Lâm tặc triệt hạ thông cổ thụ ở KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm - Đà Lạt

12/06/2021 20:45 GMT+7

Nhiều cây thông cổ thụ ở Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) bị lâm tặc triệt hạ.

Cuối giờ chiều 12.6, ông Võ Thanh Sơn, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), cho biết vừa bắt được 3 người gồm: N.V.H (46 tuổi, trú xã Hiệp An, H.Đức Trọng), N.V.C (30 tuổi), Đ.N.Y (26 tuổi, cùng quê Thanh Hóa và tạm trú tại TP.Đà Lạt) liên quan đến vụ triệt hạ 6 cây thông 3 lá cổ thụ ở lô d, khoảnh 7, tiểu khu 162 (địa bàn P.4), thuộc Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm - Đà Lạt).

Hiện trường khu vực xảy ra vụ triệt hạ thông

Ảnh: G.B

Theo ông Sơn, trước đó, ngày 7.6, Hạt kiểm lâm TP.Đà Lạt nhận được thông tin trình báo về việc phá rừng ở tiểu khu 162. Hạt đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan  có mặt tại hiện trường, tiến hành điều tra, xác minh.
Tại hiện trường, cơ quan chức năng ghi nhận có 6 cây thông 3 lá (nhóm IV) cổ thụ đã bị lâm tặc triệt hạ, cưa sát gốc. Hiện trường còn lại phần gốc cây và được phủ bằng lá rừng nhằm đối phó với cơ quan chức năng, che giấu hành vi vi phạm và ít ngọn cây, còn phần thân đã được đưa ra khỏi hiện trường.

Hiện trường còn lại

Ảnh: G.B

Qua điều tra xác minh, lần theo dấu vết, đến chiều tối 11.6, cơ quan chức năng đã xác định được thủ phạm triệt hạ thông là 3 người nói trên.
Phần thân cây được các nghi can đưa về xưởng cưa của ông N.V.D. ở xã Hiệp Thạnh (H.Đức Trọng) để cưa xẻ, sau đó đưa sang một xưởng chế biến lâm sản trên địa bàn để xử lý thành phẩm.
Cũng theo ông Võ Thanh Sơn, trong số 3 người bị bắt này, ông H. (được cho là chủ mưu) hiện đang là người nhận khoán quản lý bảo vệ rừng ở một khu rừng gần đó cho một ban quản lý rừng trên địa bàn.

Cơ quan chức năng thu hồi, tạm giữ gỗ tang vật

Ảnh: G.B

Cơ quan chức năng đã tạm giữ gần 5 m3 gỗ tròn, gỗ xẻ và 2 phương tiện vận chuyển là tang vật vụ án (riêng các đối tượng phá rừng đã cho người thân bảo lãnh về) để tiếp tục điều tra xử lý vụ triệt hạ thông cổ thụ theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.