Làm rõ vụ cấp sổ đỏ cho gia đình 'quan tỉnh'

Thái Sơn
Thái Sơn
05/03/2020 06:48 GMT+7

Thanh tra Chính phủ xác định việc UBND TP.Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) chuyển đổi đất rừng thành đất ở, cấp sổ đỏ cho một số hộ dân, trong đó có gia đình nguyên Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, là trái quy định.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành kết luận thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Lạng Sơn trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và quản lý đất đai giai đoạn 2010 - 2017.
Ngoài sai phạm tại nhiều dự án, TTCP phát hiện cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn đã cho phép một số hộ dân chuyển đổi hàng nghìn mét vuông đất rừng sản xuất sang đất ở, trái với quy định của luật Đất đai.

Cấp đất ở trái quy định

Cụ thể, từ năm 2010 - 2017, UBND TP.Lạng Sơn đã chuyển đổi từ đất rừng sản xuất sang đất ở cho một số hộ dân với diện tích hơn 5.249 m2. Tuy nhiên, qua đối chiếu quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, xác định một số hộ dân được cấp đất ở trái quy định.
Một trong số này là trường hợp bà Hoàng Thị Nga, ở thôn Khòn Khuyên, xã Mai Pha (TP.Lạng Sơn). Đáng chú ý, bà Nga là vợ ông Nguyễn Thế Tuy, nguyên Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, cựu Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Lạng Sơn (đã nghỉ hưu từ đầu năm 2017).
Từ cuối năm 2011, UBND TP.Lạng Sơn đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) với diện tích 500 m2 đất ở trong tổng số 5.000 m2 đất của bà Nga sở hữu. Căn cứ quy hoạch xây dựng và kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020, thì tại thời điểm chuyển mục đích sử dụng đất, thửa đất của bà Nga nêu trên là đất vườn đồi, không đủ điều kiện để chuyển đổi. Tương tự, hộ gia đình bà Nông Thị Minh Huệ ở thôn Rọ Phải, xã Mai Pha, cũng được UBND TP.Lạng Sơn chuyển đổi và cấp 4 sổ đỏ với diện tích 1.014 m2 trong phần diện tích 17.131 m2 đất vườn đồi mà bà Huệ đang sở hữu.
Sau khi được cấp sổ đỏ, gia đình bà Nga đã xây cất một căn biệt thự hoành tráng ven đồi, có tầm nhìn bao quát cả TP.Lạng Sơn. Ông Phan Thanh Lương, Chủ tịch UBND xã Mai Pha, xác nhận chính ông là người đã bán lại khu đất cho gia đình bà Nga.
Thời điểm đó, ông Tuy đang làm Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn. Cũng theo ông Lương, nguồn gốc đất là đất rừng sản xuất, được gia đình ông Lương trồng thông. Sau khi chuyển nhượng, gia đình bà Nga đã chuyển đổi thành đất ở và xây dựng nhà cửa.

Phải xử lý trách nhiệm

Theo TTCP, việc UBND TP.Lạng Sơn cấp đất cho hộ bà Hoàng Thị Nga được căn cứ vào Quyết định số 1187 ngày 5.8.2010 của UBND tỉnh Lạng Sơn về phê duyệt đồ án Quy hoạch xây dựng TP.Lạng Sơn đến năm 2020.
Năm 2011, UBND TP.Lạng Sơn có văn bản đề xuất Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn đưa một số khu đất có dân cư sống tập trung vào quy hoạch phân khu khu đô thị phía nam TP.Lạng Sơn mà sở này đang xây dựng, trong số này có khu đất của bà Nga.
Sở Xây dựng có văn bản trả lời khu đất theo đề nghị đã được quy hoạch thành khu đất ở sinh thái. Tuy nhiên, sau khi đồ án của Sở Xây dựng hoàn thành, khu đất theo đề nghị của UBND TP.Lạng Sơn vẫn thuộc quy hoạch là đất vườn đồi, nhưng bà Nga thì đã được cấp sổ đỏ.
Theo TTCP, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cấp sổ đỏ nêu trên đã vi phạm luật Đất đai, trách nhiệm thuộc về UBND TP.Lạng Sơn, Phòng TN-MT, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai của TP.Lạng Sơn, và có cả trách nhiệm của Sở Xây dựng khi có văn bản trả lời cung cấp thông tin quy hoạch không phù hợp quy định pháp luật về quy hoạch.
Chính vì thế, TTCP đã kiến nghị và được Thủ tướng đồng ý thu hồi sổ đỏ đã cấp do vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; và xử lý công trình xây dựng theo quy định. Đồng thời, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan sai phạm, đặc biệt có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm đối với những người có liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.