Lâm Đồng: Nhân viên bảo vệ rừng thuê người phá rừng trái phép

20/06/2021 18:59 GMT+7

Công an H.Bảo Lâm (Lâm Đồng) khởi tố, bắt tạm giam 3 bị can về hành vi khai thác lâm sản trái phép, đáng nói, trong đó có nhân viên bảo vệ rừng thuê người phá rừng trái phép.

Chiều 20.6, Công an H.Bảo Lâm (Lâm Đồng) cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam 3 bị can về hành vi khai thác lâm sản trái phép, trong đó có một nhân viên bảo vệ rừng thuê người phá rừng, cưa hạ những cây gỗ quý trái pháp luật.

Cơ quan chức năng bắt quả tang Thắng vận chuyển gỗ cưa hạ trái phép

ẢNH: CACC

Cụ thể, các bị can bị bắt tạm giam gồm: Bùi Văn Thắng (31 tuổi), Tạ Văn Huy, cùng ngụ Thôn 6, xã Lộc Tân, Bảo Lâm và Hồ Ngọc Tuấn Vũ (ngụ xã Đạm Bri, TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng, là nhân viên hợp đồng bảo vệ rừng của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đạm Bri).
Trước đó, từ công tác trinh sát, Công an H.Bảo Lâm đã mật phục bắt quả tang K’Thuấn (27 tuổi) và Bùi Văn Thắng (cùng trú tại Thôn 6, xã Lộc Tân, Bảo Lâm) sử dụng xe máy độ chế vận chuyển 2 lóng gỗ chò đi ra từ rừng Clong Rus (xã Lộc Tân). Thuấn và Thắng khai nhận được 1 người thuê vào rừng Clong Rus cưa hạ 1 cây gỗ chò, cắt thành 5 lóng đưa ra khỏi rừng.

Hiện trường cây gỗ bị cưa hạ trái phép

ẢNH: CACC

Mở rộng điều tra, Công an H.Bảo Lâm xác định Tạ Văn Huy là người thuê K’Thuấn và Thắng cưa hạ rồi cắt cây rừng vận chuyển gỗ từ rừng ra ngoài tiêu thụ. Tại cơ quan công an, Huy khai nhận quá trình đi rừng, thấy một số cây gỗ quý trong rừng và khu vực không có ai làm việc nên đã đi cưa bán cho các xưởng mộc. K’Thuấn và Thắng là 2 thanh niên được Huy thuê đi khuân vác, trả công 200 - 300.000 đồng mỗi ngày.
Đáng nói, Huy khai từ cuối năm 2020 đến nay, cùng với Hồ Ngọc Tuấn Vũ (ngụ xã Đạm Bri, TP.Bảo Lộc, là nhân viên hợp đồng bảo vệ rừng của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đạm Bri) và Thuấn, Thắng nhiều lần vào rừng thuộc các tiểu khu 453, 454, 455 (lâm phần do Ban Quản lý rừng phòng hộ Đạm Bri quản lý, bảo vệ) để phá rừng, cưa hạ nhiều loại cây gỗ quý.

Tạ Văn Huy (bìa trái) được đưa tới để dựng lại hiện trường vụ phá rừng

ẢNH: CACC

Bước đầu, Vũ khai nhận đã thuê Huy với tiền công là 5 triệu đồng để khai thác các cây gỗ kiền kiền, chò và bạch tùng với mục đích để sử dụng và bán cho nhiều người ở TP.Bảo Lộc và Bảo Lâm.
Công an H.Bảo Lâm phối hợp với các cơ quan liên quan khám nghiệm hiện trường vụ phá rừng trái phép và xác định tổng số lâm sản bị nhóm Vũ, Huy khai thác trái phép là 20 cây rừng các loại với tổng lâm sản thiệt hại là trên 46 m3 gỗ.
Trên cơ sở chứng cứ, tang vật và lời khai của các đối tượng, Công an H.Bảo Lâm đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Bùi Văn Thắng, Hồ Ngọc Tuấn Vũ và Tạ Văn Huy về hành vi khai thác lâm sản trái phép và đang tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý đối với K’Thuấn về hành vi phá rừng trái phép.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.