'Làm sao để người dân làm hồ sơ dễ dàng như giao dịch ở ATM'

09/03/2017 22:02 GMT+7

PGS-TS Võ Trí Hảo cho hay cần phải tạo cơ chế để người dân có thể nộp rút hồ sơ hành chính ở mọi nơi, dễ dàng như ở phòng giao dịch của các ngân hàng.

Chiều 9.3, UBND TP.HCM đã tổ chức hội thảo "Các vấn đề phát triển TPHCM - Cơ chế, chính sách đột phá" với sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ thực hiện đề án "Cơ chế chính sách đột phá để TP.HCM phát triển nhanh, toàn diện, vững chắc, thực hiện tốt vai trò trung tâm đối với vùng và cả nước theo Nghị quyết 16-NQ/TƯ của Bộ Chính trị".

Tại hội thảo, PGS.TS Võ Trí Hảo (Khoa Luật, ĐH Kinh tế TP.HCM) cho hay muốn thuyết phục T.Ư cho phép áp dụng như cơ chế đột phá, TP.HCM phải kêu “chiếc áo mà T.Ư đem cho TP quá chật và không thở được”. Ông Hảo đưa ra ví dụ dân số của TP tương đương với một quân khu. Điển hình nhất là có một phường dân số hơn 110 ngàn người bằng dân số của 3 huyện miền núi nhưng lại quản trị bằng chính quyền cấp xã, phường. Hay như phường Bến Nghé tạo ra ngân sách tương đương với 1 tỉnh.

Để tạo sự phát triển, theo ông Hảo, TP có thể xem xét hợp nhất một số đầu mối ở quận huyện mà Quảng Ninh đã làm, ví dụ như hợp nhất phòng nội vụ và ban tổ chức. Nếu hợp nhất một số đầu mối ở quận huyện này thì TP sẽ tiết kiệm một năm tới 3.000 tỉ đồng từ biên chế và chi phí nuôi bộ máy. Quan trọng hơn việc hợp nhất này cũng sẽ giảm bớt quy trình thủ tục thời gian. Việc hợp nhất này rất khả thi và không động chạm tới quyền lợi ở T.Ư.

Theo ông Hảo, TP nên tổ chức liên thông hành chính để người dân nộp và nhận kết quả hồ sơ thuận tiện như thể “sử dụng thẻ ATM nộp và rút tiền ở bất cứ tài khoản nào”. “Anh chị sinh sống ở Q.7 đi công tác ở Củ Chi, trong lúc chờ đợi có thể tạt vào nạp hồ sơ ở Củ Chi và hôm sau nhận kết quả ở Q.3”, ông Hảo nói.

Ông Hảo cho hay TP có thể kết hợp mô hình chính phủ điện tử và thiết lập các đầu mối thu nhận hồ sơ của công chức, người dân giống như phòng giao dịch của ngân hàng.

Bí thư Đinh La Thăng cho biết TP đã từng đề xuất rất nhiều giải pháp, định hình rất nhiều ý tưởng và có những kiến nghị được chấp thuận nhưng cũng có những kiến nghị chưa nhận được sự ủng hộ, đồng thuận từ phía T.Ư.

Do đó các giải pháp của đề án cần đúc kết kinh nghiệm, bối cảnh, điều kiện, cách làm, nghiên cứu sâu sắc nguyên nhân thất bại để tránh các sai lầm trong đề xuất chính sách. Đề án cũng cần có những giải pháp với tầm vóc, quy mô hướng tới thực thi và có sức đột phát thực sự.

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.