Lần thứ 2 hoãn xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và đồng phạm

Vũ Hân
Vũ Hân
19/01/2021 07:25 GMT+7

Phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và đồng phạm liên quan đến khu 'đất vàng' 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng (Q.1, TP.HCM) đã tiếp tục phải hoãn.

Sáng 18.1, phiên xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và đồng phạm trong vụ án “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “vi phạm các quy định về quản lý đất đai” liên quan đến khu “đất vàng” 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng (Q.1, TP.HCM) đã tiếp tục phải hoãn.
Nguyên nhân do vắng mặt một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan quan trọng, giám định viên của Bộ TN-MT…

Khởi tố cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng do "bán rẻ" đất vàng Sabeco

“Tôi nguyên là cán bộ của Bộ công thương”

Gần 8 giờ sáng 18.1, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng xuất hiện tại TAND TP.Hà Nội cùng luật sư (LS) Nguyễn Huy Thiệp. Cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín vẫn vắng mặt, nhưng các bị cáo: Lê Văn Thanh (59 tuổi, cựu Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM) và Nguyễn Thanh Chương (46 tuổi, cựu Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM) đã có mặt tại phiên xử.
Tại phần kiểm tra lý lịch, bị cáo Vũ Huy Hoàng nói: “Tôi nguyên là cán bộ Bộ Công thương” mà không kèm theo bất cứ chức vụ nào trước đây. Bị cáo cũng cho biết, tuy sức khỏe yếu, đang điều trị, nhưng “đã nghiêm túc, trách nhiệm, tuân thủ quy định theo pháp luật với một bị cáo, cố gắng đến phiên tòa” và “xin phép được ngồi, sử dụng thuốc, và nếu có nhu cầu cá nhân, xin phép được ra ngoài”. Bị cáo Vũ Huy Hoàng cũng cho biết mình hiện ở một căn hộ thuê tại phố Lò Đúc (Hà Nội).
Theo chủ tọa phiên tòa, phiên xét xử này vẫn vắng bị cáo Nguyễn Hữu Tín do bệnh nặng, đã có đơn xin xét xử vắng mặt. Nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan như dàn lãnh đạo cũ của Sabeco gồm ông Phan Đăng Tuất (nguyên Chủ tịch HĐTV giai đoạn 2012 - 2015), ông Lê Hồng Xanh (nguyên Tổng giám đốc Sabeco) và ông Võ Thanh Hà (nguyên Chủ tịch HĐTV Sabeco giai đoạn 2015 - 2018), giám định viên của Bộ TN-MT, một thành viên HĐXX là thẩm phán Chử Phương Ngọc và một số LS. HĐXX đã xin ý kiến Viện KSND (VKS) TP.Hà Nội và các LS về việc có hoãn phiên xét xử hay không.
Đại diện VKS cho rằng theo quy định, thẩm phán Chử Phương Ngọc vắng mặt, nhưng đã có thẩm phán dự khuyết, nên không ảnh hưởng đến phiên tòa. Tuy nhiên, sự vắng mặt bị cáo Nguyễn Hữu Tín cùng một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan sẽ ảnh hưởng đến việc xét xử..., nên đề nghị HĐXX xem xét quyết định hoãn phiên tòa. Một số LS cũng có đề xuất tương tự.

Cần đối chất 3 cựu lãnh đạo để làm rõ “mấu chốt” vụ án

LS Nguyễn Huy Thiệp, bào chữa cho ông Vũ Huy Hoàng, nhấn mạnh: Tại phiên tòa ngày 7.1, khi hoãn lần 1, LS đã đề nghị triệu tập những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, đặc biệt là ông Phan Đăng Tuất, ông Lê Hồng Xanh và ông Võ Thanh Hà, vì những người này có lời khai được sử dụng nhưng chưa được kiểm chứng, chưa được đối chất, nhưng 3 người này vẫn không xuất hiện.
LS Thiệp cho rằng lời khai của những người này quan trọng ở chỗ, đã chứng minh vấn đề mấu chốt của vụ án là việc chuyển đất công thành tư, thể hiện ở việc chuyển từ hợp đồng nguyên tắc sang hợp đồng hợp tác, cho phép chuyển chủ đầu tư dự án; trong khi theo hợp đồng nguyên tắc, thì tất cả các bên góp vốn chuyển tiền để Sabeco nộp tiền sử dụng đất và đứng tên chủ đầu tư. Theo LS Thiệp, nếu làm đúng hợp đồng nguyên tắc thì không có hậu quả chuyển đất công thành tư, nên sự có mặt của những người nêu trên là rất quan trọng.
Sau khi hội ý, HĐXX cho biết, sau khi phiên tòa xét xử ngày 7.1 bị hoãn, tòa đã gửi giấy triệu tập đến những người vắng mặt. Tuy nhiên, một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, như: ông Phan Đăng Tuất, Võ Thanh Hà, Lê Hồng Xanh..., giám định viên Bộ TN-MT vẫn vắng mặt không có lý do chính đáng. Căn cứ đề nghị của các LS, bị cáo, ý kiến của đại diện VKS, quy định của bộ luật Tố tụng hình sự, HĐXX tuyên bố hoãn phiên tòa. Thời gian mở lại phiên tòa sẽ được thông báo sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.