc động, có thể tôi cũng sẽ đăng ký hiến tạng, ít nhất cũng làm được chút gì đó cho đời. Và mong mọi người tham gia hiến tạng cứu người”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.