Lăng kính bạn đọc: Quá bức xúc trước những công trình giao thông kém chất lượng

9 Thanh Niên
M.Giao

M.Giao

(tổng hợp)

Đánh giá tác giả

Nhiều bạn đọc bức xúc về những công trình giao thông như: cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng, tuyến tránh H.Chư Sê (Gia Lai) chưa bàn giao đã sụt lún, đứt gãy 'như động đất'.
Tuyến tránh H.Chư Sê đứt gãy như trải qua trận “động đất”  /// Ảnh: Đình Văn Tuyến tránh H.Chư Sê đứt gãy như trải qua trận “động đất” - Ảnh: Đình Văn
Tuyến tránh H.Chư Sê đứt gãy như trải qua trận “động đất”
Ảnh: Đình Văn
Những thông tin về cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hơn 34.000 tỉ đồng vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng và tuyến tránh H.Chư Sê (Gia Lai) trị giá 250 tỉ đồng chưa bàn giao đã sụt lún, đứt gãy “như động đất”, đã khiến nhiều bạn đọc vô cùng bức xúc.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 14.11, Cơ quan CSĐT Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với 4 bị can là lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và một số nhà thầu để điều tra tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Nhiều bạn đọc (BĐ) đồng tình với việc bắt 4 bị can trên. BĐ Tèo (Hà Nội) cho biết: Đọc tựa bài Bắt hàng loạt lãnh đạo ban quản lý dự án và nhà thầu là người tôi “nhẹ đi” một nửa. Lâu nay, bao công trình thi công kém chất lượng, nhưng chỉ cho sửa chữa mà chẳng quy trách nhiệm cho ai, làm cho báo chí “phải viết” nhiều bài về cùng một đề tài “công trình vừa khánh thành đã hư hỏng”. BĐ T.Vân (Quảng Ngãi) cho rằng: “Chuyện gì đến cũng đến rồi. Mong làm rõ đằng sau họ có còn ai nữa không, nếu có cũng phải bị xử lý nghiêm theo pháp luật”.
Trong khi đó, BĐ Bùi (Hà Nội) đặt câu hỏi: “Thi công kém chất lượng nhưng vẫn được hội đồng nghiệm thu? Vậy sinh ra hội đồng nghiệm thu để làm gì nhỉ?”. BĐ Tấn (Quảng Nam) cũng bức xúc hỏi: “Nghiệm thu sai có phải là tội đồng lõa?”. Theo BĐ này, nếu nghiệm thu sai, phải xử nghiêm luôn, “thà đau một lần sau này không còn tái diễn nữa”.

Tuyến tránh H.Chư Sê: Chưa bàn giao đã đứt gãy “như động đất”

Về tuyến tránh H.Chư Sê trị giá 250 tỉ đồng chưa bàn giao đã sụt lún, đứt gãy “như động đất”, Công an tỉnh Gia Lai đã vào cuộc điều tra. Được biết, dự án đường Hồ Chí Minh, tuyến tránh H.Chư Sê vừa hoàn thành được 3 tháng đã bị lún sâu, mặt đường rách toạc với nhiều vết nứt. Công trình 250 tỉ đồng này chưa nghiệm thu, chưa bàn giao.
Nhìn loạt ảnh của PV Thanh Niên về tuyến tránh này, nhiều BĐ đã không thể tin được sự thật. BĐ Thanh Bình (TP.HCM) đã thốt lên: “Ối giời ơi! Đường này trâu bò đi còn không được nói chi là người!”. BĐ Hungkobe (TP.HCM) cho biết bạn không có chuyên môn nhưng nhìn thấy “Không chấp nhận được. Khác nào rải đá và nhựa lên mặt bùn, rồi vỡ như bánh đa”.
BĐ Anh Tuấn Nguyễn (Vĩnh Long) bức xúc: “Mình đọc Báo Thanh Niên thấy cái công trình vỡ vụn này được những người có trách nhiệm, nhà thầu, nhà thi công, nhà giám sát giải trình theo kiểu “trăm hoa đua nở”: nền địa chất yếu, có mạch nước ngầm, Chư Sê là vùng đất nóng... làm tăng nhiệt độ bề mặt phá vỡ kết cấu; rồi lại thêm có 1 hộ dân không chịu giải tỏa nên thi công phải né và xui làm sao cái “tử huyệt” rạn nứt rơi ngay chỗ này. Nói chung là tại trời và đất thôi (?)”. Và BĐ này đặt câu hỏi: “Đến bao giờ các vị này mới hết xem thường sự nhận thức của nhân dân?”.
“Rất hoan nghênh công an đã vào cuộc. Đây là công trình lớn dễ giám sát, phát hiện; còn nhiều lắm những công trình ở xã, huyện nông thôn cần kiểm tra. Nên có đường dây nóng để người dân phản ánh tiêu cực về các công trình cầu đường”.
Dan (TP.HCM)
“Khủng khiếp thiệt! Tuyến tránh Chư Sê hình như vừa trải qua trận động đất 7,6 độ Richter thì phải, tội nghiệp mấy ông thi công quá!”.
Vô Thường (Đồng Nai)
“Nhiều công trình hư hỏng từ trước tới giờ đã bỏ sót trách nhiệm quan trọng của công đoạn khảo sát! Những sơ suất của nó có thể vô hiệu hóa tất cả công sức, tiền của và hiệu quả đầu tư ở các công đoạn tiếp sau đó; mà cũng rất dễ đổ lỗi cho hiện thực khách quan!”.
Châu Sơn Tùng (Bình Dương)

Bình luận

User
Gửi bình luận
Lê Đăng

Lê Đăng

Trách nhiệm cao nhất, bao quát nhất phải thuộc về Bộ GTVT. Bộ GTVT hầu như là cơ quan có quyền lực gần như tuyết đối trong lĩnh vực đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông toàn quốc. Từ khâu đầu cho đến kết thúc dự án và cả bảo hành, duy tu sữa chữa trong quá trình vận hành đều khép kín trong Bộ GTVT. Tất cả các đơn vị quản lý dự án đều do Bộ GTVT quản lý ....Chính vì vậy nên nếu không cải tổ công tác đầu tư hạ tầng giao thông và bộ GTVT thì rất khó để khắc phục triệt để các tồn tại yếu kém hàng chục năm nay như: Chất lượng, tiến độ, giá thành
Lê Phát Thành

Lê Phát Thành

nghiệm thu để làm gì? đâu có ai nghiệm thu sai gây hậu quả nghiêm trọng mà bị đi tù đâu. Hay chỉ làm đường xài hai ba năm rồi sau đó hư đổ thừa cho lủ lụt, mưa lịch sử, xe quá tải..? chẳng ai chịu trách nhiệm cả.
Lê Minh

Lê Minh

làm cầu vượt hạ thấp độ tĩnh không rơi xuống đè bẹp xe container ở TP HCM là coi thường tính mạng người dân.
Thanh

Thanh

Đã đến lúc cần phải xử lý, dẹp loạn ngay và luôn thôi
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU