Lăng kính Bạn đọc: Dự án 'ma', hậu quả thật !

23/06/2019 06:10 GMT+7

Vệt thông tin dự án “ma” tràn lan làm náo loạn thị trường, tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn xã hội thu hút sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc. Bởi dù là dự án “ma” nhưng hậu quả đang là thật với rất nhiều người.

Kẻ bị khởi tố, người trong tầm ngắm điều tra

Chính quyền địa phương nên gắn bảng cảnh báo về những dự án “ma” trên địa bàn để tránh cho người dân khỏi bị lừa khi mua bán đất; gây khó khăn cho địa phương khi xử lý.
Hoài An (Bình Thuận)
Dự án “ma” nhưng những kẻ hưởng lợi đâu phải ma, họ sờ sờ ra đó. Cơ quan chức năng cần vào cuộc mạnh mẽ, điều tra, khởi tố hình sự mới mong chặn được tình trạng này.
Nguyễn Dũng (TP.HCM)
Hậu quả đầu tiên đến với chính những kẻ “dựng lên” dự án “ma”. Cụ thể, liên quan đến việc đoàn của UBND xã Tóc Tiên (TX.Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu) phối hợp với các cơ quan chức năng cưỡng chế dự án “ma” bị nhóm người mặc áo “Tập đoàn địa ốc Alibaba” chống đối, ngày 22.6 các cơ quan tố tụng TX.Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (24 tuổi, quê Tiền Giang), Trần Quốc Tĩnh (24 tuổi, quê Đà Nẵng) để điều tra hành vi gây rối trật tự công cộng và cố ý làm hư hỏng tài sản. Cơ quan chức năng cũng cho biết đang mở rộng điều tra liên quan nhiều người khác.
Động thái của các cơ quan tố tụng TX.Phú Mỹ được nhiều bạn đọc (BĐ) ủng hộ. Theo BĐ Trần Cường (Bà Rịa-Vũng Tàu): “Phải trừng trị thích đáng các cá nhân ngông cuồng, sai phạm”. Phân tích thêm sai phạm của nhóm người chống đối, BĐ có nickname “Cầu vồng xanh” (TP.HCM) viết: “Bất cứ việc bức xúc nào cũng phải suy xét từ cái tâm, có tình, có lý do chính đáng và quan trọng nhất phải thượng tôn pháp luật. Không thể vì chút địa vị hay sự hứa hẹn nào đó từ người chủ mà mù quáng hủy hoại con đường công danh phía trước khi còn quá trẻ; lại mang tiếng xấu, vết nhơ cho bản thân và cả gia đình, người thân”.
Nguyễn Huỳnh Tú Trinh tại cơ quan công an
Đồng tình với ý kiến này, BĐ Nguyên Hồng (TP.HCM) cho rằng đây là mầm mống làm mất ổn định chính trị - xã hội, cần phải mạnh tay để loại trừ những ai xem thường pháp luật. Còn theo BĐ Nguyễn Phong (TP.HCM), sự việc cưỡng chế có đúng luật hay không nên để công an điều tra; nhưng chống đối kiểu manh động như những người mặc áo “Tập đoàn Alibaba” là không nên.

Chính quyền địa phương không vô can

Bên cạnh đề nghị xử lý nghiêm những cá nhân “dựng lên” dự án “ma”, nhiều BĐ cũng cho rằng cần xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương để tình trạng này tồn tại thời gian dài, diễn biến phức tạp. Cụ thể, trong bài viết Dự án “ma” náo loạn thị trường trên Thanh Niên ngày 22.6 phản ánh thời gian qua dự án “ma” tồn tại không chỉ ở Bà Rịa-Vũng Tàu mà còn tại rất nhiều nơi khác như: TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Bình Thuận... BĐ Thành Công (Đồng Nai) cho rằng cần xem xét trách nhiệm của lãnh đạo các công ty làm dự án “ma” mới thể hiện tính nghiêm minh của luật pháp. Còn BĐ Trần Hùng (Hà Nam) viết: “Thật khó hiểu! Các dự án nằm trên địa bàn, khi những người vi phạm xây dựng, tại sao chính quyền địa phương không biết? Phải xem xét cả trách nhiệm của chính quyền khi để tình trạng này xảy ra”.
BĐ Quang Hưng (TP.HCM) đề nghị Bộ Công an kết hợp công an các địa phương vào cuộc “quét sạch” những tên tội phạm lừa đảo trong các dự án “ma”, vì hiện nay các dự án “ma” xuất hiện trên khắp cả nước rất nhiều, nhiều người dân bị lừa gạt dẫn đến “tiền mất, tật mang”. Trong khi đó, BĐ Nguyễn Tuyên (TP.HCM) tỏ ra lo ngại khi dự án bị đình trệ, cưỡng chế, người mua đất sẽ nháo nhào đòi tiền dẫn đến nguy cơ tranh chấp kéo dài. Vì vậy, chính quyền và các cơ quan cần dự báo tình hình để có giải pháp kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.