Lâm Đồng: Rừng phòng hộ Phi Liêng bị tàn phá, bảng rao bán đất đè lên cây rừng

19/02/2020 11:27 GMT+7

Hàng trăm cây thông thuộc Rừng phòng hộ Phi Liêng tại tiểu khu 216, thuộc địa bàn thôn Đồng Tâm , xã Phi Liêng, huyện Đam Rông (Lâm Đồng), cạnh quốc lộ 27 bị tàn phá, đốt cháy, nằm ngổn ngang.

Rừng phòng hộ tại tiểu khu 216, thuộc địa bàn thôn Đồng Tâm, xã Phi Liêng, huyện Đam Rông (Lâm Đồng), cạnh quốc lộ 27 (nối Lâm Đồng với Đắk Lắk) có hàng trăm cây bị triệt hạ, đốt cháy nằm ngổn ngang, nhưng chưa được cơ quan chức năng làm rõ để xử lý.

Tan tác rừng thông phòng hộ

Rừng thông tại TK 216 bị cưa hạ nằm ngổn ngang

Ảnh: Lâm Viên

Chiều 18.2, PV Thanh Niên có mặt tại tiểu khu 216, thuộc địa bàn thôn Đồng Tâm, Phi Liêng, từ quốc lộ 27 nhìn lên đồi khó mà phát hiện rừng thông bị cưa hạ, vì khoảng 50 m sát đường vẫn còn rừng thông cao vút bao quanh đồi.

Cây thông đường kính trên 60cm mới bị cưa hạ

Ảnh: Lâm Viên

Sau khi tìm đường lên đỉnh đồi cao, tại đây có hàng trăm cây thông 3 lá đường kính từ 20 cm đến 70 cm bị cưa hạ nằm ngổn ngang và bị đốt cháy nham nhở. Tại hiện trường có hàng chục cây mới bị cưa hạ còn ứa nhựa tươi.

Hàng trăm cây thông bị đốn hạ và đốt cháy tại TK 216, xã Phi Liêng, huyện Đam Rông

Ảnh: Lâm Viên

Cách ngọn đồi này chỉ một con đường, cả một ngọn đồi đã bị “cạo trọc” còn trơ lại hàng trăm gốc thông bị cưa hạ đã lâu. Cạnh các gốc thông là những hàng cây mắc ca đang ra lá xanh, có những cây cao hơn 1 m. Dưới thung lũng sâu có những cây thông khô đường kính trên 70 cm bị cắt khúc nằm la liệt. Gần đó có nhiều bảng rao bán đất cùng nhiều số điện thoại khác nhau.

Bảng rao bán vườn ngay tai khu rừng bị triệt hạ thuộc TK 216

Ảnh: Lâm Viên

'Không rõ lý do'

Xung quanh vấn đề này, ông Trần Đình Sơn, Chủ tịch UBND xã Phi Liêng cho biết trước tết Canh Tý ông có đến hiện trường, lúc đó do đốt thực bì nên rừng thông bị cháy. Khi PV cho ông Sơn xem hình ảnh hàng chục cây thông lớn nằm ngổn ngang chưa bị cháy thì ông cho biết chưa nghe cán bộ lâm nghiệp báo cáo việc này.
“Tôi nguyên là Trưởng công an xã Phi Liêng, từ đầu năm 2020 làm Chủ tịch UBND xã nên thật sự không nắm vững lĩnh vực rừng. Có anh Đinh Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND xã nhưng anh lại đang đi kiểm tra rừng”, ông Sơn phân trần.

Nguyên quả đồi bị "cạo trọc" lấn chiếm đã bị cưỡng chế giải tỏa, nhưng nay đang được trồng mắc ca

Ảnh: Lâm Viên

Với quả đồi đã bị “cạo trọc” và thay vào đó là những hàng mắc- ca, ông Sơn cho biết khoảng năm 2018, khi còn làm Trưởng công an xã ông có tham gia đoàn cưỡng chế giải tỏa đất rừng do vợ chồng ông Nguyễn Nho Long và Hà Thị Tỏa lấn chiếm để giao lại cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Phi Liêng quản lý trồng lại rừng. "Thế nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Tôi cũng không rõ lý do", ông Sơn nói thêm

Cây thông có đường kính trên 70 cm bị cưa hạ nằm cạnh QL 27 nối liền Lâm Đồng- Đắk Lắk

Ảnh: Lâm Viên

Đến UBND Đam Rông, lãnh đạo huyện đều đang bận họp. Ông Đặng Đình Túc, Chánh văn phòng UBND huyện cung cấp cho PV Thanh Niên bản báo cáo của Ban Lâm nghiệp, xã Phi Liêng ghi ngày 24.1.
Nội dung báo cáo trong dịp tết phát hiện 2 vụ khai thác và cất giữ lâm sản trái phép tại TK 216 vào ngày 22.1. Khi phát hiện 3 người cưa hạ thông trái phép, Ban Lâm nghiệp xã huy động công an, quân sự phối hợp vây bắt nhưng chỉ bắt được 1 người, 3 xe máy. Tại hiện trường có 4 cây thông bị cưa hạ, khối lượng lâm sản trên 5,7m3.

Nhiều khúc gỗ thông bị cắt khúc nằm dưới thung lũng

Ảnh: Lâm Viên

Sau khi phát hiện vụ việc, Ban Lâm nghiệp xã và kiểm lâm bàn giao hồ sơ cùng người vi phạm và toàn bộ tang vật cho Ban Quản lý rừng Phi Liêng xử lý.

Rừng tại TK 216 sau khi bị triệt hạ còn bị đốt cháy 

Ảnh: Lâm Viên

Sau khi xem những hình ảnh vụ triệt hạ rừng tại TK 216, ông Túc hết sức ngạc nhiên vì chưa được UBND xã Phi Liêng báo cáo. “Tôi sẽ báo cáo ngay lãnh đạo huyện để chỉ đạo làm rõ vụ rừng phòng hộ Phi Liêng bị tàn phá để xử lý”, ông Đặng Đình Túc nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.