Làm theo gương Bác: Mái ấm cưu mang hơn 100 trẻ bị bỏ rơi

10/06/2019 06:19 GMT+7

Suốt 10 năm qua, đã có 107 trẻ sơ sinh bị bỏ rơi lớn lên trong tình yêu thương của các sơ tại Mái ấm Tín Thác, TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Tại buổi giao lưu điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, khu vực miền Trung - Tây nguyên năm 2019, tổ chức ở TP.Đà Lạt ngày 8.6, nhiều người rất xúc động khi nghe sơ Nguyễn Thị Hường chia sẻ: “Việc làm của chúng tôi để cho cuộc đời này bớt đi những câu chuyện buồn và để cho những thân phận trẻ thơ côi cút có một chốn đi về”.

Mái ấm của những đứa trẻ tên Ân

Sơ cho biết Mái ấm Tín Thác (xã Tân Thanh, TP.Bảo Lộc) được thành lập tròn 10 năm. Ban đầu, tình cờ sơ “nhặt” được một bé trai nhỏ thó, nặng chỉ 1,3 kg, để trong thùng giấy, người tím tái được khoác chiếc áo của một phụ nữ. Sơ đưa về tắm, sưởi ấm và tìm sữa cho bé bú, đặt tên là Phúc Ân. Sau 3 tháng chăm sóc, bé bụ bẫm, cân nặng được 3,2 kg trong niềm vui của mọi người. Bây giờ Phúc Ân là anh cả ở mái ấm.
Tiếp đó, có người nghe tiếng trẻ thơ khóc bên vệ đường, trong lùm cây, trước cổng bệnh viện, trước sân nhà thờ... lại đưa đến nhờ sơ Hường nuôi dưỡng. Khi số trẻ bị cha mẹ bỏ rơi tăng lên, sơ Hường dù mở rộng vòng tay đón nhận, nhưng có lúc lúng túng không biết phải xoay xở thế nào, nên tìm đến một số gia đình nhờ nhận “con đỡ đầu” và sơ đặt tên mái ấm là Tín Thác. Những đứa trẻ đầu tiên đến với Mái ấm Tín Thác đều được sơ Hường đặt tên gắn với chữ “Ân” như: Phúc Ân, Hồng Ân, Thiên Ân, Khánh Ân, Gia Ân, Phước Ân, Huệ Ân…
Hiện tại, mái ấm đang nuôi dưỡng 107 cháu từ 2 tháng đến 10 tuổi, các cháu được nuôi dưỡng bằng tình thương, trách nhiệm của các sơ cùng những tình nguyện viên đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước và sự chung tay sẻ chia của các nhà hảo tâm. “Tôi luôn yêu thương tất cả những đứa trẻ ở đây như con của mình. Tôi chỉ nghĩ một điều, mình và các cộng sự luôn sẵn sàng làm mẹ để chăm sóc, nuôi dưỡng chúng nên người”, sơ Hường tâm sự.

Hạnh phúc khi các con biết yêu thương, đùm bọc

Sơ Hường chia sẻ tại cuộc giao lưu: “Sinh thời Bác Hồ mong ước tất cả trẻ em VN có đủ cơm ăn áo mặc, được đến trường. Với những cháu bé chúng tôi đã và đang cưu mang, chúng tôi cùng chung nguyện ước đó, cố gắng nuôi dưỡng chăm sóc các cháu thật tốt, cho các cháu đến trường lớp học hành thu nhận kiến thức, để mai này các cháu là những người lương thiện có ích cho đời, cho xã hội”.
Theo sơ Hường, mái ấm không chỉ cho các em ăn, mặc mà muốn tạo ra một môi trường gia đình. Các cháu quây quần trong mái ấm, nô đùa với nhau; những cháu lớn đang học lớp 3, lớp 4 biết bế em, đút cơm cho em ăn, dỗ dành em như anh em một nhà. “Thấy các cháu lớn lên, biết yêu thương đùm bọc nhau, đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi và các cộng sự”, sơ Hường nói.
Với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội và của nhiều người, cơ sở vật chất của Mái ấm Tín Thác đã khang trang và kiên cố hơn. Mái ấm có đủ phòng học, phòng ăn, phòng ngủ, sân chơi... Những năm qua, chính quyền xã Tân Thanh, TP.Bảo Lộc luôn tạo điều kiện để giúp các cháu trong mái ấm, như làm giấy khai sinh, đăng ký hộ khẩu, cấp thẻ bảo hiểm y tế...
Trong số 107 cháu đang được nuôi dưỡng, có những cháu hơn 3 tuổi nhưng phát âm không rõ, có cháu bị thiểu năng. Sơ Nguyễn Thị Thu Vân giải thích, đa số các cháu bị cha mẹ bỏ rơi khi mới vài ngày tuổi, bị dứt nguồn sữa mẹ và nhiễm lạnh khi chỉ được quấn sơ sài trong các nùi giẻ hoặc quần áo cũ rồi cho vào túi ni lông, chậu nhựa, thùng giấy... Có cháu bị côn trùng tấn công khiến não tổn thương, sức đề kháng quá yếu nên các cháu thường đổ bệnh, ốm yếu và chậm nói.
Cuối buổi giao lưu, khi được MC mời nói một điều gì đó với những người tham dự, sơ Hường nghẹn ngào: “Tôi muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ, khi đến với nhau hãy đến bằng tình yêu trong sáng và có trách nhiệm, để không còn những trẻ sơ sinh bị bỏ rơi bơ vơ”.
Sơ Phạm Thị Đức Hạnh cho biết với trên 100 đứa trẻ và cả những sản phụ lỡ bước đang được mái ấm nhận cưu mang, mỗi tháng phải có ít nhất 200 triệu đồng mới đủ chi phí sinh hoạt. Mái ấm phải tiết kiệm hết mức nhưng sữa, thuốc, tã, bỉm và các vật dụng sinh hoạt, học tập cho các bé như sách, vở luôn được ưu tiên hàng đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.