Làm sao để ngăn người nước ngoài 'núp bóng' sở hữu 'đất đai nhạy cảm' ở Đà Nẵng?

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
08/07/2020 20:05 GMT+7

Để ngăn chặn người nước ngoài sở hữu đất, 'tư lệnh' ngành TN-MT Đà Nẵng kiến nghị cần thực hiện lấy ý kiến các bộ, ngành đối với khu vực ven biển, khu vực cần đảm bảo yếu tố an ninh, quốc phòng theo quy định.

Ngày 8.7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 15, HĐND TP.Đà Nẵng, đại biểu Huỳnh Bá Thành (Tổ đại biểu đơn vị H.Hòa Vang) đặt câu hỏi, có hay không có việc người nước ngoài “núp bóng” người Việt Nam để sở hữu đất đai ở những vị trí nhạy cảm, có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và giải pháp xử lý đối với vấn đề trên.

Trả lời câu hỏi này, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng cho biết, Sở đã có văn bản báo cáo Thường trực Thành ủy, Bộ TN-MT, Văn phòng Chính phủ nêu rõ, theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành thì cá nhân là người nước ngoài không thuộc đối tượng được giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cấp giấy chứng nhận QSDĐ tại Việt Nam; doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài chỉ được nhà nước cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư (thời hạn không quá 50 năm)…

Theo ông Hùng, đối với các dự án, khu đất thuộc khu vực ven biển, biên giới biển theo quy định thì các sở, ngành có liên quan đã tham mưu UBND TP.Đà Nẵng có văn bản xin ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao trước khi thực hiện các thủ tục tiếp theo.

“Do đó, Sở TN-MT khẳng định không có trường hợp cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho cá nhân là người nước ngoài”, Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng khẳng định.

Thời gian qua, cử tri Đà Nẵng lo lắng việc người Trung Quốc “núp bóng”’ người Việt để sở hữu đất xung quanh sân bay Nước Mặn

Ảnh: Hoàng Sơn

Tuy nhiên, theo ông Hùng, quy định của pháp luật về đầu tư cho phép nhà đầu tư nước ngoài góp vốn với DN trong nước để đầu tư kinh doanh.

Việc lập thủ tục đăng ký góp vốn nêu trên do cơ quan đăng ký đầu tư thực hiện và không được yêu cầu nhà đầu tư nộp thêm giấy tờ khác ngoài các giấy tờ trong hồ sơ đăng ký đầu tư theo quy định tại Luật Đầu tư.

Do đó, trường hợp DN trong nước đang quản lý, sử dụng đất, sau khi góp vốn có yếu tố nước ngoài sẽ trở thành DN có vốn đầu tư nước ngoài tham gia hoạt động đầu tư có liên quan đến đất đai. Ngoài ra, người nước ngoài hoạt động đầu tư ở Việt Nam bằng các hình thức cưới vợ hoặc chồng là người Việt Nam theo Luật dân sự, Luật hôn nhân.

Theo đó, các nhà đầu tư nước ngoài này có thể “núp bóng” gián tiếp hoặc trực tiếp sử dụng đất đã được cấp cho người Việt Nam để hoạt động đầu tư.

Cũng theo ông Hùng, đối với các cá nhân nhận chuyển nhượng QSDĐ đều là người có quốc tịch Việt Nam; đối tượng nhận chuyển nhượng QSDĐ là tổ chức đều là các tổ chức trong nước, trên cơ sở hợp đồng chuyển nhượng và các hồ sơ đã được chứng thực thì cơ quan đăng ký đất đai không đủ thẩm quyền, chức năng để xác định các trường hợp người nước ngoài “núp bóng” cá nhân, tổ chức Việt Nam đứng tên mua đất.

Do đó, cơ quan đăng ký đất đai không thể từ chối việc tiếp nhận hồ sơ chuyển QSDĐ nên đã thực hiện đăng ký biến động về đất đai, lập thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận QSDĐ cho các trường hợp này theo đúng quy định.

Từ những vấn đề nêu trên, để hạn ngăn chặn tình trạng người nước ngoài “núp bóng” người Việt Nam sở hữu đất đai, Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng cho rằng, cần phải rà soát các luật có liên quan (Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở…) để đảm tính thống nhất và chặt chẽ trong việc giải quyết các hoạt động đầu tư có yếu tố nước ngoài.

“Trong công tác giao đất, cho thuê đất, quản lý hoạt động xây dựng, cần phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết…, tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật liên quan. Đặc biệt là thực hiện lấy ý kiến các bộ, ngành đối với khu vực ven biển, khu vực cần đảm bảo yếu tố an ninh, quốc phòng theo quy định”, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng kiến nghị.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.