Quyết sớm tổ chức thi hay xét tuyển lớp 10

Kim Lan
Kim Lan
25/07/2021 06:10 GMT+7

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn phức tạp hiện nay, bạn đọc Báo Thanh Niên cho rằng tổ chức thi hay xét tuyển đều phải quyết định sớm để phụ huynh, học sinh chủ động.

TP.HCM vẫn đang cân nhắc hình thức tuyển sinh lớp 10 cho năm học mới. Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn phức tạp hiện nay, bạn đọc Báo Thanh Niên cho rằng tổ chức thi hay xét tuyển đều phải quyết định sớm để phụ huynh, học sinh chủ động.
Như Thanh Niên đưa tin, Sở GD-ĐT TP.HCM đã đề xuất UBND TP.HCM về các phương án thi và xét tuyển lớp 10 trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trong đó phương án xét tuyển bao gồm đến 4 phương án nhỏ, còn phương án thi tuyển chỉ được áp dụng nếu toàn TP đạt được mức bình thường mới trong phòng, chống dịch.

Sáng 25.7: Cả nước thêm 3.979 ca mắc Covid-19, riêng TP.HCM có 2.328 bệnh nhân

Thi hay xét tuyển ?

Thi tuyển hay xét tuyển, phương án nào cũng nhận được ý kiến ủng hộ nhiều ngang với ý kiến không đồng tình. Có bạn đọc (BĐ) cho rằng thi tuyển tổ chức trong tình hình TP.HCM vừa ổn định với đại dịch Covid-19 sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhưng nếu xét tuyển, kết quả liệu có công bằng khi “độ khó” của từng bài kiểm tra; “độ khắt khe” từng cột điểm trong học bạ là khác nhau giữa các trường?
“TP.HCM nên tổ chức kỳ thi để có sự công bằng cho tất cả học sinh. Xét tuyển gây ra nhiều vấn đề. Trong một kỳ thi chung, mọi năng lực của học sinh sẽ được thể hiện rõ, nên học sinh giỏi nhiều năm liền vẫn có thể rớt như thường”, BĐ Long Huynh nêu ý kiến. Nhưng ý kiến này không thuyết phục được các phụ huynh khác.
BĐ Huynhngocan nêu: “Theo tôi, cứ xét tuyển thôi. Đang dịch thế này mà thi cử làm chi, vả lại tuyển vào lớp 10 chứ phải đại học đâu mà các chú, các bác làm căng thế, tốn kém thêm kinh phí tổ chức thi cử. Để tiền đó dập dịch”.
BĐ Thị Lợi phân tích thêm: “Hiện nay các em, cả các gia đình nữa, đang chịu áp lực dịch bệnh kéo dài, tâm lý không phải là không lo lắng”. Tán đồng ý kiến này, BĐ Lê Hoài Nam bày tỏ sự băn khoăn “dịch bệnh phức tạp, ngay cả trong điều kiện vừa khống chế được, thì cũng không loại trừ khả năng xảy ra lây lan, tái bùng”, đồng thời đề nghị “nếu đã chọn phương án xét tuyển thì trường chuyên cũng xét tuyển luôn, lấy điểm thi học sinh giỏi do Sở tổ chức làm cơ sở”.

Quyết sớm, chốt sớm

Việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT mới đây, khi các quy định được đưa ra khá sát giờ, đã khiến nhiều gia đình lúng túng. Đơn cử như nhiều phụ huynh từ các tỉnh đã đưa con lên TP.HCM chuẩn bị thi rồi mới nhận được thông tin “TP.HCM cho học sinh ở tỉnh thi tốt nghiệp tại địa phương”. Vì vậy, BĐ Báo Thanh Niên cho rằng với kỳ tuyển sinh lớp 10, TP.HCM phải “quyết sớm, chốt sớm”.
BĐ Le Dinh Chinh lưu ý: “Để kịp tiến độ khai giảng vào đầu tháng 9, hình thức tuyển sinh lớp 10 quyết định như thế nào cũng phải cần bắt đầu từ ngày 1 đến ngày 10 tháng 8 mới kịp”.
Nhiều BĐ cho rằng đến thời điểm hiện tại, vẫn phải nghe “dự kiến, phương án, kế hoạch, lùi, dời... sẽ rất mệt mỏi”. BĐ so***@gmail.com bày tỏ: “Điều mà phụ huynh và các em học sinh quan tâm nhất vào lúc này là có một quyết định nhanh, chính thức, dứt khoát là thi ngày nào hoặc xét tuyển ngày nào, không thay đổi!”.
Nếu lựa chọn phương án xét tuyển thì tôi đề nghị chọn phương án xét tuyển điểm cả năm của 3 môn Anh, văn, toán cộng với điểm trung bình cả năm của năm lớp 9 vì phương án này công bằng cho các thí sinh có học lực tốt ở đầy đủ các môn.
Duyên Đinh
Phương án thi lớp chuyên, xét lớp thường theo tôi là hợp lý nhất vì là học sinh mục tiêu vào lớp 10 chỉ cần lớp 9 cố gắng, không phải là lớp chuyên mà lúc nào cũng chỉ có học, phải hoạt động vui chơi đầu óc mới thoải mái.
Sang Huynh
Phương án tốt nhất là phương án thể hiện đúng năng lực của các cháu trong quá trình 4 năm cấp cơ sở.
Phố Hoài
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.