Làm rõ nguyên nhân một phụ nữ tử vong khi phản đối khai thác đất trái phép

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
06/05/2019 15:39 GMT+7

Sau khi chửi bới một doanh nghiệp khai thác đất trái phép, một phụ nữ (ở Bình Định) đến ngồi trước đầu xe tải thì bất ngờ ngã xuống nằm bất tỉnh, sau đó tử vong tại bệnh viện.

Sáng 6.5, Công an xã Cát Tường (H.Phù Cát, Bình Định) đã có báo cáo ban đầu về việc bà Trần Thị Bích (60 tuổi, ở thôn Chánh Lý, xã Cát Tường) bị ngất khi đi phản đối khai thác đất trái phép, sau đó tử vong tại bệnh viện.
Khoảng 19 giờ ngày 5.5, người dân phát hiện Công ty Bình Diễm (TX.An Nhơn, Bình Định) đưa 4 xe tải (gồm 3 xe hiệu Chiến Thắng và 1 xe tải BS 43C - 045.70) và 1 máy đào vào khai thác đất trái phép tại núi Mò O ở thôn Chánh Lý. Khi phát hiện vụ việc, có khoảng 30 người dân thôn Chánh Lý đến chặn xe của Công ty Bình Diễm để phản đối.
Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an xã Cát Tường đã báo cáo với trực ban Công an H.Phù Cát rồi cùng với công chức địa chính, công chức tư pháp xã xuống hiện trường.
Lúc này, người của Công ty Bình Diễm năn nỉ cho công ty lấy đất nhưng người dân không đồng tình. Người dân đồng ý cho 3 xe tải hiệu Chiến Thắng rời khỏi hiện trường, giữ lại xe đào và xe tải BS 43C - 045.70 vì trên thùng xe có khoảng 5 m3 đất.
Núi Mò O tan hoang do nạn khai thác đất trái phép ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Nghe tiếng ồn ào, bà Trần Thị Bích cũng chạy đến la, chửi bới người của Công ty Bình Diễm. Khi người của công ty này rời khỏi hiện trường, bà Bích ngồi xuống bờ đất cách xe tải BS 43C - 045.70 khoảng 5 m thì tự ngã và nằm bất tỉnh. Lực lượng công an xã đã cùng với người dân đưa bà Bích đi bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, bà Bích tử vong lúc 21 giờ ngày 5.5.
Ngay trong đêm, lực lượng pháp y Công an tỉnh Bình Định đã phối hợp với Công an H.Phù Cát khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân tử vong của bà Bích.
Sáng 6.5, anh Phạm Trường Sơn (28 tuổi, con trai bà Bích - PV) đã đến UBND xã Cát Tường đề nghị các cơ quan chức năng sớm công bố nguyên nhân cái chết của bà Bích và đề nghị cho gia đình được tổ chức lễ an táng.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Đức Hoàng, Chủ tịch UBND xã Cát Tường, cho biết từ khi Dự án đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội kéo dài được triển khai thi công trên địa bàn thì trình trạng các doanh nghiệp mua đất của người dân tại núi Mò O rồi khai thác đất trái phép liên tục xảy ra. Người dân liên tục kiến nghị, phản đối.
Dự án đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội kéo dài đnag được thi công sát chân núi Mò O ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Từ tháng 2 đến tháng 4.2019, UBND xã Cát Tường đã phối hợp với người dân thôn Chánh Lý kiểm tra, phát hiện và lập 9 biên bản vi phạm đối với các Công ty Bình Diễm, Công ty xây dựng Trường Sơn (Công ty 98), Công ty TNHH xây dựng Tường Quang, Công ty Hiếu Ngọc…
“Hiện chưa có doanh nghiệp nào được cấp phép khai thác đất trên địa bàn xã Cát Tường. Lãnh đạo Sở TN-MT tỉnh Bình Định, lãnh đạo và các cơ quan chức năng H.Phù Cát cũng đã làm việc nhiều lần, yêu cầu các doanh nghiệp không được khai thác đất trái phép tại xã Cát Tường. Trong khi các doanh nghiệp khác đã chấp hành thì Công ty Bình Diễm vẫn tái phạm, đến nay chúng tôi đã lập biên bản công ty này đã 6 hay 7 lần rồi”, ông Hoàng cho biết.
Đến trưa 6.7, các cơ quan chức năng vẫn chưa công bố nguyễn nhân tử vong của bà Bích. Xe đào và xe tải BS 43C - 045.70 vẫn còn ở hiện trường vụ khai thác đất trái phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.