Lần đầu tiên, TAND TP.HCM xét xử theo mô hình 'tòa gia đình và người chưa thành niên'

01/06/2016 15:33 GMT+7

Sáng 1.6, TAND TP.HCM xử phúc thẩm vụ án "mua bán trái phép chất ma túy" đối với bị cáo Vũ Trường Sơn (32 tuổi, quê Nghệ An), Trần Ngọc Yến Thanh (19 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp).

Đây là phiên tòa đầu tiên của cả nước được xét xử theo mô hình "tòa gia đình và người chưa thành niên", kể từ khi TAND TP.HCM ra mắt mô hình này vào ngày 4.4.
Vụ án được xét xử phúc thẩm theo kháng nghị tăng hình phạt của Viện KSND TP.HCM cho 2 bị cáo vì phạm tội nhiều lần. Tuy nhiên, trong phần thủ tục phiên tòa, cả 2 bị cáo đều khai chưa nhận được quyết định kháng nghị của Viện KSND TP.HCM nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Theo HĐXX, kháng nghị của Viện KSND TP.HCM theo hướng bất lợi cho các bị cáo nhưng cấp sơ thẩm chưa tống đạt cho các bị cáo là thiếu sót. Ngoài ra, trong vụ án, tại thời điểm phạm tội, bị cáo Thanh chưa đủ 18 tuổi nên phiên tòa cần hoãn để làm đúng thủ tục tố tụng cần thiết.
Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Sơn và Thanh đều nghiện ma túy, thuê nhà ở chung tại H.Củ Chi. Tháng 10.2015, Sơn mua 39 tép heroin về cùng sử dụng với Thanh. Lát sau, có 2 người không rõ lai lịch gọi điện hỏi Sơn mua heroin nên cả hai chở nhau đi bán. Xong chuyến này, Sơn tiếp tục chở Thanh ra bờ đê sông Sài Gòn thuộc H.Hóc Môn giả vờ làm người câu cá rồi bán heroin cho các đối tượng nghiện khác. Trong lúc Sơn đưa 33 tép heroin đưa cho Thanh cất giữ thì tổ công tác Công an xã Nhị Bình, H.Hóc Môn nghi ngờ, kiểm tra và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang cả 2 bị cáo.
Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Sơn khai mới tham gia mua bán ma túy khoảng 20 ngày trước khi bị băt; rủ Thanh tham gia được 5 ngày; thu lợi bất chính 10 triệu đồng, tiền thu lợi do Sơn giữ.
TAND H.Hóc Môn xử sơ thẩm tuyên phạt Sơn 3 năm 6 tháng tù; Thanh 2 năm 6 tháng tù. Đồng thời, buộc bị cáo Sơn nộp lại 10 triệu đồng tiền thu lợi bất chính sung quỹ nhà nước; buộc Sơn nộp 5 triệu đồng sung công quỹ nhà nước.
Tòa gia đình và người chưa thành niên là tòa chuyên trách theo mô hình giải quyết các tranh chấp vụ việc liên quan đến hôn nhân - gia đình theo Bộ luật Tố tụng Dân sự; người phạm tội chưa đủ 18 tuổi hoặc người phạm tội đã đủ 18 tuổi nhưng bị hại là người dưới 18 tuổi. Tòa gia đình và người chưa thành niên xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại tòa án đối với người chưa thành niên... Theo các nhà làm luật, mô hình tòa chuyên trách này sẽ là mô hình tòa thân thiện, không khô khan, cứng nhắc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.