Lan 'đột biến' hay 'đột tử' ?

28/03/2021 06:49 GMT+7

Nhiều ý kiến lo ngại, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ vụ 'sốt' lan đột biến vì tiềm ẩn nguy cơ, có thể dẫn đến các hệ lụy xã hội.

Như Thanh Niên đã đăng, thời gian qua, liên tục xuất hiện các thông tin mua bán lan đột biến (lan VAR) có giá hàng tỉ đồng một cây. Thậm chí, có cây được chuyển nhượng với giá... 1.400 tỉ đồng (!?). Những thông tin xuất hiện rầm rộ, tràn lan trên mạng xã hội đã dấy lên các nghi vấn về những cây lan VAR này có đúng là giá trị thực hay chỉ là chiêu trò để tạo lòng tham, lôi kéo những người thiếu hiểu biết nhưng hám lời bỏ tiền tỉ vào mua để đầu tư. Đáng chú ý, giá trị, các giao dịch này... hầu như chưa có ai chứng thực nhưng buôn bán lan VAR đang lan rộng khắp nơi. Để lôi kéo nhiều người tham gia, đầu tư lan VAR có dấu hiệu biến tướng đa cấp, lừa đảo. Đặc biệt, phong trào đầu tư lan VAR rầm rộ thời gian qua không chỉ tại TP.HCM mà còn ở nhiều địa phương trên cả nước.

Toàn chiêu trò "thổi giá"

Phản hồi thông tin trên, bạn đọc (BĐ) Thanh Niên cho rằng đây chỉ là những chiêu trò lừa đảo, một biến thể của mua bán hàng đa cấp... Vì vậy cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để ngăn chặn nhằm không để xảy ra những hệ lụy cho xã hội, khi "bong bóng" lan đột biến vỡ. "Hầu hết là chiêu trò để đẩy giá ảo nhằm lừa gạt những người thiếu hiểu biết. Mong các cơ quan chức năng vào cuộc và dẹp bỏ vấn nạn này đã tồn tại lâu nay", BĐ Quang Duong bức xúc.
Tương tự, BĐ Hoang Nguyen cảnh báo: "Có ai bỏ số tiền lớn vậy để ngắm lan nở không? Chẳng qua giao dịch ảo để thổi giá...". "Tham lam muốn mau giàu đổ tiền vào lan "đột biến" sẽ có ngày nhận đột quỵ", BĐ Việt Sơn ngắn gọn. "Thời buổi chiêu trò mà, lan "đột biến" hay "đột tử", giá nào thì cũng mặc kệ, người mua cuối lãnh đủ", BĐ Văn Hùng ý kiến.
Trong khi đó, BĐ Xuan Dien cho rằng đây cũng chỉ là hình thức đa cấp, "nhưng giao dịch tiền vài chục tỉ trở lên những vụ việc như thế này có khả năng là để rửa tiền hợp pháp của tham nhũng lợi ích nhóm..., cơ quan chức năng cần điều tra, làm rõ".

Cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ

Trước tình trạng "bong bóng" lan đột biến có thể gây ra những hệ lụy cho xã hội, nhiều ý kiến đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc chấn chỉnh, làm rõ. "Hội chứng lan đột biến sẽ như hội chứng hoa tulip. Rồi sẽ có nhiều gia đình tan nát... Đề nghị nhà nước sớm can thiệp", BĐ N.Thanh ý kiến.
Tương tự, BĐ Andy Quách đề nghị: "Dẫu biết đam mê là không đo đếm được nhưng bỏ 250 tỉ đồng mua cọng lan nhìn như cọng rau ngoài chợ thì thật buồn cười. Có thể đây là lừa đảo đa cấp và rửa tiền, cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ".
Mới đây Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành căn cứ quy định pháp luật thuế và pháp luật có liên quan thực hiện công tác quản lý thuế đối với giao dịch mua bán lan VAR tại địa bàn và các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật. Việc này được nhiều người ủng hộ. "Bắt buộc phải nộp thuế dù chỉ là đăng ảo thì mới mong hết đa cấp", BĐ Ích Quý ý kiến.
"Truyền thông đã có rất nhiều bài viết cảnh báo về tình trạng này. Những trường hợp ăn phải "trái đắng" từ lan đột biến không hiếm. Vì vậy lực lượng chức năng, trong đó công an là chủ đạo, cần vào cuộc quyết liệt, sớm ngăn chặn tránh những hệ lụy cho xã hội", BĐ Bảo Trung ý kiến.
BĐ Luc Hoang dứt khoát: "Cần phải xử lý hình sự đối với những người tổ chức giao dịch tung tin giá trị ảo lan đột biến nhằm trục lợi lôi kéo người dân để tránh hệ lụy cho xã hội".
Không tỉnh táo, suy xét cẩn thận, đâm đầu vào hối thì đã muộn.
Quang Đức
Sự hoành tráng càng rộ lên tấp nập bao nhiêu thì càng có vấn đề bấy nhiêu.
L.H
Xác minh thật hay giả là biết liền, nếu thật thì truy thu vài chục tỉ tiền thuế, nếu giả thì vạch mặt bọn lừa đảo.
Nguyen Antony
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.