Làm giàu từ gà Đông Tảo

07/02/2015 09:49 GMT+7

Trẻ tuổi, năng động, chịu khó học hỏi... Đặng Nhật Trường (23 tuổi, ngụ ấp Đông Hòa, xã Đông Hiệp, H.Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) đã đưa giống gà Đông Tảo từ miền Bắc về nuôi tại địa phương mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trẻ tuổi, năng động, chịu khó học hỏi... Đặng Nhật Trường (23 tuổi, ngụ ấp Đông Hòa, xã Đông Hiệp, H.Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) đã đưa giống gà Đông Tảo từ miền Bắc về nuôi tại địa phương mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Đặng Nhật Trường thành công với gà Đông Tảo - Ảnh: An LạcĐặng Nhật Trường thành công với gà Đông Tảo - Ảnh: An Lạc
Không chịu… thua cuộc
Về xã Đông Hiệp hỏi “ông chủ” trại gà Đông Tảo Đặng Nhật Trường ai cũng biết. Mặc dù còn trẻ nhưng Trường đã xây dựng được một cơ ngơi khá vững chắc từ mô hình chăn nuôi có tính đột phá của mình. Trường cho biết để có được trại gà bề thế như hôm nay, anh đã từng trải qua nhiều lần thất bại, có lần mất cả vốn. Là người mê chăn nuôi, 5 năm trước sau khi được cha mẹ cho một ít tiền, Trường dùng tất cả mua hàng trăm con chim trĩ đỏ về nuôi. Chân ướt chân ráo vào nghề, chưa rành kỹ thuật nên ngay đợt nuôi đầu tiên bị thất bại và mất hết vốn. Thế là Trường chuyển sang nuôi cút, nuôi heo cũng bị thua lỗ do gặp phải dịch bệnh và rớt giá. Thấy Trường không “có duyên” với nghề chăn nuôi nên gia đình khuyên phá bỏ chuồng trại để chuyên tâm lo làm lúa 3 vụ/năm sẽ đảm bảo đồng lời.
Bất chấp những lời can ngăn của người thân, Trường nhất quyết không từ bỏ giấc mơ làm giàu bằng nghề chăn nuôi. Theo đó, Trường dành thời gian đọc sách báo để học hỏi các mô hình chăn nuôi đạt hiệu quả cao ở nhiều nơi; tìm con vật nuôi vừa lạ, vừa có giá trị trên thị trường để dễ dàng tiêu thụ. Suy nghĩ nát nước, cuối cùng Trường lặn lội sang Bến Tre mua 100 con gà Đông Tảo giống về nuôi thử nghiệm, bởi loại gà này lâu nay ở địa phương không ai nuôi.
Dù đây là giống gà quý, có giá trị kinh tế cao nhưng ở vùng nông thôn này không ai biết, cộng với 2 chân xấu xí… nên nhiều người bảo đầu óc Trường “có vấn đề” nên mới nuôi loại gà lạ này. Mặc kệ lời ra tiếng vào, Trường âm thầm chăm sóc đàn gà “lạ”. Sau hơn 6 tháng nuôi dưỡng gà Đông Tảo theo kỹ thuật mà sách vỡ hướng dẫn, trọng lượng gà đạt khoảng 3 kg/con. Thấy dấu hiệu ban đầu rất khả quan, Trường triển khai cho gà phối giống để nhân rộng đàn. Trường chọn những con gà mái đẹp, tốt… để làm giống, bình quân mỗi tháng một con gà mái đẻ được từ 7 - 10 trứng. Gà đẻ được bao nhiêu trứng Trường đều cho ấp để chọn gà con khỏe mạnh. Cứ như vậy, không bao lâu Trường đã có đàn gà Đông Tảo rất lớn.
Mở rộng quy mô
Sau khi nuôi và nhân giống thành công gà Đông Tảo, Trường tiếp tục tính chuyện mở rộng kinh doanh bằng cách triển khai quảng bá loại gà này trên các phương tiện truyền thông. Đối với gà thịt, Trường bán cho các thương lái mang đi tiêu thụ nhiều nơi với giá từ 300.000 - 500.000 đồng/kg; còn gà con loại nhỏ có giá 110.000 - 150.000 đồng/con; loại khoảng 900 gr có giá 350.000 đồng/con… Chỉ trong thời gian ngắn, đã có nhiều người, nhất là giới thanh niên ở Cần Thơ, Đồng Tháp, Kiên Giang, An Giang… tìm tới trại gà Đông Tảo của Trường để hỏi mua con giống về nuôi. Ngoài tận tình hướng dẫn kỹ thuật, Trường còn hỗ trợ thức ăn ban đầu để giúp những người mua giống về nuôi đạt hiệu quả. Việc kinh doanh của Trường ngày càng khởi sắc khi gần đây, nhiều nhà hàng tại ĐBSCL, TP.HCM… liên lạc đặt mua gà thịt trực tiếp với số lượng không hạn chế.
Trường cho rằng lúc đầu không rành kỹ thuật nên tưởng khó khăn, chứ qua thời gian tìm hiểu và thử nghiệm thì gà Đông Tảo có thể nuôi hiệu quả ở vùng ĐBSCL. Thông thường loại gà này dễ xảy ra bệnh khi gặp thời tiết quá lạnh hoặc quá nóng; vì vậy phải theo dõi và tiêm ngừa đề phòng khi môi trường thay đổi. Cứ chiều tối là phải bắt từng con gà cho vô bao ngủ, bởi nếu để ngủ bên ngoài sẽ bị muỗi cắn, sinh bệnh, do gà này ít lông. “Gà Đông Tảo thịt dai, giòn… rất ngon, có thể chế biến nhiều món như: nướng; hầm sả, củ sen, măng; nấu giả cầy, nấm đông cô; cánh gà đông tảo hun khói… tất cả đều ngon tuyệt. Chính vì vậy mà gà Đông Tảo luôn được giá cao và hút hàng nhất là vào dịp Tết Nguyên đán. Hiện tôi đang mở rộng quy mô nuôi gà thịt và gà giống để cung ứng cho nhiều nông dân trong vùng, nhất là thanh niên nông thôn, bởi hiệu quả kinh tế mà gà Đông Tảo mang lại rất cao”, Trường tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.