Lăng kính bạn đọc: Cần mạnh tay với hành vi tung tin sai sự thật

12/09/2021 06:01 GMT+7

Nhiều ý kiến cho rằng hành vi tung tin sai sự thật trong bối cảnh dịch bệnh khiến dư luận hoang mang, gây bức xúc cần xử lý nghiêm, kể cả xử lý hình sự.

Như Thanh Niên thông tin, Chánh thanh tra Sở TT-TT TP.HCM Nguyễn Đức Thọ vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ thể sử dụng trang fanpage mạng xã hội Facebook “Giang Kim Cúc và các cộng sự”. Quyết định này đưa ra sau buổi làm việc của Thanh tra Sở TT-TT với chủ sử dụng tài khoản “Giang Kim Cúc và các cộng sự” hôm 10.9. Chủ tài khoản fanpage này bị xử phạt vì phát sóng trực tiếp (livestream) nội dung thông tin sai sự thật về việc bà ngoại rút ống thở cháu, theo điểm a khoản 1 điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP. Lý giải việc Thanh tra Sở TT-TT TP.HCM quyết định phạt 10 triệu đồng, ông Thọ cho biết chủ tài khoản này đã cố tình đưa thông tin sai sự thật trong bối cảnh dịch bệnh khiến dư luận hoang mang, gây bức xúc.
Trước đó, ngày 2.9, trang fanpage “Giang Kim Cúc và các cộng sự” đã livestream do trưởng nhóm là bà Giang Kim Cúc quay. Nội dung đề cập đến hình ảnh chiếc quan tài đựng thi thể cháu bé xấu số và cho rằng bị đẻ rớt rồi đưa tới bệnh viện nhưng bà ngoại không có tiền nên đã rút ống thở. Nội dung livestream lan truyền trên mạng xã hội khiến dư luận bức xúc, thóa mạ “bà ngoại” trong clip. Sau khi gia đình lên tiếng thì fanpage “Giang Kim Cúc và các cộng sự” đã xóa livestream và xin lỗi 2 ngày sau đó (ngày 4.9).

Covid-19 sáng 12.9: Cả nước 601.349 ca nhiễm, 363.462 ca khỏi | TP.HCM triển khai VNEID

Quá nhẫn tâm

Bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bức xúc, lên án hành vi tung tin sai sự thật của tài khoản “Giang Kim Cúc và các cộng sự”. “Quá nhẫn tâm! Trong hoàn cảnh đau lòng của người ta như vậy mà nỡ lòng nào đăng phát bậy bạ”, BĐ Minh Pham bức xúc.
Mức phạt cho hành vi tung tin sai sự thật còn nhẹ quá, không đủ sức răn đe. 

Lieu Lam

Cần xử lý hình sự những kẻ đăng tải thông tin sai sự thật khiến người dân lo lắng, hoang mang.

Thủy Trúc

Tương tự, BĐ Quoc Binh viết: “Sao có chuyện thóa mạ gia đình người ta rồi xin lỗi họ là xong? Danh dự cả gia đình nhà người ta, lòng tin của xã hội bị mất đi khi xem clip này thì trả giá thế nào? Phải xử lý hình sự để răn đe, kể cả những người chia sẻ tùy tiện mà không kiểm chứng cũng phải xử phạt. Có như vậy mới dẹp được các hành vi nguy hiểm này”.
“Trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng mà còn đưa những thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận thì không còn dùng lời nào để diễn tả về hành vi của những người này. Theo tôi mức phạt này không đủ sức răn đe, phải có chế tài nặng hơn. Và cơ quan công an cần vào cuộc để làm rõ sự thật đằng sau việc đăng tải thông tin này”, BĐ Minh Nguyễn ý kiến.
BĐ Tina Lê đề nghị: “Nhà nước cần có biện pháp xử lý thật nghiêm những vụ việc như thế này để không gây hoang mang, xáo trộn cuộc sống của người dân”.

Cần xử lý hình sự

Liên tục trong thời gian qua việc thông tin sai sự thật trên các nền tảng mạng xã hội trong bối cảnh dịch bệnh khiến dư luận hoang mang, gây bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng có lẽ mức phạt chưa đủ sức răn đe nên tình trạng này cứ tái diễn. “Mức phạt 10 triệu đồng quá nhẹ, không có tính răn đe. Cơ quan chức năng cần khởi tố hình sự hành vi tung tin sai sự thật thì các vụ việc tương tự mới không còn tái diễn”, BĐ Minh Tuyền đề nghị.
Tương tự, BĐ Kỳ Nam cho rằng: “Cứ phạt hành chính vài triệu thì tin giả, sai sự thật vẫn sẽ xuất hiện. Cần phải tăng hình phạt cho hành vi này mới mong trị được tận gốc”.
“Xử phạt quá nhẹ kiểu này làm sao trị dứt điểm được những kẻ đem nỗi đau của người khác ra làm mục đích câu view. Cần phải xử lý hình sự mới đủ sức răn đe”, BĐ Thành Nam đề nghị.
BĐ Tiểu Cúc ý kiến: “Tôi mong cơ quan chức năng thắt chặt hơn vấn đề này để những kẻ đăng tin sai sự thật không còn lộng hành. Đồng thời phải có mức phạt tương xứng cho các hành vi sai trái của họ. Người dân cũng nên tiếp nhận thông tin từ những kênh chính thống để tránh gây hoang mang cho bản thân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.