Cách ly F0 tại nhà cần làm chặt chẽ, khoa học

15/07/2021 04:45 GMT+7

Nhiều ý kiến đồng tình ủng hộ việc cách ly F0 không triệu chứng tại nhà và đề nghị cơ quan chức năng cần tổ chức thực hiện khoa học, chặt chẽ... nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

Như Thanh Niên thông tin, tối 13.7, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh có văn bản khẩn gửi TP.Thủ Đức, các quận, huyện, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP và các đơn vị liên quan về việc triển khai các biện pháp thực hiện cách ly tại nhà đối với trường hợp F0, F1 trong giai đoạn hiện nay.

Những lời khuyên dành cho F0 mắc Covid-19 cách ly tại nhà

Theo đó, về cách ly, điều trị F0 không triệu chứng đang điều trị tại bệnh viện, nếu xét nghiệm RT-PCR ngày thứ 10 có kết quả âm tính hoặc còn dương tính nhưng tải lượng vi rút thấp, không còn khả năng lây nhiễm (hoặc rất thấp) thì chuyển về cách ly tại nhà nếu đảm bảo điều kiện an toàn, phòng chống lây nhiễm. Tiếp tục xét nghiệm RT-PCR tại nhà vào ngày thứ 14 và 21. Triển khai thí điểm cách ly F0 tại nhà đối với trường hợp không triệu chứng: cho thí điểm áp dụng với nhân viên y tế bị lây nhiễm được cách ly tại nhà khi có đủ điều kiện tương tự F1, tự theo dõi về tình trạng sức khỏe, báo cáo với cơ quan theo dõi y tế hằng ngày và xét nghiệm theo quy định. Các F0 này phải được giám sát của cơ quan y tế địa phương và nơi làm việc. Tuân thủ các biện pháp an toàn trong phòng, chống lây nhiễm...

Tuyệt đối tuân thủ các quy định

Phản hồi thông tin trên, bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bày tỏ sự ủng hộ và cho rằng việc này sẽ giảm tải cho các cơ sở y tế, dành nhân vật lực cho các ca nặng, đồng thời giảm rủi ro lây nhiễm chéo ở khu cách ly tập trung. “Cách ly tại nhà các nước đã làm. Quan trọng là vừa phải đảm bảo cách ly tuyệt đối vừa phải kịp thời can thiệp khi có diễn tiến xấu”, BĐ Hoang Sucon ủng hộ.
Tương tự, BĐ Phương Hằng ý kiến: “Tôi cho rằng việc cách ly tại nhà hoàn toàn khả thi. Phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của cơ quan y tế. Cán bộ y tế cần kết hợp với dân phòng thường xuyên giám sát, kiểm tra...”.
BĐ Dinh Van thì cho rằng Việt Nam có hệ thống y tế từ T.Ư, tỉnh thành đến cơ sở, vì vậy cần phân cấp khoa học để chống dịch lần này. “Hãy giao việc theo dõi, chăm sóc, chữa trị F0 chưa có triệu chứng tại nhà cho y tế cơ sở. F0, F1 phải được y tế cơ sở theo dõi thường xuyên, chuyển viện, phản ứng kịp thời khi có dấu hiệu tăng nặng. Điều lưu ý là khi F0 ở nhà thì đừng để quá nặng mới chuyển tới bệnh viện”, BĐ Dinh Van lưu ý thêm.
“Nói thẳng, hướng này đi đúng vì dựa trên nền tảng khoa học, hợp lý...”, BĐ Nguyen Minh ngắn gọn.

Bản tin Covid-19 ngày 14.7: Cả nước "kỷ lục" gần 3.000 ca, TP.HCM siết mạnh nhiều biện pháp phòng dịch

Chế tài nặng nếu cố tình vi phạm

Nhiều ý kiến lưu ý cơ quan chức năng cần tổ chức triển khai việc này một cách khoa học, chặt chẽ, hợp lý để mang lại hiệu quả cao nhất. Cụ thể, phải hướng dẫn cặn kẽ, tập huấn cho bệnh nhân và gia đình thật chuẩn; có cơ chế kiểm tra giám sát đảm bảo việc F0 cách ly tại nhà một cách nghiêm túc; chế tài nghiêm nếu cố tình vi phạm... Bên cạnh đó, cũng nên xem xét mở rộng hơn với những bệnh nhân không triệu chứng được cách ly tại nhà, thay vì chỉ áp dụng ở đối tượng là nhân viên y tế. “Tôi ủng hộ phương án này. Tuy nhiên nhà nước cần tổ chức thực hiện khoa học, cân nhắc biện pháp đảm bảo việc F0 cách ly tại nhà một cách nghiêm túc... Thành hay bại một phần cũng từ ý thức của người dân”, BĐ Hương ý kiến.
Tương tự, BĐ Thanh Xuan đề nghị: “Nên áp dụng công nghệ cùng các biện pháp bắt buộc với người “được” cách ly hoặc người ủy quyền giám sát cách ly với cam kết rõ ràng như tiêu chí quản lý đó. Lúc này vai trò của bà con lối xóm, bảo vệ, tổ trưởng dân phố mới thực sự là quan trọng. Tất cả chúng ta hãy đồng lòng chung sức, tuyệt đối không kỳ thị thì mới đẩy lùi và bớt tổn hại nhiều nhất cho xã hội được”.

Việt Nam mua thêm 20 triệu liều vắc xin Covid-19 Pfizer cho lứa tuổi 12 đến 18

Nếu áp dụng tốt thì còn có cái lợi là nâng cao ý thức phòng chống dịch của những hộ dân lân cận.
Trúc Phương
Tôi hoàn toàn ủng hộ cách ly F0 không triệu chứng tại nhà. Điều này giúp hạn chế lây nhiễm chéo trong khu cách ly và giảm tải cho hệ thống y tế.
Hoang Phong
Cần có đường dây nóng về y tế chỉ dành riêng cho F0 điều trị tại nhà, để họ hoặc người nhà có thể liên lạc nhờ tư vấn hoặc nhờ cấp cứu khi bệnh trở nặng.
Minh Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.