Lăng kính bạn đọc: Bức xúc tình trạng trục lợi giá thịt heo

Kim Lan
Kim Lan
16/02/2020 07:07 GMT+7

Nhiều bạn đọc Báo Thanh Niên cho rằng giá thịt heo trên thị trường vẫn quá cao, bất chấp khuyến nghị cần giảm giá của cơ quan chức năng, thể hiện tình trạng trục lợi của doanh nghiệp chăn nuôi lớn.

Như Thanh Niên đã thông tin, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường khuyến nghị phải giảm giá thịt heo xuống thấp hơn mức 75.000 đồng/kg heo hơi. Ông Cường khẳng định: “Nếu doanh nghiệp không chịu giảm giá thì đã có luật. Bộ sẽ rà soát những ưu đãi trước đó mà doanh nghiệp được hưởng để thay đổi”.

Thịt heo bị “các ông lớn” làm giá

Phát biểu trên Thanh Niên, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, ủng hộ việc Chính phủ kêu gọi giảm giá thịt heo, bình ổn thị trường. Theo ông Đoán, thực tế thị trường đang không khan hiếm thịt heo như thời điểm ngay sau dịch, và “giá heo hơi cao vì chạy theo giá cao của các công ty chăn nuôi lớn”.
Bạn đọc (BĐ) Báo Thanh Niên rất bức xúc vì thông tin “các ông lớn” ngành chăn nuôi “neo” giá thịt heo khiến người tiêu dùng vẫn phải chịu cảnh “giá bán heo hơi gấp đôi giá thành”. “Đã là doanh nghiệp thì túi tiền quan trọng chứ không phải vì dân đâu mà khuyến nghị họ. Bộ trưởng chỉ cần phán đanh thép trong vòng 3 ngày nếu không giảm giá thịt heo xuống thấp như đề nghị, Bộ sẽ loại ngay những ưu đãi mà doanh nghiệp được hưởng”,
BĐ Kiến Ròm (TP.HCM) viết, đồng thời đề nghị “cho phép nhập tiếp 200.000 tấn thịt heo để giảm giá, thử xem anh nào run biết liền...”.
BĐ Lò Văn Tuyên (Sơn La) dẫn chứng: “Ở vùng nông thôn của Sơn La trước vụ dịch tả lợn châu Phi, giá cũng chỉ dao động trên dưới 50.000 đồng/kg hơi; giờ thì cứ 80.000 - 120.000 đồng/kg. Giá thịt cứ phải 150.000 - 180.000 đồng/kg, thịt lợn từ xuôi mang lên cũng từ 120.000 - 150.000/kg, rất khó để người dân mua thịt”.
BĐ Vietroad (TP.HCM) nhận xét vì người Việt vẫn chưa bỏ được thói quen ăn “heo nóng”, không thích heo đông lạnh nên giá heo cứ cao chót vót mà “không đủ bán”, chứ hàng đông lạnh nhập khẩu bán ở các cửa hàng, siêu thị… giá thấp hơn nhiều.

Giá giảm thì cầu cứu, giá tăng lại găm hàng ?!

Liên quan đến giá thịt heo vẫn quá cao, cũng có BĐ cho rằng việc giá cả “cứ để thị trường quyết định”. BĐ HK (Hà Nội) viết: “Nếu các doanh nghiệp chăn nuôi vi phạm luật thì xử. Còn không thì cứ để thị trường quyết định thôi. Giá cao quá thì lượng tiêu thụ sẽ thấp, đến một lúc họ phải giảm”.
Tuy nhiên, nhiều BĐ phản bác cho rằng vì các doanh nghiệp đã nhận một số chính sách ưu đãi, nay lại “tận dụng mối quan hệ cung - cầu” để neo giá, thu lợi là không sòng phẳng. BĐ Trần Tuấn (TP.HCM) đề nghị: “Cứ cấp quota cho nhập 1 triệu tấn thịt heo là giá hạ ngay và luôn. Tại sao không cứu người tiêu dùng mà lại đi đỡ cho doanh nghiệp khi họ chỉ biết giá giảm thì cầu cứu, giá tăng thì găm hàng chờ tăng tiếp?”. BĐ Minh Bạch (Cần Thơ) cũng cho rằng trong khi người dân đang gặp khó khăn, Chính phủ đang nỗ lực bình ổn thị trường mà các “ông lớn chăn nuôi” vẫn đủng đỉnh neo giá thì “Chính phủ nên sớm xem xét cắt bỏ những ưu đãi đối với những doanh nghiệp cố tình làm giàu trên khó khăn của người dân và của nền kinh tế đất nước”.
Dạo trước nhà tôi có mua thịt đông lạnh từ siêu thị, về nấu lên ăn khá ngon, không thua thịt tươi mấy, mà giá lại rẻ, rẻ hơn cả giá rau tươi.
Kim Châu (TP.HCM)
Heo trong dân còn ít, chủ yếu các tập đoàn lớn, dân muốn nuôi lại rất khó bởi dịch bệnh và con giống.
Thông (Hà Nội)
Giá thành 40.000 đồng/kg nhưng bán ra giá 80.000 đồng/kg là sự trục lợi khủng khiếp.
Hà Nguyên (Bắc Ninh)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.