Lâm Đồng khởi tố 3 nghi can dùng xe cơ giới triệt hạ rừng

21/09/2019 09:25 GMT+7

Công an H.Đam Rông (Lâm Đồng) vừa ra quyết định khởi tố 3 nghi can trong vụ dùng xe cơ giới triệt hạ rừng tại tiểu khu 251, thuộc xã Đạ K’Nàng (Đam Rông).

Sáng 21.9, Công an H.Đam Rông (Lâm Đồng), cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra, làm rõ hành vi dùng xe cơ giới hủy hoại rừng, tại tiểu khu 251, lâm phần do Ban quản lý rừng phòng hộ Phi Liêng quản lý, thuộc xã Đạ K’Nàng (Đam Rông).
Các bị can bị khởi tố, gồm: Nguyễn Quốc Xoan (44 tuổi), Phan Văn Lương (33 tuổi, cùng ngụ H.Đam Rông) và Hoàng Văn Việt (17 tuổi, quê Hải Phòng, ngụ H.Lâm Hà, Lâm Đồng). Trong đó, Xoan và Lương bị tạm giam 3 tháng để điều tra, làm rõ hành vi huỷ hoại rừng; riêng Việt được cho tại ngoại vì chưa đủ 18 tuổi, nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú.

Các nghi can được đưa đến hiện trường thực nghiệm vụ phá rừng

Lâm Viên

Bỏ chạy khi bị phát hiện
Như Thanh Niên đã phản ánh, vào ngày 6.9, nhận tin báo tại khoảnh 4, tiểu khu 251 có nhiều người dùng cưa máy cưa hạ và có cả 3 máy múc loại lớn triệt hạ cây rừng, các đơn vị liên quan đến hiện trường kiểm tra. Khi bị phát hiện, các đối tượng đã dừng xe và bỏ chạy. Lực lượng chức năng chỉ bắt giữ được 3 người trên.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng kiểm tra hiện trường vụ phá rừng tại tiểu khu 251

Lâm Viên

Mưu toan tẩu tán phương tiện vi phạm

Tiếp đó, tối 9.9, lợi dụng khu vực trên xa khu dân cư, đường xấu, trời mưa lớn, một số người đến điều khiển các xe cơ giới vi phạm ra khỏi hiện trường. Lực lượng chức năng đến ngăn chặn, yêu cầu những người vi phạm đưa máy múc về trụ sở UBND xã Đạ K’Nàng để làm việc, nhưng họ không chấp hành, có dấu hiệu chống đối.

Kiểm tra hiện trường vụ phá rừng tại tiểu khu 251

Lâm Viên

Thấy vụ việc phá rừng này có tính chất phức tạp, có tổ chức nên Công an H.Đam Rông đã phối hợp với các đơn vị liên quan vào cuộc, đồng thời tổ chức khám nghiệm hiện trường. Kết quả tổng diện tích rừng bị phá 24.900 m2 (tương đương 2,49 ha), thuộc đất quy hoạch lâm nghiệp, rừng sản xuất, tổng khối lượng gỗ thiệt hại ban đầu hơn 52 m3.

Dùng xe cơ giới triệt hạ hàng trăm cây rừng

Lâm Viên

Đích thân chủ tịch tỉnh đi kiểm tra

Sau khi báo chí phản ánh, ngày 13.9, ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cùng các sở ngành liên quan kiểm tra thực tế hiện trường vụ phá rừng nghiêm trọng này.

Rừng bị triệt hạ gần 2,5 ha

Lâm Viên

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho rằng, đây là vụ phá rừng có ý đồ, có kế hoạch; nếu không xử lý kiên quyết thì nhiều diện tích rừng chung quanh sẽ tiếp tục bị tác động, xâm lấn và khai thác trái phép.
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo phải khởi tố vụ án, bị can bất kể đó là ai; tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư nào đã cố tình trong việc xâm lấn, san ủi rừng trái phép đều phải xử lý nghiêm theo pháp luật.
Sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Công an H.Đam Rông đang điều tra mở rộng vụ án phá rừng trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.