Làm rõ vụ 2 người Trung Quốc “phù phép” khóm

20/04/2013 03:10 GMT+7

Chiều 16.4, Zhang WenBin và Gao Rong (người Trung Quốc) đến ấp Hưng Phú (xã Hưng Thạnh, H.Tân Phước) phối hợp với một số người Việt Nam pha chế phân, thuốc vào nước để chuẩn bị phun lên trái khóm (hay còn gọi là thơm, dứa) còn non thì bị cơ quan chức năng phát hiện.

 
Công an đang kiểm tra số thuốc lạ của người Trung Quốc - Ảnh: Thanh Nga

Số phân, thuốc bị tạm giữ gồm 3 thùng chứa 50 hộp thuốc; 446 chai nhựa chứa chất lỏng, mỗi chai có dung tích 100 ml; 62 chai thuốc lỏng, mỗi chai có dung tích 100 ml; 10 bịch thuốc dạng bột; 11 hộp thuốc, mỗi hộp chứa 1 bịch thuốc dạng bột màu tím, mỗi bịch nặng 1 kg; 2 hộp, mỗi hộp chứa 50 gói thuốc dạng bột; 1 hộp giấy chứa 30 cây liềm, mỗi cây dài 25 cm, cán bằng gỗ, lưỡi bằng sắt. Tất cả loại phân, thuốc này đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, không có hóa đơn chứng từ. Làm việc với cơ quan chức năng, Zhang WenBin khai nhận 6 loại phân, thuốc này sau khi phun sẽ có tác dụng làm cho trái khóm non sinh trưởng nhanh, vỏ khóm cứng, bảo quản lâu, trái đẹp...

Khi khóm còn khoảng 10 ngày nữa thu hoạch thì họ sẽ phun thuốc này rồi thu mua ngay. Ngoài ra, theo lời khai của WenBin, toàn bộ số phân, thuốc trên được mua từ một người tên A Lượng (ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) với giá 3.800 nhân dân tệ (gần 13 triệu đồng). Sau khi nhận tiền, A Lượng vận chuyển số phân thuốc này từ Trung Quốc qua Hà Nội, rồi chuyển vào TP.HCM và đưa về Tiền Giang cho Zhang WenBin. Khi nhận được thuốc, Zhang WenBin chuyển số hàng trên về một khách sạn ở xã Long Hưng (H.Châu Thành, Tiền Giang) nơi các đối tượng thuê phòng tạm trú, rồi vận chuyển bằng xe máy vào vựa khóm của ông Thuận. Tại đây, 2 người Trung Quốc pha chế rồi chuyển ra ruộng khóm pha nước để phun nhưng chưa kịp phun thì bị phát hiện. Hiện tại, các ngành chức năng đã gửi mẫu số phân thuốc trên đi giám định để có hướng xử lý.

Thanh Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.