Lâm Đồng kiến nghị Thủ tướng gỡ khó vì nhiều dự án vướng 'đóng cửa rừng'

30/07/2018 19:53 GMT+7

Hàng chục dự án đầu tư ở Lâm Đồng đang gặp khó khăn vì lệnh đóng cửa rừng tự nhiên. Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Thủ tướng xin cho chuyển mục đích sử dụng rừng.

Chiều ngày 30.7, tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt đã báo cáo Thủ tướng những kết quả đạt được cũng như những khó khăn vướng mắc mà tỉnh này đang gặp phải, cần tháo gỡ.
Theo ông Việt, nhiều dự án đang đầu tư trên đất lâm nghiệp của Lâm Đồng gặp một số khó khăn, vướng mắc vì chủ trương đóng cửa rừng tự nhiên.
Cụ thể, trên địa bàn TP.Đà Lạt, có 42 dự án đầu tư ngoài ngân sách (không tính những dự án trong khu du lịch hồ Tuyền Lâm) có liên quan đến rừng phòng hộ cảnh quan TP.Đà Lạt. Trong đó, có 2 dự án hoàn thành đưa vào hoạt động, 10 dự án hoàn thành xây dựng một phần, 30 dự án chưa hoàn thành việc đầu tư.
Nhiều dự án đầu tư gặp khó vì “đóng cửa rừng”
Thủ tướng thăm, trò chuyện với các doanh nghiệp tại Lâm Đồng trong sáng 30.7 Ảnh: Gia Bình
Các dự án này đã được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp Giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định chủ trương đầu tư trước khi có văn bản 191/TB-VPCP ngày 22.7.2016.
UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản đề nghị nhưng chưa được Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho chuyển mục đích sử dụng rừng phòng hộ cảnh quan để thực hiện dự án.
Ngoài ra, các dự án thủy điện trên địa bàn hiện nay đã đầu tư cơ bản hoàn thành dự án và các hạng mục chính như hồ, đập. Tuy nhiên việc đấu nối đường dây vận hành phải thực hiện trên diện tích đất rừng, đi qua đất rừng, các nhà đầu tư phải tạm dừng việc thi công để thực hiện bổ sung hồ sơ nên tiến độ đầu tư dự án bị chậm.
Ông Việt kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ cảnh quan tại Đà Lạt theo tỉ lệ hài hòa, hợp lý, thật sự cần thiết cho phát triển du lịch, đồng thời cho các dự án thủy điện chuyển mục đích sử dụng rừng để hoàn thành các hạng mục còn lại, đưa dự án vào hoạt động.
Liên quan đến vấn đề chuyển đổi đất rừng này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định “rừng là vàng". Thủ tướng giao tỉnh Lâm Đồng phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát, đánh giá từng dự án cụ thể, xem xét cho phép chuyển đổi với dự án thật sự cần thiết sau khi được Thủ tướng phê duyệt.
Cũng tại buổi làm việc, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của tỉnh Lâm Đồng trong thời gian qua, nhất là về nông nghiệp công nghệ cao, du lịch.
Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ra những tồn tại, yếu kém mà Lâm Đồng cần khắc phục, như: tình trạng “cò đặc sản” vẫn còn phổ biến, làm xấu hình ảnh của TP.Đà Lạt; nhiều sản phẩm nông sản của địa phương bị trà trộn, “khoác áo mới” gây mất niềm tin của người tiêu dùng...
“Thách thức lớn trong du lịch cần giải quyết là phải giữ rừng, bảo vệ phát triển rừng. Mất rừng, mất màu xanh là không còn Đà Lạt. Lâm Đồng phải phát triển nông nghiệp công nghệ cao, phát triển công nghiệp chế biến sản phẩm nông nghiệp và du lịch gắn với nông nghiệp công nghệ cao”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.