Lăng kính Bạn đọc: 'Dịch' xây dựng không phép thách thức chính quyền ?

24/10/2019 05:00 GMT+7

BĐ Nguyễn Tiến (Bình Dương) bức xúc viết: Liên tiếp xảy ra các vụ xây dựng không phép, trái phép ở nhiều tỉnh thành, phải chăng xây dựng không phép đã trở thành 'dịch bệnh', thách thức chính quyền?

Chuyện “quan quận” và người thân ở Q.Thủ Đức (TP.HCM) xây dựng không phép 7 công trình trên diện tích hàng ngàn mét vuông tồn tại nhiều năm qua vẫn đang “nóng sốt” thì tiếp tục phát hiện công trình khu phức hợp thương mại hơn 700 tỉ đồng ở trung tâm TP.Biên Hòa (Đồng Nai) cũng... xây dựng không phép, khiến nhiều bạn đọc hết sức bức xúc.

“Lại thêm một vụ xây dựng không phép to đùng đang tồn tại. Đừng nói nhiều, cứ theo luật mà xử nghiêm. Mọi người đang chờ tỉnh Đồng Nai ra tay. Vụ ở Thủ Đức (TP.HCM) có Bí thư Thành ủy TP.HCM bay từ Hà Nội vào chỉ đạo xử lý. Đang chờ Đồng Nai xử lý thế nào”.

TranTinh (Bình Dương)

Như Thanh Niên đã thông tin, dự án “Khu phức hợp thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp” tọa lạc trên diện tích đất do nhà nước quản lý rộng 23.667 m2, Công ty CP xây dựng dân dụng công nghiệp số 1 Đồng Nai làm chủ đầu tư. Dự án gồm 3 khu: A, B và C. Hiện khu A đã đi vào hoạt động từ năm 2017 với tên Trung tâm tổ chức sự kiện Eros Palace Luxury, là nơi chọn lựa cho nhiều sự kiện lớn của tỉnh Đồng Nai và các sở ban ngành. Khu B cũng đã được tiến hành xây dựng nhưng khi mới xong phần hầm và 1 tầng nổi bị lực lượng chức năng đình chỉ, ngưng thi công; còn khu C chưa thi công. Tổng diện tích sàn khu A xây dựng không phép là 8.392 m2, khu B là 15.726 m2.
Nhiều bạn đọc (BĐ) đã rất bức xúc trước những vụ việc nổi cộm về xây dựng không phép gần đây.
BĐ Longgiang25 (TP.HCM) liệt kê: Hà Nội thì có vụ chung cư ông Thản, TP.HCM thì có vụ “quan” làm sai ở Q.Thủ Đức, Hà Giang thì có panorama trên đỉnh đèo Mã Pì Lèng, Đồng Nai thì cả một đại công trình 700 tỉ... BĐ Nguyễn Tiến (Bình Dương) bức xúc viết: Liên tiếp xảy ra các vụ xây dựng không phép, trái phép ở nhiều tỉnh thành, phải chăng xây dựng không phép đã trở thành "dịch bệnh", thách thức chính quyền?
Ở một góc độ khác, BĐ Nguyen Dung (TP.HCM) cho biết bạn dự định vài năm nữa xây nhà, mới hỏi thăm vài người đã nghe nói cứ đi xin phép xây dựng đi rồi biết, nên cũng hơi lo lắng. Bạn đặt câu hỏi: “Vì sao có quá nhiều vụ xây dựng không phép? Khâu cấp phép có khó khăn gì không?”, và đề nghị Báo Thanh Niên làm loạt bài điều tra về cấp phép xây dựng cho mọi người đều rõ.

Phải kiên quyết xử lý triệt để

Đó là ý kiến của nhiều BĐ trước “dịch” xây dựng không phép. BĐ Nguyễn Văn Bút (Quảng Nam) hỏi thẳng: Có ai “bảo vệ” không mà thoải mái xây dựng vậy? BĐ Chau (TP.HCM) cho rằng vụ việc này phải chuyển qua cơ quan điều tra để điều tra, bởi vì việc cho thuê mướn mặt bằng với giá chưa bằng cây cà rem/m2 là đã thấy kỳ kỳ, chưa kể công trình ngang nhiên xây không phép và đi vào hoạt động. BĐ Nguyễn Tiến (Bình Dương) bày tỏ mong muốn: Thuốc đắng dã tật, rất mong chính quyền phải kiên quyết, mạnh tay xử lý triệt để, đừng để “dịch bệnh” này trở thành... hết thuốc chữa, gây mất niềm tin trong nhân dân. Mong lắm thay!

“Nếu ai cũng như thế thì chỉ có loạn xây dựng cả lên, thậm chí phá nát cả quy hoạch đô thị. Đã vi phạm là phải cưỡng chế, pháp luật cần phải nghiêm thì mới có hiệu quả đối với các chủ đầu tư xem thường pháp luật”.

V.H (Đồng Nai)

Cùng quan điểm, BĐ Trần Trung Điệp (Quảng Ninh) đề nghị: Cần kiểm tra xem có sự bao che cho việc làm sai trái trên hay không. Không thể nói không biết khi công trình lớn như vậy xây trong thời gian dài... Tại sao ngân sách lại phải bỏ ra để cưỡng chế? Ai có trách nhiệm để xảy ra thì phải kỷ luật, bồi thường thiệt hại. BĐ Tuấn Anh (Hà Nội) cho biết: VN hay xử lý phần ngọn, nên vẫn luôn xảy ra sai phạm, như trường hợp này phần gốc là phải xử lý thật nặng những quan chức, sở ngành liên quan đã để xảy ra sai phạm...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.