Lắm trò khai báo y tế gian dối

21/02/2021 06:29 GMT+7

Trốn cách ly, gian dối khai báo y tế ..., hay thậm chí “tự bịa” chuyện đến vùng dịch để được xét nghiệm đang gây nhiều cản trở, lãng phí trong công tác phòng chống dịch.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở Hải Dương và Quảng Ninh, TP.Hải Phòng áp dụng nhiều biện pháp quản lý chặt người ra vào. Trong quy định của TP.Hải Phòng, người từ Quảng Ninh và Hải Dương sẽ buộc phải cách ly y tế tập trung nếu muốn vào TP này.

Chiều 20.2: Thêm 6 bệnh nhân Covid-19 ghi nhận ở Hải Dương

Đi Hải Dương nhưng khai Hà Nội

Tuy nhiên, để né tránh việc đi cách ly, bà H.Th.Th, giáo viên Trường THPT Trần Nguyên Hãn (Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng) về Hải Dương ăn tết, nhưng lại khai báo là đi Hà Nội. Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đã yêu cầu Q.Lê Chân và Sở GD-ĐT có hình thức kỷ luật cao nhất với bà Th. Thậm chí, nếu bà Th. dương tính với SARS-CoV-2 thì sẽ bị xử lý hình sự.

Thêm 6 ca mắc Covid-19 tại Hải Dương

Ngày 20.2, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) thông báo ghi nhận 6 ca mắc Covid-19 mới do lây nhiễm trong nước, tại Hải Dương. 6 ca mắc mới là các bệnh nhân (BN) Covid-19 thứ 2.363 - 2.368 tại VN, đều là F1, đã được cách ly tập trung trước đó tại Hải Dương. Các BN này đang được điều trị tại bệnh viện (BV) dã chiến số 1 và số 2 của Hải Dương. Theo BCĐ, trong số 2.368 BN Covid-19 ghi nhận tại VN từ đầu dịch đến nay, có 1.627 ca đã được điều trị khỏi.
Ngày 20.2, thông tin từ Tiểu ban điều trị, thuộc BCĐ cho biết, nam BN 60 tuổi mắc Covid-19 tại tỉnh Hải Dương vẫn trong tình trạng nguy kịch, phổi đông đặc do Covid-19 biến chứng gây suy hô hấp tiến triển. Sáng 20.2, BN đã được đặt ECMO (thiết bị tim, phổi nhân tạo). Ngoài ra, còn có BN 1536 (nữ, 79 tuổi, nhập cảnh từ Mỹ) đang điều trị tại BV Phổi Đà Nẵng, đã sang ngày điều trị thứ 35, chạy ECMO từ ngày 2.2. Trường hợp rất nặng khác là BN 1823 (ở H.Mê Linh, Hà Nội) tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (H.Đông Anh, Hà Nội), đã được can thiệp ECMO ngày thứ 6.     
Liên Châu
Cũng về Hải Dương ăn tết rồi không khai báo y tế, ông Phạm Hữu P. (ngụ P.Thành Tô, Q.Hải An, TP.Hải Phòng) đã bị phạt 20 triệu đồng, bắt buộc đi cách ly y tế tập trung. Tương tự, 2 nữ công nhân làm việc ở Khu công nghiệp Nomura (H.An Dương, TP.Hải Phòng) là Ph.Th.L (ngụ xã Lê Thiện, H.An Dương) và L.T.L (ngụ xã Dũng Tiến, H.Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng) đều đi Hải Dương về Hải Phòng nhưng cũng không khai báo y tế, thậm chí còn đến công ty làm việc. Hai công nhân này đã được đưa đi cách ly và sẽ bị phạt hành chính ở mức cao nhất. Trong trường hợp 2 công nhân dương tính với SARS-CoV-2, cơ quan công an sẽ tiếp nhận hồ sơ để xử lý hình sự.

Tin tức Covid-19 sáng 21.2: Gần 83% bệnh nhân không có biểu hiện lâm sàng

Ngày 20.2, ông Nông Viết Vỹ, Chủ tịch UBND P.Đức Xuân (TP.Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn), xác nhận UBND P.Đức Xuân đã ra quyết định xử phạt hành chính anh Vũ Văn P. (35 tuổi) trở về từ vùng dịch Hải Dương nhưng không tự giác thực hiện khai báo y tế và có hành vi khai báo không trung thực. Sau khi củng cố hồ sơ, UBND P.Đức Xuân đã ra quyết định xử phạt hành chính anh P.
2 triệu đồng, đồng thời ra quyết định yêu cầu anh này tự cách ly y tế tại nhà trong 14 ngày.
Chiều 20.2, UBND H.Vân Đồn (Quảng Ninh) ra quyết định xử phạt hành chính 125 triệu đồng đối với 5 trường hợp đi vào địa phương này nhưng trốn kiểm tra y tế, gồm: Bùi Vĩnh Hường (19 tuổi, trú TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh), Nguyễn Duy Cường (47 tuổi, trú TP.Cẩm Phả); Nguyễn Bá Tính (55 tuổi), Trần Văn Hà (51 tuổi) và Nguyễn Bá Dư (52 tuổi, đều trú TX.Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An). Trước đó, ngày 16.2, Công an TX.Đông Triều (Quảng Ninh) đã ra quyết định xử phạt 25 triệu đồng và cưỡng chế cách ly tự trả phí đối với chị N.T.P.T (19 tuổi, trú thôn Thanh Bình, xã Việt Dân, TX.Đông Triều) về hành vi đi từ vùng dịch H.Cẩm Giàng (Hải Dương) vào địa phương này bằng thuyền và trốn kiểm tra y tế.

Khẩn: Hải Dương tìm người từng đến 8 địa điểm liên quan Covid-19

Tại Nghệ An, ngày 20.2, ông Vũ Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND xã Đồng Hợp (H.Quỳ Hợp), cho biết chính quyền xã vừa có tờ trình đề nghị UBND H.Quỳ Hợp xử phạt hành chính 15 triệu đồng đối với một cô gái 23 tuổi đang làm công nhân tại H.Cẩm Giàng (Hải Dương) về quê ăn tết, nhưng khai báo gian dối để tránh cách ly.
Trong khi đó, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa sau khi bắt giữ N.M.H (15 tuổi, ngụ TT.Lai Cách, H.Cẩm Giàng, Hải Dương) và N.T.K (14 tuổi, ngụ H.Gia Lâm, Hà Nội; cùng có hành vi trốn khỏi khu cách ly phòng dịch Covid-19 ở TP.Thanh Hóa vào đêm 18, rạng sáng 19.2) đã lập hồ sơ xử lý, tiếp tục áp dụng biện pháp cách ly tập trung.

Nhiều tỉnh thành có quy định rất chặt về việc ra vào địa phương, nhất là với người ở vùng dịch trở về

ẢNH: LÊ TÂN

Tin tổng hợp dịch Covid-19 ngày 20.1: Nỗi lo từ chuyện khai báo gian dối, trốn cách ly

Khai gian để... được xét nghiệm

Báo cáo tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội (BCĐ) chiều 19.2, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, cập nhật đến 14 giờ cùng ngày, TP đã ghi nhận 36.962 người về từ Hải Dương từ 2.2 trở lại đây, đã lấy mẫu cho 14.112 người, trong đó 1.279 đã có kết quả âm tính, còn lại chưa có kết quả. Theo ông Hạnh, số người thuộc diện phải lấy mẫu đã vọt lên rất cao so với con số dự kiến ban đầu là 10.000 người của Hà Nội.
“Có hiện tượng số lượng người khai về từ Hải Dương tăng lên rất đông. Mục đích của chúng ta là tránh bỏ lọt, nhưng người không thuộc diện mà xét nghiệm sẽ trở thành lãng phí”, ông Hạnh nói và đề nghị các quận, huyện chấn chỉnh.
Cụ thể, theo báo cáo của lãnh đạo Q.Hoàng Mai, quận này ghi nhận có tình trạng một số công dân không từ Hải Dương về, nhưng do muốn được xét nghiệm nên đã kê khai không trung thực, được các tổ dân phố phát hiện.
Sau khi có phản ánh trên, từ chiều 19.2, Hà Nội đã chỉ đạo chấn chỉnh việc rà soát danh sách theo quy trình: phải thông qua tổ Covid-19 cộng đồng, tổ dân phố, trước khi UBND phường, xã xác nhận; bản thân người kê khai cũng phải ký cam kết việc kê khai là chính xác. Một trong những cách kiểm tra mà chính quyền địa phương áp dụng là yêu cầu người dân kê rõ việc mình về thôn nào, xã nào, trong thời gian nào, thậm chí đến nhà ai...
Tại buổi kiểm tra của Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền ở Q.Thanh Xuân ngày 20.2, ông Đặng Thanh Phong, giám đốc trung tâm y tế quận này, cho biết trung tâm đã phối hợp với UBND các phường điều tra, xác minh những thông tin do người dân cung cấp để rà soát, lập danh sách rồi mới lấy mẫu. Theo ông Phong, có một số người dân đến khai báo y tế nhưng thiếu thông tin (như đến thôn nào, nhà nào...), thì đều không được lấy mẫu xét nghiệm. Đây chính là mối băn khoăn của Trung tâm y tế Q.Thanh Xuân, bởi thiếu thông tin không có nghĩa là người dân khai báo sai.
Chiều 20.2, PV Thanh Niên cũng đã trao đổi với ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND Q.Hoàng Mai (Hà Nội), địa bàn đã ghi nhận việc có người dân không đi về từ Hải Dương, nhưng vẫn khai có để được xét nghiệm Covid-19. Theo ông Tâm, đây chỉ là hiện tượng cá biệt và đã được tổ dân phố phát hiện kịp thời, vận động trường hợp này thôi không yêu cầu được xét nghiệm nữa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.