Lăng kính Bạn đọc: Làm 'Lục Vân Tiên' giữa đời không dễ !

14/10/2019 05:00 GMT+7

Làm 'Lục Vân Tiên' giữa đời không dễ ! Một bạn đọc nhận xét: 'Nghĩa cử đẹp của anh Tính về lý thì không nên nhưng về tình thì rất đáng để trân trọng và cảm ơn... '

Câu chuyện 'Lục Vân Tiên thời nay' bị cướp đâm trọng thương, thiếu tiền chạy chữa đặt ra khá nhiều vấn đề dưới lăng kính bạn đọc.
Như Thanh Niên thông tin, sáng 8.10, khi anh Nguyễn Đức Tính (27 tuổi, quê Đồng Nai) nỗ lực ngăn nhóm người dàn cảnh để cướp tài sản của ông V.C.U tại khu vực P.Trung Mỹ Tây (Q.12, TP.HCM) thì bị nhóm này hung hãn chống trả. Trong đó, một nghi can trong nhóm dàn cảnh đã đâm anh Tính trọng thương, rồi tẩu thoát. Vết đâm khiến anh Tính bị tràn dịch phổi, phải điều trị tại Bệnh viện Quân y 175 (Q.Gò Vấp, TP.HCM) một thời gian trong khi gia đình anh gặp nhiều khó khăn về kinh tế.

Xứng đáng danh hiệu công dân danh dự, tiêu biểu

Hành động “giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha” của anh Tính được nhiều bạn đọc (BĐ) mến mộ.
“Cảm phục anh Tính. Xã hội bao giờ cũng cần có người như anh. Cầu mong anh chóng bình phục và công an phải truy tìm bọn cướp để trừng trị thích đáng”, BĐ Nguyễn Văn Luận (Quảng Nam) bày tỏ. BĐ Trương Công Trí (TP.HCM) cũng đồng tình: “Một hành động dũng cảm hiếm gặp trong thời buổi này. Rất xứng đáng danh hiệu công dân danh dự, tiêu biểu của VN”. Còn BĐ Hoàng Lâm (TP.HCM) viết: “Xã hội cần có nhiều người dũng cảm như anh Nguyễn Đức Tính và anh ấy cần được biểu dương gương dũng cảm hy sinh vì mọi người”.

Pháp luật VN nên phân định rõ 2 hành vi cướp giật tài sản và cướp của giết người. Hành vi chuẩn bị hung khí trong người khi gây án là hành vi có toan tính gây tổn hại sức khỏe, tính mạng người khác, đó là hành vi cố ý giết người. Còn trường hợp cướp giật tài sản là không mang theo hung khí không toan tính xâm hại sức khỏe tính mạng người khác. Ở Mỹ hoặc Nga, cướp có dao hay súng là cảnh sát được phép bắn hạ ngay ở hiện trường vì đó là hành vi cực kỳ nguy hiểm cho xã hội.

Trần Thế Bình (Cà Mau)

Tuy nhiên, hành động của anh Tính cũng được nhìn nhận, phân tích ở nhiều khía cạnh khác nhau, trong đó có góc độ pháp lý, như ý kiến của BĐ Võ Long Giang (TP.HCM): “Nghĩa cử đẹp của anh Tính về lý thì không nên nhưng về tình thì rất đáng để trân trọng và cảm ơn. Việc cảm ơn bằng cách chi trả viện phí nên được các tổ chức xã hội thực hiện...”. Cái “lý” mà BĐ Võ Long Giang đề cập được BĐ Nguyễn Phúc Hùng (Ninh Thuận) phân tích: “Không dùng biện pháp mạnh thì mình bị thương. Nếu dùng biện pháp mạnh với côn đồ này, dẫn đến trường hợp tử vong hay tỷ lệ thương tật cao thì mình ở tù... Luật nên xem xét lại cho người dân mạnh dạn chống lưu manh, để xã hội được yên lành hơn”.

Đề nghị điều trị miễn phí cho “Lục Vân Tiên”

Trước thông tin anh Tính phải tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Quân y 175 thêm một thời gian trong khi gia đình khó khăn về kinh tế, BĐ Bùi Tá Vinh (Quảng Ngãi) kiến nghị Bộ Công an và Công an TP.HCM tặng bằng khen cho anh Tính và đề nghị UBND TP.HCM làm việc với bệnh viện điều trị miễn phí và hỗ trợ cho thanh niên dũng cảm này vì đây là hành động rất đáng khâm phục. BĐ Đặng Xuân Diễn (Nghệ An) đồng tình: “Những trường hợp như thế này, giám đốc bệnh viện và bảo hiểm y tế hãy phá rào cản “quy định, quy trình” để cứu chữa cho người dũng cảm nói chung và lãnh đạo TP nên chỉ đạo thăm hỏi, khen thưởng, khẩn trương truy bắt tội phạm để tạo phong trào toàn dân tham gia truy bắt tội phạm...”.

Không phải việc xảy ra rồi mới nói, mà từ lâu người dân mong muốn pháp luật sớm cập nhật sửa đổi kịp thời những điều luật lạc hậu không theo kịp tình hình đời sống xã hội phức tạp hiện nay, điển hình như tội trộm, cướp có hung khí (bất kể là hung khí gì, như: cây gỗ, dao, rựa, mã tấu, bình xịt hơi cay, roi điện, vũ khí nóng...), thì công an có quyền bắn; người dân có quyền tự vệ bằng mọi cách.

Văn Dũng (TP.HCM)

Tương tự, BĐ Mai Lê (Hà Nội) viết: “Đề nghị Bộ Công an giúp đỡ chia sẻ với hoàn cảnh anh Tính, có như vậy thì mọi việc sẽ có ý nghĩa tích cực hơn”. Trong khi đó, BĐ Nguyễn Bảo (Khánh Hòa) cho rằng lực lượng công an cần tăng cường tuần tra, trấn áp tội phạm, nhất là những loại tội phạm manh động, đe dọa tính mạng người dân.

Lao ra đường bắt cướp, 'Lục Vân Tiên' thời nay bị cướp đâm trọng thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.