Lạm dụng chất Pseudoephedrin sản xuất ma túy tổng hợp

13/09/2011 00:43 GMT+7

Thông tin từ cơ quan điều tra về tội phạm ma túy cho biết, thời gian qua đã phát hiện bắt giữ 13 vụ việc liên quan đến lạm dụng tiền chất Pseudoephedrin để sản xuất methamphetamine, trong đó Hà Nội và TP.HCM mỗi nơi có 5 vụ, các vụ khác tại Yên Bái, Thái Bình, Thanh Hóa.

Theo cơ quan điều tra, để sản xuất ra methamphetamine, các đối tượng thường sử dụng nguyên liệu ban đầu là các loại thuốc thông dụng có chứa tiền chất Pseudoephedrin hoặc Ephedrin... cùng các loại tiền chất, hóa chất, dụng cụ để sản xuất. Có vụ sản xuất ma túy tổng hợp methamphetamin bị cơ quan phát hiện đã thu giữ hàng chục ngàn viên cùng hơn 90 kg thuốc Tiffy Fu sản xuất trong nước (có chứa tiền chất Pseudoephedrin) cùng nhiều loại hóa chất khác.

Cuối tháng 8 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang đã có văn bản chỉ đạo Cục Quản lý dược tạm dừng cấp phép cho nhập khẩu nguyên liệu Pseudoephedrine HCL, vì vừa qua có hiện tượng số nguyên liệu này được nhập về tăng cao. Đồng thời với việc tạm dừng cấp nhập khẩu, ông Quang cũng chỉ đạo làm rõ lý do nhập khẩu nguyên liệu này. Theo Thứ trưởng Cao Minh Quang, Pseudoephedrine HCL là loại nguyên liệu dược phẩm sử dụng cho sản xuất một số thuốc (cảm cúm, chống dị ứng) nhưng tội phạm có thể lợi dụng để sản xuất ma túy tổng hợp (methamphetamine).

Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.