Làm rõ vụ '21 lô đất ven biển Đà Nẵng đứng tên người Trung Quốc'

21/09/2019 06:10 GMT+7

Nhiều bạn đọc đã tỏ ra hết sức bất ngờ và lo lắng, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ vụ 21 lô đất ven biển Đà Nẵng đứng tên người Trung Quốc .

Nhiều bạn đọc xem xong bài viết 21 lô đất ven biển Đà Nẵng đứng tên người Trung Quốc đăng trên Thanh Niên ngày 20.9 đã tỏ ra hết sức bất ngờ và lo lắng, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ vụ việc trên.
Tại buổi tiếp xúc cử tri H.Hòa Vang (Đà Nẵng) hôm 19.9, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT, cho biết dọc các khu đô thị ven biển thuộc khu vực sân bay Nước Mặn (Q.Ngũ Hành Sơn) hiện có 246 lô đất. Trong số này, có 21 trường hợp người Trung Quốc (TQ) đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Trước đây GCNQSDĐ những lô đất này được cấp cho người VN; trong quá trình hợp tác làm ăn, người TQ góp vốn, đóng cổ phần nên được đứng tên. Theo ông Hùng, việc cấp GCNQSDĐ này hoàn toàn đúng quy định của pháp luật, riêng việc có hay không dấu hiệu người TQ “núp bóng” mua đất thuộc về cơ quan điều tra.

Người nước ngoài chỉ được thuê đất dưới 50 năm để kinh doanh

Tại buổi tiếp xúc trên, cử tri Ngô Minh Hồng cho rằng người TQ đứng tên đất ven biển Đà Nẵng là một thực trạng đáng lo ngại; người TQ rót tiền mua đất là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng sốt đất, khiến nhiều người dân không đủ khả năng mua đất.
Nhiều bạn đọc (BĐ) cũng tỏ ra lo lắng không kém trước sự việc trên. BĐ Cuong Nguyen (TP.HCM) cho rằng vấn đề chính là sự an nguy, ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng... Tại sao các khu vực nhạy cảm gần sân bay, ven biển lại để người TQ qua mặt với "chiêu" góp vốn rồi mua lại cổ phần? BĐ Trương Đình Trà (Quảng Nam) bức xúc: Người nước ngoài chỉ được thuê đất dưới 50 năm để kinh doanh. Đề nghị xem lại luật! BĐ Hồ Nhựt Kha (Đồng Tháp) cũng cho rằng: Nên xem lại luật, đã không cho phép người nước ngoài đứng tên mua bất động sản thì có hình thức gì đi nữa cũng không được đứng ghép tên bất động sản đó. Cùng ý kiến, BĐ Kim Đạt (Đà Nẵng) lưu ý “có mượn danh góp vốn đi nữa mà luật không cho phép thì phải xử lý nghiêm, không cấp phép, cấp sổ cho người TQ”.

Phải làm rõ vụ việc

BĐ Nguyễn Thanh Tuấn Kiệt (TP.HCM) cho biết người nước ngoài hay doanh nghiệp chỉ được thuê đất để đầu tư làm ăn khi mở doanh nghiệp tại VN hoặc mua lại cổ phần của doanh nghiệp thì cũng không thể cá nhân người nước ngoài đứng tên trên GCNQSDĐ được mà chỉ là tên tổ chức với thời hạn thuê 50 năm ghi trên giấy. Do vậy, BĐ này đề nghị: “Cần chuyển cơ quan điều tra xem sự việc cụ thể như thế nào”.
BĐ Trần Minh Đức (Thừa Thiên-Huế) không đồng tình với trả lời của ông Tô Văn Hùng ở trên, và đặt câu hỏi: “Nếu luật đã quy định vậy rồi thì lúc sang tên sổ đỏ mấy ông không thấy à?”, và đề nghị “Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo làm rõ trắng đen việc này”. BĐ Sail (Hà Nội) cũng đề nghị cơ quan an ninh điều tra vào cuộc. Trong khi đó, BĐ Tranghuy (Bắc Kạn) đặt câu hỏi rất đáng suy nghĩ: “Người VN có được mua bất động sản của TQ không? Trả lời giúp em với...”.
“Tại sao người nước ngoài được đứng tên trên GCNQSDĐ - dù là liên doanh? Vấn đề kinh doanh và vấn đề đứng tên trên đất phải khác nhau chứ? Nếu vậy phải sửa lại luật, nếu không người Việt sẽ không còn đất ở trong tương lai!”.
L.T (TP.HCM)
“21 lô rồi. Hãy cảnh giác, ngăn ngừa bằng hệ thống luật chặt chẽ chứ đừng nói khơi khơi thế này”.
Trần Nam (Bắc Kạn)
“Tôi nhớ là luật pháp VN cấm người nước ngoài, kể cả Việt kiều đều không được đứng tên mua đất mà sao người TQ lại được cấp sổ đỏ; những người đứng tên giùm cho người TQ thì phải bị xử lý nghiêm khắc vì hành vi này là tiếp tay làm sai pháp luật”.
Huuchau (Hà Nội)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.